Penny Dreadful – Giải mã tuyệt phẩm kinh dị đẹp lộng lẫy bị underrated

Tin điện ảnh · Vw ·

Sau các siêu phẩm The Spectre, Skyfall (nằm trong serie điện ảnh về chàng điệp viên 007) hay bộ phim phiêu lưu kì ảo tầm cỡ Oscar: Hugo, nhà biên kịch tài ba John Logan đã chắp bút và tạo nên serie Penny Dreadful.

Lưu ý: bài viết có spoiler

Sau các siêu phẩm The Spectre, Skyfall (nằm trong serie điện ảnh về chàng điệp viên 007) hay bộ phim phiêu lưu kì ảo tầm cỡ Oscar: Hugo, nhà biên kịch tài ba John Logan đã chắp bút và tạo nên serie Penny Dreadful.

Trước hết, một trong những bất lợi khiến Penny Dreadful không trở nên đại chúng, đó là vì phim thuộc nhà đài Showtime, một nhà đài cáp phải đóng tiền để xem (tất nhiên ở Việt Nam việc xem chùa dễ dàng hơn nhiều so với các nước mà luật bản quyền rất khắt khe). Rất may là gần đây phim đã có mặt trên Hulu, Netflix - những trang phim online được ưu chuộng nhất hiện nay.

Nhưng thực tế, nguyên nhân chính nhất là nội dung phim, đã khiến vô số bạn thất vọng. Vì sao?

Quay trở về những ngày khi season 1 chưa được phát sóng, khi còn trong giai đoạn promo, John Logan mô tả show của mình như "một bộ phim đưa các nhân vật trong những cuốn truyện mà từ nhỏ ông đã luôn mơ tưởng, với một chút kinh dị, một chút gợi cảm". Vâng, nghe như một show nhạt toẹt nhan nhản hiện nay, không mấy ý nghĩa, chủ yếu câu khách thôi đúng không. Đúng thực là ổng đang chơi chiêu để hút khán giả đấy, và đây là một con dao hai lưỡi.

1. Thiếu chất kinh dị?

Vì bị gắn mác kinh dị, nên rất nhiều fan horror sẽ không thể thỏa mãn với Penny Dreadful. Nếu fan Á Đông thích các bộ phim hù ma như Insidious, The Conjuring thì fan Âu Mỹ lại chuộng thể loại giết người chặt chém máu me như Scream, Friday the 13th. Hay ở mảng truyền hình có American Horror Story (AHS), Scream Queen (SQ) đã gây được tiếng vang về chất kinh dị.

Còn Penny Dreadful thường bị chỉ trích là một tác phẩm kinh dị thất bại. Cái này thì còn tùy. Bởi vì chất kinh dị của Penny Dreadful rất khác so với các phim kinh dị hiện giờ.

Cuộc đời của nữ nhân vật chính Vanessa trở nên thống khổ từ đâu? Mọi chuyện bắt đầu khi Vanessa còn nhỏ và trong một cô đã vô tình chứng kiến cảnh mẹ của mình ân ái với cha của người bạn thân nhất - Mina, từ đó trong cô có một cái gì đó trỗi dậy và “nó” bắt đầu thỏ thẻ vào tai cô. Để rồi đỉnh điểm là khi cô để cảm xúc lấn át lí trí và quyến rũ vị hôn thê của Mina. Từ đó chuỗi bi kịch thực sự bắt đầu.

Những ai yêu quý Vanessa sẽ luôn tự hỏi, liệu cô ấy có đáng bị ngược đãi như vậy không? Chỉ một lần phạm lỗi. Theo đó là thống khổ bi ai, mặc cho Vanessa có lương thiện và nhân hậu đến đâu. Đó chính là chất kinh dị của Penny Dreadful: day dứt, đánh vào tâm lý người xem, khiến chúng ta nổi da gà không phải bởi các màn hù ma hay giết người máu me mà bởi phim gợi cho mình một suy nghĩ thoáng qua: "Mình lẽ ra đã/có thể sẽ khổ sở như vậy".

