[REVIEW] 28 Days Haunted (Netflix) – Tất cả như 1 trò đùa

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · miduynph ·

28 Days Haunted (28 Ngày Ma Ám) là show truyền hình thực tế dàn dựng lộ liễu với một kịch bản cũ kỹ.

Trải nghiệm xem phim ma với khán giả giờ đây đã quá quen thuộc và cần thêm chút đột phá. Hiểu được tâm lý đó, Netflix đã trình làng một show truyền hình thực tế “săn ma” với thử thách 28 ngày trải nghiệm những địa danh được cho là có ma ám đáng sợ nhất nước Mỹ. 28 Days Haunted (28 Ngày Ma Ám) được thực hiện bởi Tony Spera – con rể của vợ chồng trừ tà nổi tiếng Ed và Lorraine Warren cũng là người điều hành Hội nghiên cứu huyền bí NESPR, nhằm chứng minh xem giả thuyết về chu kỳ quỷ ám 28 ngày của họ có thật sự xảy ra hay không.

Series xoay quanh hành trình quỷ dị của 8 người tham gia, được chia thành 3 đội vào ở trong 3 ngôi nhà nhiều oan hồn vất vưởng. Cả 8 người này đều là những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tâm linh như nhà ngoại cảm, đội săn mà với những thiết bị công nghệ hỗ trợ hiện đại. Trong 28 ngày này, họ phải đối mặt với nhiều hiện tượng bí ẩn ghê rợn và tìm mọi cách để giao tiếp với linh hồn nhằm tìm hiểu được sự thật ẩn sau ngôi nhà. Ba địa điểm được nhắc tới là Nhà Khô Madison ở Bắc Carolina, Nhà trọ Đại úy Grant ở Connecticut và Nhà trọ Lumber Baron ở Colorado. Tại mỗi nơi đều có những bi kịch thảm khốc trong quá khứ mà 8 người tham gia không hề được biết trước. Họ cũng phải cách ly hoàn toàn với gia đình, bạn bè, ekip chương trình khi không được sử dụng điện thoại, internet hay bất cứ công cụ giải trí nào khác. Song song đó Tony Spera cùng phóng viên, chuyên gia siêu linh Aaron Sagers quan sát từng diễn biến tại 3 ngôi nhà qua camera ghi hình để kiểm chứng và phân tích các giai đoạn trong chu kỳ 28 ngày.

Thoạt nhìn thì bộ phim có vẻ hấp dẫn với cách xây dựng tuy không mới nhưng lại mang tính đời thật dễ khiến người xem tin tưởng và tăng cảm giác sợ hãi. Thế nhưng ý tưởng đó của nhà sản xuất dường như không được triển khai hiệu quả tạo nên một show truyền hình thực tế rất không “thực tế”. Đồng thời trải nghiệm xem cũng không thật sự quá đáng sợ, ghê rợn như những gì người tham gia thể hiện. Có thể do khâu edit sơ sài, góc quay loạng choạng hoặc do từ đầu đây đã là một kịch bản nhạt nhòa đến buồn ngủ khiến 6 tập của series như kéo dài vô tận.

Với thời lượng mỗi tập dài 35 phút hơn, diễn biến chậm chạp cùng nội dung nghèo nàn làm mọi cảm xúc mong đợi, hồi hộp của người xem đều biến mất. Thay vào đó là cảm giác sắp đặt lộ liễu, lối diễn giả trân của các nhân vật ngay lập tức bao trùm lấy cả series. Những người tham gia đều xưng danh là chuyên gia có mười mấy năm kinh nghiệm tâm linh, trải qua nhiều cuộc điều tra ma quái nhưng khi đến với 28 Days Haunted thì gương mặt họ lại luôn sợ sệt, căng như dây đàn, lúc nào cũng trong trạng thái gồng mình lên hoặc ngạc nhiên quá lố. Đan xen với cuộc sống của 3 đội tại 3 địa điểm sẽ là những đoạn phỏng vấn riêng từng người tham gia. Họ nêu lên cảm nghĩ, đánh giá của mình nhưng tất cả đều được thể hiện khá “kịch” và nội dung cứ lặp đi lặp lại rất mang tính văn mẫu.

Những câu thoại cứ na ná nhau khiến người xem mệt mỏi vì nhàm chán
Những câu thoại cứ na ná nhau khiến người xem mệt mỏi vì nhàm chán

Về những hồn ma trong 3 ngôi nhà đó thì càng khiến khán giả đặt hàng ngàn dấu chấm hỏi tại sao. Nhìn chung, chúng là những linh hồn dễ bảo, dễ gọi, dễ giao tiếp và còn xuất hiện rất đúng giờ ghi hình. Chỉ cần dàn cast gọi là hồn ma sẽ trả lời qua thiết bị kết nối bằng một âm thanh rè rè, không tròn chữ. Và may mắn thay, các chuyên gia của chúng ta sẽ phán đúng ngay cái tên hay nội dung mà âm thanh đó phát ra. Cứ thế trong 28 đêm của chương trình, người xem sẽ được tham gia trò “tam sao thất bản” phiên bản không bao giờ sai được. Những hiện tượng kỳ lạ cũng chẳng xuất hiện nhiều mà có xuất hiện thì cũng không tăng thêm chút đáng sợ nào.

Một trong 3 ngôi nhà nổi tiếng kinh dị
Một trong 3 ngôi nhà nổi tiếng kinh dị

Âm thanh, hình ảnh minh trong chương trình cũng không có gì đặc sắc, có thể nói độ đáng sợ còn thua cả series Một Nén Nhang của Huỳnh Lập. Cao trào của 28 Days Haunted được giải quyết trong chưa đầy tới 10 phút bằng một cách rất đỗi đơn giản và nhạt nhẽo đến ngỡ ngàng. Đặc biệt những giây phút cuối cùng trong tập 6 của chương trình thật sự tạo cảm giác người xem đang tham gia trò đùa của nhà sản xuất trong suốt 6 tập qua. Cả quá trình “săn ma” kém hấp dẫn lại còn thêm cái kết trêu ngươi giả tạo đã làm nên một series kém chất lượng.

Hồn ma điển hình trong chương trình
Hồn ma điển hình trong chương trình