Cung đấu - "Đặc sản" của phim ảnh Trung Quốc và những cái tên đi vào huyền thoại

TV Series · Tin điện ảnh · chuoichuoi ·

Hôm nay, Moveek sẽ giới thiệu đến bạn những cái tên đã đi vào huyền thoại và tiêu biểu cho dòng phim cung đấu.

Kéo xuống để xem tiếp

Nếu điện ảnh Hollywood nối tiếng với những phim hành động nghẹt thở và gay cấn, Hàn Quốc tiêu biểu cho dòng phim tình cảm lãng mạn, thì Trung Quốc luôn chiêu đãi khán giả bằng "đặc sản" mà ít đất nước nào hoành tráng bằng mang tên cung đấu.

Với bề dày lịch sử và văn hóa, các nhà làm phim Trung Quốc vẫn luôn ưu ái thể loại này sự đầu tư hoành tráng nhằm đem những nhân vật lịch sử đến gần hơn với công chúng và tái hiện lại một triều đại huy hoàng. Những màn đấu trí gay cấn chốn hậu cung, nơi các phi tần tranh đoạt sự sủng ái của hoàng đế luôn là đề tài hấp dẫn với khán giả.

Hôm nay, Moveek sẽ giới thiệu đến bạn những cái tên đã đi vào huyền thoại và tiêu biểu cho dòng phim này:

1. Thâm Cung Nội Chiến - 2004

Diễn viên <em>Thâm Cung Nội Chiến </em>(nguồn: Variety)
Diễn viên Thâm Cung Nội Chiến (nguồn: Variety)

Đã 14 năm kể từ ngày bộ phim được ra mắt nhưng cho đến nay Thâm Cung Nội Chiến vẫn được đánh giá là tượng đài cung đấu đồng thời là bộ phim mở đầu cho thể loại nổi tiếng này.

Với 30 tập, bằng 1/3 những phim cung đấu hiện nay nhưng các chi tiết của Thâm Cung Nội Chiến rất chặt chẽ, không thừa dù chỉ là một cảnh. Nếu các phim hiện nay diễn biến có phần chậm rãi vài tập đầu rồi dần đẩy cao trào lên cao, tâm lí nhân vật cũng từ từ hắc hóa, thì bộ phim này gay cấn ngay từ tập đầu tiên. Đạt 8.8 điểm douban, một con số ấn tượng và hoàn toàn xứng đáng với sự đầu tư về nội dung cũng như diễn xuất.

Đây cũng là tác phẩm duy nhất đến thời điểm này của TVB có sự tham gia của 4 ảnh hậu của đài: Đặng Tuỵ Văn, Lê Tư, Trương Khả Di và Xa Thi Mạn. Bộ phim lấy bối cảnh ở Tử Cấm Thành, vào thời nhà Thanh ở Trung Quốc trong những năm trị vì sau này của hoàng đế Gia Khánh. Những Hoa Phi, Chân Hoàn, Nghi Tu Hoàng hậu hay Như Ý, Lệnh Phi sau này đều rất ấn tượng, song cái bóng quá lớn của những đàn chị đi trước như Ngọc Dinh, Nhĩ Thuần, An Xuyến hay Như Phi của Thâm Cung Nội Chiến là quá lớn, đã để lại hình ảnh quá sâu đậm trong lòng khán giả.

Thâm Cung Nội Chiến là tác phẩm xuất sắc từ kịch bản, diễn viên cho đến bối cảnh, phục trang. Với những giải thưởng điện ảnh danh giá và sự hưởng ứng tích cực của khán giả, bộ phim đã mở ra một thời kỳ mới cho thể loại cổ trang cung đình và những mưu mô toan tính của nữ nhân chốn hậu cung.