Hay cách tiếp cận của ác quỷ với Vanessa, chậm rãi hủy hoại cô, khiến cô không tin rằng mình sẽ có thể sống một cuộc sống bình thường và chỉ còn một lựa chọn duy nhất để giải thoát: giao linh hồn mình cho hắn.

Hay cách cô gái mù với gương mặt thánh thiện tựa thiên thần trở mặt, trở thành một con quỷ máu lạnh khuyết tật về nhân cách, tâm hồn, sẵn sàng rẻ rúng quyền làm người của Caliban – tạo vật xấu xí, dị dạng của bác sĩ Frankenstein. Cô xem Caliban như một con thú, một món hàng để triển lãm. Tất cả những chi tiết đó không khỏi khiến ta rùng mình, bởi vì trong sâu thẳm mỗi chúng ta đều biết rằng, ngoài kia vẫn còn rất nhiều những cám dỗ, những bất hạnh, những con người tà tâm, và ta biết con đường đến viên mãn không dễ dàng gì khi lòng người thâm sâu khó dò. Tất cả những khổ sở, những tội lỗi của các nhân vật đều ám ảnh, day dứt, nhất là khi nhìn ở một khía cạnh nào đó, bạn không thể trách được họ và cũng sẽ như làm như họ.

Thật ra cảnh Caliban giết người bằng cách xé toạc hay cảnh Vanessa bị nhập hồn, bị quỷ ám đều khá là đáng sợ, cả cảnh làm phép đầy ma mị của phù thủy ở phần 2, cảnh người sói xé xác con mồi dưới ánh trăng và cảnh bầy đàn vampire ở season 3. Tất cả đều rất chất, mình nghĩ là các cảnh này sánh ngang với bất kỳ show kinh dị nào hiện giờ (thật ra mình coi AHS hay SQ vì nội dung chứ cũng chả thấy cái gì đáng sợ).

Nói chung, mình vẫn thích xem Penny Dreadful như là một show drama siêu nhiên hơn là một show kinh dị.

2. Cuốn hút nằm ở hành động?

Với câu chuyện về các nhân vật trong tiểu thuyết, những con người có kĩ năng đặc biệt cùng nhau hợp sức để chống lại thế lực tà ác, tưởng rằng đây là Justice League của màn ảnh nhỏ với các pha hành động mãn nhãn, nhưng không. Đúng thật là villain ở season 1 hơi đáng thất vọng thật, và nếu quan tâm đến kĩ xảo CGI, đến hành động thì Penny Dreadful (lại) khiến người xem thất vọng. Bởi vì giá trị thực của bộ phim không nằm ở đó.

Thử nhìn vào thị hiếu hiện nay, khi mà đa số các phim điện ảnh bom tấn với kinh phí hàng triệu đô la mới có thể thỏa mãn trí tưởng tượng của khán giả về các màn đấu phép, chưởng chíu chíu. Hễ là phim về đề tài phép thuật, là có ngay 1 lượng khán giả nhất định, dù nội dung có như hạch. Khán giả "khát" các phim kì ảo, phép thuật. Và 1 lần nữa, khán giả sẽ (lại) phải thất vọng khi Penny Dreadful thay thế các màn làm phép ảo diệu bằng các màn trình diễn xuất sắc với diễn xuất tuyệt vời từ ánh mắt hoang dại, sự độc đáo của các câu chú quỷ mị, sự tinh tế của đạo diễn từ góc quay đến âm thanh.

3. Tác phẩm ủng hộ LGBT

Truyền hình Mĩ những năm gần đây có trào lưu dùng các cặp đồng tính, thường là 2 trai đẹp để hút rating. Có phim chỉ cần 1 cặp đam mỹ đáng yêu là cứu vớt được cả 1 mùa phim, giúp phim được renew. Penny Dreadful với tư tưởng nhân đạo của mình cũng không nằm ngoài trào lưu ủng hộ LBGT, để khai thác vấn đề LBGT bị kì thị, phân biệt phim đã kể câu chuyện tình yêu của anh chàng hào hoa Dorian và một người chuyển giới. Điều này giống như một cú tát đối với các bạn hủ nữ nửa mùa chỉ mong nhìn thấy hai anh đẹp trai chim nhau.

