Phục trang của phim điện ảnh Cám công phu ra sao?

Phim Kinh Dị · Moveek ·

CÁM

Horror
Khởi chiếu 20/09/2024

Đạo diễn Trần Hữu Tấn của phim điện ảnh Cám "Hay dở tính sau, phục trang phải đúng trước".

Cám là bộ phim hư cấu lấy bối cảnh làng quê thời phong kiến, những bộ trang phục trong phim lấy cảm hứng từ phục trang ở giai đoạn cuối thời Lê và đầu thời Nguyễn. Phần phục trang của phim do chuyên gia phục trang Nabongchua thực hiện, với thiết kế của họa sĩ Duy Văn và tư vấn từ nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam (Ấm Chè).

Chuyên gia phục trang - Nabongchua (trái) và Đạo diễn phim Cám - Trần Hữu Tấn (phải)
Chuyên gia phục trang - Nabongchua (trái) và Đạo diễn phim Cám - Trần Hữu Tấn (phải)

Nhà sản xuất Hoàng Quân tiết lộ thách thức lớn với phim điện ảnh Cám là số lượng diễn viên quần chúng đông đảo, có những đại cảnh đến 200-300 người. Chính vì thế, nhu cầu cho phần phục trang cũng cao hơn dự án trước là Tết Ở Làng Địa NgụcKẻ Ăn Hồn.

Phim Cám có nhiều nhân vật, từ người dân quê đơn sơ đến những người giàu có hơn như gia đình lý trưởng; rồi cả Thái tử, Thái tử phi, các quan, thái giám, cung nữ, cận vệ, thị vệ… Chính vì thế, độ đa dạng trong trang phục là rất lớn”.

Bàn sâu hơn về quá trình làm phục trang, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Quá trình làm phục trang gồm ba bước. Đầu tiên, tôi và họa sĩ Duy Văn tạo ra bản phác thảo từ những nghiên cứu và ảnh tham khảo cổ phục. Sau đó, hình ảnh phác thảo đó sẽ được đưa qua nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam để có những nhận xét, góp ý. Cuối cùng, trang phục sẽ được đưa qua anh Nabongchua (Giám đốc phục trang của phim) để thực hiện”. Yếu tố màu sắc cũng được đạo diễn tính toán sao cho phù hợp khi lên hình với máy quay, ánh sáng, cũng như phản ánh tính cách của nhân vật.

Các phụ kiện trong phim điện ảnh Cám được nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp bối cảnh phim lựa chọn
Các phụ kiện trong phim điện ảnh Cám được nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp bối cảnh phim lựa chọn

Trong phim, toàn bộ trang phục trong dự án được nhận dạng là trang phục trong dòng văn hóa dân gian Việt Nam xưa như áo Tứ thân, Ngũ thân, Giao lĩnh, Viên lĩnh, Đối khâm… Không chỉ dừng lại ở kiểu dáng của cổ phục, tổ phục trang còn chú ý vào các chi tiết như cách mặc sao cho đúng và các chất liệu, màu sắc phù hợp từng giai cấp cụ thể và tiệm cận với thời kỳ mà bộ phim lựa chọn. Bên cạnh đó, các phụ kiện đi kèm cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp cho từng giai cấp khác nhau trong phim nhắc đến. 

Cám sẽ ra mắt khán giả Việt vào tháng 9 năm nay
Cám sẽ ra mắt khán giả Việt vào tháng 9 năm nay
CÁM teaser trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim