Phim truyền hình tại Cannes - Không thể tránh khỏi, nhưng không phải ai cũng hài lòng

Góc Nghệ Thuật · DukeVu ·

Không có gì ngạc nhiên khi thấy David Lynch và Jane Campion ở Croisette. Nhưng hai người chiến thắng Palme d'Or ở Cannes với TV series thì lại khác.

Không có gì ngạc nhiên khi thấy David Lynch và Jane Campion ở Croisette. Nhưng hai người chiến thắng Palme d'Or ở Cannes với TV series thì lại khác.

Sự lấn chiếm của phim truyền hình trên thảm đỏ là một trong những điểm nổi bật của liên hoan. Đối với một số người trong ngành, những người vẫn đang băn khoăn về việc chào đón (hoặc không chào đón) Netflix, thì việc chấp nhận phim truyền hình ở đây dường như là một bước đi quá xa.

"Cannes vốn thuần tuý là một lễ hội điện ảnh. Đây không phải là một ''lễ hội giải trí'', ông Stuart Ford nói. "Khi TV ra mắt ở đây, nó đã làm mờ đi các ranh giới."

Twin Peaks của Lynch hồi sinh và Top of the Lake: China Girl của Campion đều đang được công chiếu ở Cannes, và lần đầu tiên được trải thảm đỏ.

Có vẻ như không mấy ai thực sự quan tâm đến việc đưa TV series vào LHP. Giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux thừa nhận anh không phải là một fan hâm mộ lớn của phim truyền hình, nhưng vẫn cho rằng Campion và Lynch đang sử dụng một "phương pháp diễn đạt mới".

Fremaux nói: "Rạp chiếu phim đại diện cho một loại hình nghệ thuật độc lập, và chúng tôi muốn nhấn mạnh điều này trong khi vẫn giữ đôi mắt của mình rộng mở với thế giới xung quanh". "Và sự thật là thế giới này ngày càng nhiều hơn các bộ phim truyền hình và truyền hình thực tế".

Có một thực tế rằng, rất nhiều công ty lớn đang tham gia Cannes hoạt động trong cả hai lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, như IM Global, Gaumont, StudioCanal, và eOne. Chủ tịch của eOne, Darren Throop, cho biết "Cannes vẫn là một thị trường phim điện ảnh, nhưng thực tế là truyền hình và điện ảnh đang được giao thoa nhiều với nhau hơn bao giờ hết". Công ty này hiện đã hợp nhất đội ngũ kinh doanh của mình thành một nhóm duy nhất chịu trách nhiệm cả phim điện ảnh và truyền hình.

Simon Cornwell, đồng giám đốc điều hành của The Ink Factory đã phát biểu rằng, công ty của ông sắp sản xuất bộ phim điện ảnh Hotel Artemis của Jodie Foster và cũng sẽ chuẩn bị cho bộ phim truyền hình The Spy Who From The Cold.

Cornwell nói: "Cannes là một liên hoan phim điện ảnh thuần túy, nhưng hiện thực cho thấy, một tỷ lệ lớn người ở đây tới từ các tổ chức làm cả hai lĩnh vực".

The Ink Factory đã công chiếu The Night Manager năm ngoái tại Berlin's Drama Series Days, một chương trình được tổ chức bên cạnh Berlinale. Việc ra mắt một dự án truyền hình bên cạnh một liên hoan phim rõ ràng đang dần trở nên phổ biến hơn.

Rõ ràng là những sự kiện nhằm quảng bá truyền hình như Mipcom không phải nhằm mục đích lấy tiếng tăm quốc tế, báo chí, hay phục vụ những người hâm mộ màn ảnh rộng. Điều mà thị trường truyền hình hướng tới ở lễ hội không phải là những người mua sản phẩm của họ. CBS International Studios và BBC Worldwide đang bán Twin Peaks và Top of the Lake: China Girl, nhưng sẽ không có hợp đồng nào cho những show này tại Cannes. Những khách hàng của họ lại đang ở Los Angeles cho một liên hoan phim thường niên khác.

Chỉ có một công ty đã mua một dự án truyền hình tại Cannes là nhà sản xuất Indiana của Italy, họ lên kế hoạch làm lại bộ phim truyền hình ăn khách cổ điển của Luchino Visconti The Leopard.

Jamie Laurenson, giám đốc truyền hình của See-Saw và cựu giám đốc BBC Films, nói: "Tôi yêu Liên hoan phim Cannes - nó luôn luôn đẩy lùi ranh giới và chuyển mình theo thời đại!". Bên cạnh Top of the Lake, See-Saw Films cũng giới thiệu How to Talk to Girls at Parties của John Cameron Mitchell tại Cannes.

Nguồn: Variety