Phim rất ít fan-service mà mọi tiểu tiết, từ diễn xuất của diễn viên quần chúng đến các hành động nhỏ nhặt của các nhân vật đều có mục đích khắc họa nhân vật hay cốt truyện. Mình cực kì ấn tượng khi phát hiện ra sự tinh tế của đạo diễn khi chỉ đạo diễn xuất, ví dụ như cảnh Dorian dẫn người yêu chuyển giới của mình ra mắt mọi người, có người dò xét, có người ngưỡng mộ, có người nhận ra cô thực ra là đàn ông thì nhìn với ánh mắt khinh bỉ.

4. Bộ phim dành cho những kẻ đủ kiên nhẫn

Penny Dreadful là một bộ phim rất khác biệt, xứng đáng để tạo nên một thương hiệu của riêng mình, nhất là đặc sản của phim: lời thoại. Lời thoại của phim vô cùng xuất sắc, rất ẩn ý, sâu sắc và mang tính hình tượng. Còn nhớ Caliban từng nói rằng, nếu tái hiện lại khung cảnh Pandora mở chiếc hộp chứa 7 tội lỗi của con người, thì bên trong chiếc hộp đó là một tấm gương. Khi lần đầu tiên xem phim, mình đã bỏ sót câu thoại này. Nhưng đến lần thứ 2, câu trên dễ dàng trở thành một trong những câu mình tâm đắc. Cùng với Doctor Who, Penny Dreadful là một trong số ít các phim mà thoại gây nghiện với mình, và mỗi lần xem lại mình lại phát hiện ra thêm những chi tiết nhỏ nhưng vô cùng đắt giá (chưa kể đây là phim anh nên giọng diễn viên vô cùng sexy nhé). Tiếc là không phải ai cũng thích những bộ phim ý nghĩa, họ dễ dãi và dung túng cho các bộ phim nhạt toẹt, mang nặng yếu tố giải trí hơn truyền tải những thông điệp nhân văn.

Có những phim quăng nhân vật vào vô tội vạ để câu khách, dù vô lí, dù sau đó hắt hủi nhân vật không thèm đoái hoài nhắc tới nữa. Thì mỗi nhân vật của Penny Dreadful xuất hiện đều liên quan đến một bí mật gì đó, không lúc này thì lúc khác, không thừa hay xuất hiện phi lý.

Tính giật gân phim có, nhưng chỉ dành cho những ai đủ kiên nhẫn. Phim pha trộn giữa tiểu thuyết Anh thời Victoria, Kinh Thánh và thần thoại Ai Cập và các bí mật được giải mã từ từ qua các season, nhưng nếu không nhẫn nại coi tiếp thì bạn sẽ không có đủ các mảnh ghét để trả lời cho câu hỏi của mình. Đến cả twist của Penny Dreadful cũng không phải kiểu giật gân gây sốc, vô thưởng vô phạt để hút khách. Mà twist nặng đô thường nằm ở cuối mùa và hint rải rác khắp season. Bạn cũng sẽ không lo nhân vật yêu thích của mình bị giết một cách vô lý hòng tạo twist sốc đâu.

Nếu xem Penny Dreadful một cách hời hợt hoặc theo định kiến, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua một serie cực kì xuất sắc so với nhiều serie trong thời điểm hiện tại. Season 1 không đặc sắc như 2 season sau vì bận xây dựng nền tảng và mang nhiều yếu tố hút khách. Nhưng từ season 2, phim đã định hình phong cách và vào guồng. Với điểm số 8.2 trên Imdb, có nhiều tập được chấm trên 9.0 và dàn diễn viên xuất sắc đồng đều, đảm bảo phim sẽ thỏa mãn bạn sau quá nhiều phim nhạt về ý nghĩa hay diễn xuất.

Bài viết nhân kỉ niệm sau 1 năm hoạt động, page Penny Dreadful Vietnam đã được 1.000 like.

Viết cho page, cho fan và cho Vw