Rampage - Sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người yêu động vật

Đánh giá phim · Never ·

Nếu giữ nguyên cốt truyện đơn giản thì đây chắc chắn sẽ là một bom xịt không có gì ngoài kỹ xảo hình ảnh, những pha cháy nổ và cuộc chiến không cân sức giữa những con thú khổng lồ với loài người tí hon.

Kéo xuống để xem tiếp

Rampage (Siêu Thú Cuồng Nộ) là dự án hợp tác mới nhất giữa "The Rock" Dwayne Johnson và đạo diễn Brad Peyton, sau những tác phẩm khá thành công trước đó như Journey 2: The Mysterious Island và San Andreas. Bộ phim được xây dựng dựa trên một tựa game thùng từ hơn 30 năm trước với nội dung không thể đơn giản hơn: người chơi sẽ hóa thân thành một trong ba con vật khổng lồ: một con khỉ đột tên George, một con sói tên Ralph và một con động vật bò sát tên Lizzy và cố gắng tấn công thành phố loài người, đồng thời sống sót trước sự chống trả của binh lính nhân loại.

Nếu giữ nguyên cốt truyện đơn giản như vậy và chuyển thể thành phim, đây chắc chắn sẽ là một bom xịt không có gì ngoài kỹ xảo hình ảnh, những pha cháy nổ và cuộc chiến không cân sức giữa những con thú khổng lồ với loài người tí hon. Nhưng theo người viết, ngoài những phân cảnh hành động, đổ nát quen thuộc, bộ phim vẫn chứa đựng những yếu tố nhân văn và thông điệp đáng suy ngẫm, và đó mới là những gì giúp Rampage ghi điểm với khán giả.

Loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì lòng tham và sự tham hư vinh của con người

Xuyên suốt thời lượng 109 phút phim, hình ảnh chú khỉ đột George được khắc họa vô cùng sinh động, thú vị và gần gũi với con người. Chú không những biết bày trò dọa dẫm cho vui mà còn có thể hiểu lời con người và ra dấu bằng ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt suy nghĩ, cảm xúc. Chú thậm chí còn học được những trò đùa mà người bạn của mình, nhà linh trưởng học Davis Okoye (Dwayne Johnson) từng làm, khiến khán giả ai cũng phải cười phá lên vì sự thông minh này.

Không chỉ có những cảm xúc tích cực, cũng như con người chúng ta, George cũng biết sợ hãi trước những đe dọa từ bên ngoài, biết buồn bã khi bị cô lập, biết nôn nóng, mất bình tĩnh thậm chí tức giận khi bị bỏ đói quá lâu. Một sinh vật thông minh nhường này giờ đây lại đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng chỉ vì nạn săn bắn trộm động vật hoang dã, tất cả chỉ vì những bộ phận cơ thể của chúng có giá trị cao và con người ưa thích sử dụng những bộ phận đó làm thành vật trang trí cho đẹp.

Như Davis chia sẻ, anh đã cứu George khi bọn săn trộm đang bận “chặt xác mẹ nó, lấy cái tay đi làm gạt tàn và các bộ phận khác có giá cao trên chợ đen”. Một hình ảnh tàn nhẫn, khiến tôi thấy ghê tởm trước cách đối xử của con người với một loài động vật có trí thông minh và những cảm xúc tinh tế như thế này.

Tình cảm chân thành và sự tin tưởng trong mối quan hệ người - thú, người - người

Một yếu tố thu hút khác của bộ phim chính là sự gắn kết giữa một người – một thú. Davis đã cứu George từ khi nó còn bé, lúc đang trốn dưới gầm xe bọn săn trộm, chứng kiến chúng sát hại cả gia đình mình và đưa về sống cùng anh. Trải qua những nỗi đau do con người đem lại nhưng nhờ quãng thời gian ở bên Davis, cảm nhận tình cảm chân thành của anh, George vẫn có thể lấy lại được niềm tin với con người và lớn lên một cách khỏe mạnh. Mối liên kết giữa họ đã vượt lên trên tình bạn bè thân thiết để trở thành một gia đình thật sự. Họ sẵn sàng hi sinh tất cả, bất chấp mạng sống để bảo vệ cho nửa còn lại. Ta có thể thấy rõ điều này khi George trải qua những thay đổi bất thường trong quá trình gen bị thay đổi, Davis đã làm mọi cách bảo vệ, giữ gìn không để ai làm hại cậu. Và George, khi đứng trước con quái vật to lớn, dữ tợn hơn mình nhiều lần, vẫn dũng cảm chiến đấu bảo vệ người bạn của mình.

Ngoài mối quan hệ tốt đẹp người - thú như trên, bộ phim cũng đề cập tới sự tin tưởng giữa người với người trong thời đại ngày nay. Trong quá khứ, Davis từng tới rất nhiều nơi trên thế giới, chiến đấu với đủ loại người và đã nhìn rõ bản chất con người: họ có thể làm bất cứ điều gì để đạt được mục đích. Chính vì vậy, anh trở nên không thích giao du với con người mà thà làm bạn với các loài động vật, bởi lẽ chúng rất thẳng thắn với cảm xúc của mình: “Chúng thích, chúng sẽ liếm anh. Chúng ghét, chúng sẽ ăn anh.” Nhưng sau một loạt sự kiện, anh đã dần mở lòng hơn nhờ ảnh hưởng của tiến sĩ di truyền học Kate Caldwell (Naomie Harris) và đặc vụ Russell (Jeffrey Dean Morgan).

Kỹ xảo hoành tráng

Ngoài yếu tố về tình cảm, kỹ xảo hình ảnh trong phim cũng được xây dựng vô cùng hoành tráng, với những tòa cao ốc chọc trời bị phá nát trước sức mạnh khủng khiếp của ba con quái thú, mặt đất rung chuyển trước sự di chuyển của chúng, và mặt nước cuộn sóng báo hiệu sự xuất hiện của một con quái vật. Nếu khi xem trailer, bạn đã giật mình trước hình ảnh to lớn của con khỉ đột và chó sói, bạn sẽ phải ngỡ ngàng khi chứng kiến kích thước và sự đáng sợ của con quái vật cuối cùng.

Nhân vật mờ nhạt

Một điểm trừ tôi dành cho bộ phim đó là về cách khắc họa tính cách nhân vật. Ngoài Đặc vụ Russell mang phong cách cao bồi Mỹ được Morgan thể hiện nhuần nhuyễn ra thì hai nhân vật còn lại không đem tới ấn tượng gì sâu sắc. Dwayne vẫn trung thành với diễn xuất bất biến qua bao phim và Naomie hoàn toàn mờ nhạt trong bộ phim này. Nếu phải so sánh, có lẽ tôi còn thấy ấn tượng với diễn xuất của hai nhân vật phản diện là Clair Wyden (Malin Akerman) và Brett Wyden (Jake Lacy) hơn. Nhưng dù sao, đây vẫn là một bộ phim hành động phiêu lưu, nên có lẽ yếu tố này đã không được đạo diễn xem trọng cho lắm.

Cuối cùng, theo người viết, đây là một bộ phim đáng xem trong tháng 4 này. Nếu các bạn yêu thích những kỹ xảo cháy nổ hay những màn đánh đấm của "The Rock", đây là lựa chọn của bạn. Và nếu bạn còn là người để ý đến chi tiết, yêu động vật, biết cảm thông và thấu hiểu được những thông điệp nho nhỏ có ý nghĩa mà đạo diễn và diễn viên muốn gửi gắm, đây càng là sự lựa chọn dành cho bạn.