No Time To Die (2021) - Điểm qua 10 cái tên điệp viên “vượt mặt” cả James Bond

anan681 ·

James Bond có thể là điệp viên chuyên nghiệp luôn được điểm mặt gọi tên trong dòng phim bom tấn, nhưng chưa phải điệp vụ giỏi nhất đâu.

Từ Get Smart, Mission: Impossible đến Chuck Burn Notice, đề tài về điệp viên đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” để phim truyền hình có thể tận dụng khai thác. Trong các bộ phim, dễ dàng bắt gặp những cảnh quay lấy cảm hứng từ Bond, nhưng trong số đó không ít trích đoạn được đánh giá là hay hơn cả bản gốc.

Khi nhắc đến những điệp viên tài ba của màn ảnh, không thể phủ nhận James Bond luôn là cái tên đứng đầu hầu hết các danh sách. Tuy nhiên, khi ngồi xuống phân tích các nhiệm vụ anh ấy thực hiện và xem xét các thủ thuật được sử dụng, chúng ta không thể phủ nhận rằng có thể bắt gặp được những cái tên điệp viên cũng xuất sắc hơn nhiều (mà vẫn quyến rũ không kém). Hãy cùng Moveek điểm qua 10 gương mặt điệp viên có thể xuất sắc “vượt mặt” của James Bond trong dòng phim điện ảnh lẫn truyền hình.

1. Jack Ryan - Jack Ryan (franchise) 

Trong 5 phim điện ảnh và 1 TV series, Jack Ryan đã chứng minh cho khán giả thấy được đây là một nhân vật sở hữu trí tuệ vượt bậc hơn cả những khả năng thể chất của anh ấy. Nói như vậy không có nghĩa là hạ thấp siêu điệp viên này về mặt thể lực, đừng quên rằng anh ấy là lính thủy đánh bộ và là một CIA được đào tạo một cách bài bản. Nhưng chính bộ não của Jack Ryan là thứ giúp anh nắm bắt và chinh phục mọi nhiệm vụ một cách dễ dàng hơn khi không cần dùng quá nhiều đến cơ bắp của mình. 

Jack Ryan đã được 5 diễn viên nổi tiếng thủ vai, người thành công nhất phải kể đến Harrison Ford. Điểm nổi bật ở nhân vật Jack Ryan chính là khả năng sử dụng đầu óc, với vốn kiến thức về lịch sử và hiểu biết về chiến thuật quân sự của mình, anh ấy luôn biết cách kết thúc các nhiệm vụ đúng lúc đúng nơi. Ở lĩnh vực này thì Bond phải học hỏi khá nhiều, khi anh là một người luôn kết thúc các phi vụ một cách khá ngẫu hứng.

2. Napoleon Solo - The Man From U.N.C.L.E.

Để phải kể đến một cái tên mang nét thú vị hơn James Bonds ở cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình thì không thể không nhắc đến Napoleon Solo của The Man From U.N.C.L.E. một điệp viên người Mỹ đồng hành với cộng sự người Nga. Có được nét tính cách quyến rũ mang nét tán tỉnh từ Bond, nhưng Napoleon Solo biết cách tiết chế đúng mực hơn nhiều. Anh ta áp dụng thái độ thoải mái của mình vào cách xử lý mọi việc, từ đó tạo ra một cảm giác an toàn giả cho sự phòng thủ của đối phương. 

Bản truyền hình năm 1964 do Robert Vaughn thủ vai, còn bản điện ảnh năm 2015 lại được Henry Cavill đảm nhiệm. Cả hai bản tuy lấy bối cảnh khác nhau, nhưng chúng lại cùng mang lại phong cách lôi cuốn quyến rũ của Cary Grant đã thổi hồn vào Solo, khiến nhân vật anh ấy mang nhiều nét hấp dẫn riêng biệt khi so với 007. 

3. Harry Hart - Kingsman: The Secret Service 

Giống như những điệp viên còn lại trong danh sách này, Harry Hart của Kingsman phần lớn cũng được lấy cảm hứng từ James Bond. Ngoài phong cách quý ông lịch lãm quen thuộc, điều khiến Harry Hart trở nên khác biệt chính nhờ vào sự tiếp cận thực tế trong tất cả mọi việc. Bên cạnh nhân vật này, hiếm hoi cần sử dụng đến những drama dẫn dắt, điều anh đơn giản thực hiện để thu hút khán giả chỉ là xuất hiện cùng những chiếc đồng hồ đặc biệt, giải cứu thế giới và trở về nhà.

Colin Firth đã làm tốt trong cả 2 phần Kingsman, nhưng để nhắc đến bộ thành công nhất thì là The Secret Service. Nếu như có cơ hội trở thành một điệp viên chập chững vào nghề, chắc chắn người khác sẽ muốn đi theo người hướng dẫn như Harry hơn là chọn James - người có xu hướng của một "con sói đơn độc". 

4. Hetty Lange - NCIS: Los Angeles

Điều thật sự hấp dẫn khán giả khi xem phiên bản Hetty của NCIS chính là hành tung bí mật của nhân vật này. Trong suốt 11 mùa, bộ phim đã cho người xem chứng kiến những hoạt động tình báo xuất sắc của nữ sĩ quan kỳ cựu này, khoảng thời gian bà ở Việt Nam và cả những khoảnh khắc gặp lại các cựu nhân viên. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ, vẫn còn rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp về quá khứ của Hetty Lange, người luôn nhận được sự tôn trọng của đội nhóm sĩ quan dưới quyền một cách dễ dàng và đóng vai trò là người hướng dẫn, cũng như nhà lãnh đạo đáng tin cậy với các lời khuyên sâu sắc. 

Hetty thỉnh thoảng vẫn gợi nhắc đến các nhân vật lịch sử quyền lực như Eleanor Roosevelt, người giữ quyền cai trị các nước nhỏ trong các cuộc cách mạng. Và tất nhiên, cô ấy có mối liên hệ với tất cả những nhân vật quyền lực gần như thế trên thế giới. Mặc dù, không biết nhiều về đời sống riêng tư và nghề nghiệp cụ thể, nhưng chắc chắn rằng đây sẽ là một nhân vật sẽ bất chấp mọi thứ để có thể cứu thế giới khi nó lâm nguy. 

5. Nick Fury - Vũ trụ điện ảnh Marvel 

Khoảnh khắc Nick Fury xuất hiện trong đoạn kết của Iron Man, đây có thể là nhân vật với sự xuất hiện ít ai ngờ đến nhất, nhưng chính ông ta là người có thể giải đáp tất cả những câu hỏi chúng ta còn thắc mắc xung quanh vũ trụ này. Nhưng điều đó không có nghĩa là Fury sẽ cung cấp tất cả những gì chúng ta cần giải đáp, trừ khi anh ấy tự muốn nói ra. 

Trong Captain Marvel, chúng ta gặp Fury khi anh ấy vẫn còn là một đặc vụ chiến địa, điều đó cho phép chúng ta chứng kiến nhiều hành động phát triển hơn của nhân vật này trong tương lai. Khi bạn tìm kiếm từ khóa “điệp viên”, đâu đó sẽ xuất hiện rất nhiều hình ảnh về Nick Fury. Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, một điệp viên bí ẩn, và luôn có kế hoạch dự phòng cho mọi trường hợp.

6. Ethan Hunt - Mission: Impossible 

Điểm thu hút lớn nhất của phần phim Mission: Impossible chính là những pha hành động cận kề tử thần đều được chính Tom Cruise tự thực hiện. Những màn trình diễn rượt đuổi kịch tính bằng mô tô và các pha mạo hiểm nhảy khỏi những tòa nhà chọc trời đã thực sự mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người xem. Hơn hết, anh ấy là người dễ dàng hòa nhập và thích nghi hoàn cảnh mới, kỹ năng mà Bond vẫn còn phải đang học hỏi nhiều hơn. 

Ethan Hunt được biết đến như một bậc thầy hóa trang. Qua 6 bộ phim anh ấy góp mặt, để có thể gài bẫy những kế hoạch xấu xa của đối thủ, thủ thuật của anh đều sử dụng đến khói và gương. Dĩ nhiên là sau đó không thể nào thiếu những màn nhảy dù khỏi máy bay mướt mắt. 