Tuyến nhân vật không nhiều cùng thời lượng ngắn gọn súc tích nhưng <em>Thâm Cung Nội Chiến </em>luôn là phim cung đấu đầu tiên được nhắc đến khi nói về thể loại này (Nguồn: Variety)
Tuyến nhân vật không nhiều cùng thời lượng ngắn gọn súc tích nhưng Thâm Cung Nội Chiến luôn là phim cung đấu đầu tiên được nhắc đến khi nói về thể loại này (Nguồn: Variety)

2. Cung Tâm Kế - 2009

Poster phim <em>Cung Tâm Kế </em>(Nguồn: Neks)
Poster phim Cung Tâm Kế (Nguồn: Neks)

Nội dung phim cô đọng trong 31 tập xoay quanh cuộc sống trong hậu cung của Lưu Tam Hảo (Xa Thi Mạn) và Diêu Kim Linh (Dương Di). Hai người có tình cảm thân thiết như chị em ruột thịt, từ nhỏ đã được đưa vào cung làm cung nữ.

Mặc dù có điểm douban khá khiêm tốn so với các bộ phim cùng thể loại là 6.7 nhưng Cung Tâm Kế gây ấn tượng với người xem bởi tạo hình đẹp, trang phục lộng lẫy và những âm mưu thù hận chồng chéo nhau chốn cung đình.

Đến nay, Cung Tâm Kế vẫn nằm trong danh sách những bộ phim có rating cao nhất của TVB và từng gây “bão” trên màn ảnh nhỏ lúc phim phát hành

Kim Linh và Tam Hảo là điển hình cho 2 phe phản diện và chính diện của phi tần chốn cung đình (Nguồn: Variety)
Kim Linh và Tam Hảo là điển hình cho 2 phe phản diện và chính diện của phi tần chốn cung đình (Nguồn: Variety)

3. Bộ Bộ Kinh Tâm - 2011

Bộ phim lấy hết nước mắt khán giả năm 2011 (Nguồn: Variety)
Bộ phim lấy hết nước mắt khán giả năm 2011 (Nguồn: Variety)

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của thiên hậu làng văn học Trung Quốc - Đồng Hoa và đạt 8.1 điểm douban khi phát hành.

Qua 40 tập phim, tác phẩm đã kể về hành trình cô nàng Trương Hiểu xuyên không đến thời nhà Thanh, sống trong thân xác người con gái tên Mã Nhĩ Thái Nhược Hy (Lưu Thi Thi). Bắt đầu từ đây, cô bị cuốn vào cuộc chiến tranh chấp ngôi vị của các vị hoàng tử (A ca). Hơi khác với các tác phẩm cùng thể loại là tranh sủng từ hoàng đế của các vị phi tần, Bộ Bộ Kinh Tâm xoay quanh việc mưu đoạt ngôi vị của các vị hoàng tử dưới thời vua Khang Hy.

Mặc dù vậy, nhưng với nội dung tình cảm ngược tâm sâu sắc cùng diễn xuất ấn tượng, thêm sự nổi tiếng từ bộ tiểu thuyết gốc, phim vẫn xứng đáng là một trong những phim truyền hình Hoa ngữ hay nhất năm 2011. Những cái tên như Ngô Kì Long, Lưu Thi Thi, Trịnh Gia Dĩnh, Viên Hoằng,… đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc cho khán giả khi hóa thân hoàn chỉnh vào nhân vật của mình. Một nàng Nhược Hy thông minh trong sáng vô tình bị cuốn vào tranh chấp quyền lực khiến bản thân chịu bao đau khổ nơi cung cấm, chuyện tình đầy bi ai của nàng cùng hai vị Tứ a ca và Bát a ca đã tốn bao nhiêu nước mắt của khán giả. Mỗi khi Tam Thốn Thiên Đường (nhạc phim Bộ Bộ Kinh Tâm) cất lên cùng hình ảnh người con gái mặc trang phục đỏ đứng múa dưới tuyết hiện lên thôi đã khiến lòng sầu bi đến mức nào

Cái kết đau lòng của phim khiến người xem rơi không biết bao nhiêu nước mắt (Nguồn: Variety)
Cái kết đau lòng của phim khiến người xem rơi không biết bao nhiêu nước mắt (Nguồn: Variety)

4. Hậu Cung Chân Hoàn Truyện - 2011

Poster phim (Nguồn: Myfairdiva)
Poster phim (Nguồn: Myfairdiva)

Là bộ phim sở hữu điểm douban cao nhất danh sách với 9.0 điểm và được đánh giá là tác phẩm cổ trang kinh điển nhất vài năm trở lại đây, không ngoa khi nói Chân Hoàn Truyện là phim bắt buộc phải xem khi nhắc đến thể loại cung đấu.