7. Jim Phelps - Mission: Impossible 

Điều thú vị khi theo dõi nhân vật Jim Phelps do Peter Graves thủ vai chính là những ván cờ trí tuệ khi đối kháng cùng đối thủ. Anh ấy luôn là người nắm giữ vai trò điều khiển chính của bàn cờ và dẫn dắt đối phương đến những nước đi mình mong muốn. Điều này cũng thể hiện phần nào tính cách khi anh ấy làm việc, mọi kế hoạch đều được sắp xếp tỉ mỉ và hoạt động hiệu quả. 

Jim là một nhà lãnh đạo tốt, anh biết cách tạo ra một đội nhóm hoạt động tốt. Trong khi đó, có thể James Bond có được nhiều thứ hơn, nhưng hoạt động nhóm tốt chưa bao giờ là sở trường tốt của 007. Jim là một điệp viên “kiểu cũ”, người có thể cân bằng hiệu quả vai trò cá nhân trong một nhiệm vụ. 

8. Nikita - La Femme Nikita 

Đối với một người không bao giờ mong muốn sẽ trở thành điệp viên hay đặc vụ, hóa ra Nikita lại là người làm rất tốt trong vai trò này. Cô ấy hoạt động hiệu quả như thế có thể nhờ vào những phương thức làm việc, đi từ một người học việc cho đến khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Điều tạo cho Nikita khác biệt với các điệp viên khác chính là lòng nhân ái và tính nhân văn, cô ấy không bao giờ có ý định trở thành một công cụ giết người như bản thân được đào tạo. 

Mang trong mình nhiều luồng suy nghĩ trái chiều, nhưng không có nghĩa điều ấy làm Nikita trở nên yếu đi. Cô được mệnh danh là một võ sĩ và tay thiện xạ hàng đầu trong đội ngũ của mình. Peta Wilson đã tự nhận xét nhân vật của mình, Nikita là một điệp viên mang theo sự ghê tởm với chính thế giới bản thân bị cuốn vào nhưng cô ấy vẫn mong muốn bản thân có thể thay đổi và xây dựng cho mình một gia đình riêng ở đó. 

9. Jason Bourne - The Bourne 

Chính phủ Mỹ luôn dành tận dụng hết sức nguồn lực của mình để có thể truy bắt Jason Bourne, nhưng bằng một cách nào đó anh ấy luôn tìm được cách để thoát khỏi những cái bẫy hoàn hảo đó. Đây được cho là điểm Jason Bourne có thể đồng cảm với James Bond. Điểm khác biệt duy nhất của cả hai có lẽ chính là khả năng ứng biến của Bourne. 

Jason Bourne luôn thể hiện tài năng xuất chúng với đa dạng các thể loại súng, nhưng bên cạnh đó điều lợi hại của anh chính là có thể biến bất cứ vật dụng nào đó quanh mình thành vũ khí. Bourne tuy thể hiện năng lực của một điệp viên giỏi, cách anh ấy trình diễn luôn mang đến một cảm giác điên rồ nhưng ít nhất là khiến khán giả có thể thỏa hiệp với một nhân vật như thế trong đời thường, điều mà Bond không thể có được. 

10. Sydney Bristow - Alias

Thu thập thông tin, hạ gục, dụ dỗ, đấu tay đôi, Sydney Bristow có thể làm tất cả những gì James Bond đã từng trải qua, theo một cách tốt hơn. Cô ấy hoạt động bí mật một cách có hiệu quả, không muốn hoặc không cần đối thủ phải biết đến mình. 

Quy tắc đạo đức của Bristow đã được đặt ra từ những ngày đầu hoạt động và dường như cô ấy chưa bao giờ muốn thay đổi nó. Jennifer Garner đã hoàn toàn xuất sắc xây dựng hai màu sắc khác biệt trong thế giới của Sydney, tạo ra sức hấp dẫn thu hút người xem. Người luôn nhận thức rõ bản thân mình là ai và sự tự tin giúp cô ấy trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong các nhiệm vụ. Có thể nói Sydney chính là đại diện của một điệp viên điển hình mà tất cả những điệp viên khác luôn mong muốn trở thành. 

Bạn thì sao? Theo bạn, ai mới xứng đáng với danh hiệu G.O.A.T nào!

Nguồn: Screen Rant