Nội dung phim xoay quanh những cuộc tranh đấu quyền lực và tình yêu của những nữ nhân trong chốn thâm cung vào triều đại hoàng đế Ung Chính nhà Thanh. Chân Hoàn là một thiếu nữ hiền lành, không màng danh lợi thế nhưng luôn bị hãm hại bởi những thế lực trong hậu cung. Hoàn cảnh buộc nàng phải cứu lấy bản thân mình để rồi sau này trở thành phi tần quyền lực bậc nhất trong chốn hậu cung.

Phục trang và dựng cảnh cũng là một trong những thế mạnh đáng chú ý của bộ phim, trang phục dành cho các vị phi tần, trang sức, cát phục hoàng gia đến hộ giáp, giày đều được đầu tư rất kĩ từng chi tiết. Bộ phim thắng lợi ở Nhật và được biên tập rút ngắn từ 76 tập xuống còn 6 tập, mỗi tập 90’ và lồng tiếng Anh để phát sóng tại Mỹ.

Chân Hoàn, Hoa Phi và Nghi Tu lần lượt từ trái sang (Nguồn: Variety)
Chân Hoàn, Hoa Phi và Nghi Tu lần lượt từ trái sang (Nguồn: Variety)

5. Hậu Cung Như Ý Truyện – 2018

Poster phim Như Ý truyện (Nguồn: Variety)
Poster phim Như Ý truyện (Nguồn: Variety)

Là phần sau của Hậu Cung Chân Hoàn Truyện, Hậu Cung Như Ý Truyện cũng được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Lưu Liễm Tử, với độ dài 87 tập, là bộ phim dài nhất danh sách.

Nội dung xoay quanh cuộc đời của Kế hoàng hậu, được lấy tên là Như Ý. Cái kết của bà cũng là một vấn đề gây tranh cãi trong lịch sử nhà Thanh, và Lưu Liễm Tử đã dựa theo đó để tái hiện cuộc đời, những vinh quang và tủi nhục trong cuộc sống thâm cung của nhân vật Như Ý, dẫn đến sự kiện bà phẫn uất cắt tóc - một việc cấm kị đối với người Mãn để rồi nhận kết cục không được an táng như một hoàng hậu.

Xuyên suốt 87 tập phim không chỉ là những mưu mô toan tính nơi hậu cung mà còn khắc họa một mối tình đầy thăng trầm giữa Hoằng Lịch (Càn Long Đế) và Như Ý. Bản thân Như Ý cố chấp, quá coi trọng mối tình với Hoằng Lịch, đây là nhược điểm của nàng khiến cuộc đời Kế hoàng hậu phải chịu nhiều cay đắng. Nhưng đến cuối cùng Như Ý nhận ra, người đó đã là Càn Long hoàng đế mà không còn là Hoằng Lịch nữa. Đó cũng là lúc nàng lựa chọn con đường kết liễu bản thân.

Như Ý truyện sở hữu dàn diễn viên thực sự chất lượng là Châu Tấn, Trương Quân Ninh, Đổng Khiết, Hoắc Kiến Hoa,… phim hiện đang được phát sóng và dần đi đến hồi kết. Tuy là phim mới nhưng với sự đầu tư xứng đáng xếp hạng nhất cả về trang phục lẫn bối cảnh, cùng sự hóa thân xuất sắc của dàn diễn viên chính và nội dung đồ sộ, Như Ý Truyện thực sự là siêu phẩm cung đấu, được góp tên trong danh sách này là hoàn toàn xứng đáng.

Tình cảm của Như Ý dành cho Càn Long là một phần nguyên nhân khiến Kế hoàng hậu có cái kết buồn nhất trong lịch sử (Nguồn: Sina)
Tình cảm của Như Ý dành cho Càn Long là một phần nguyên nhân khiến Kế hoàng hậu có cái kết buồn nhất trong lịch sử (Nguồn: Sina)