[Review] A Tourist's Guide to Love (Netflix)

Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Liệu những cảnh quay tuyệt vời của Hollywood ở đất Việt Nam có đủ thu hút khán giả với kịch bản không mấy mới lạ?

A Tourist's Guide to Love là một bộ phim thể loại rom-com được lên sóng trên Netflix ngày 21 tháng 4 năm 2023. Bộ phim do Hollywood quay lấy bối cảnh du lịch Việt Nam thông qua câu chuyện của những người trẻ dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Steven K. Tsuchida và được viết bởi Eirene Donohue. 

A Tourist's Guide to Love do Hollywood quay lấy bối cảnh du lịch Việt Nam
A Tourist's Guide to Love do Hollywood quay lấy bối cảnh du lịch Việt Nam

Bộ phim xoay quanh nữ chính Amada (do Rachael Leigh Cook thủ vai) sau một kết thúc không định trước trong mối quan hệ yêu đương, Amada quyết định thực hiện nhiệm vụ mới từ sếp đồng thời cũng mong muốn tự chữa lành cho chính bản thân mình sau cuộc đổ vỡ bằng cách ngầm đóng giả một hành khách của một công ty du lịch nhằm khám phá cách du lịch ở Việt Nam. 

Mạch phim khá nhẹ nhàng, không quá khó đoán, mặc dù cộp mác rom-com nhưng những miếng hài trong đây vẫn chưa đủ ấn tượng cũng như tuyến tình cảm lãng mạn vẫn chưa đủ sức thuyết phục. Được đầu tư về mặt hình ảnh, song với kịch bản còn quá thiếu chiều sâu cũng như motif khá cũ, e là A Tourist's Guide to Love sẽ khó thành công với cách kể chuyện không mấy ấn tượng.  

Điểm nhấn trong A Tourist's Guide to Love chính là những thước phim tuyệt đẹp về đất nước của chúng ta
Điểm nhấn trong A Tourist's Guide to Love chính là những thước phim tuyệt đẹp về đất nước của chúng ta

Điểm nhấn trong A Tourist's Guide to Love chính là những thước phim tuyệt đẹp về đất nước của chúng ta. Màu phim tươi tắn, lột tả rõ nét đẹp của từng vùng đất trong hành trình của các du khách trong đây. Từ Nam chí Bắc, phim điểm qua các địa điểm là Sài Gòn, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Giang và Hà nội với các biểu trưng của từng vùng như chợ Bến Thành, Biển Đà Nẵng, Phố cổ Hội An, Thánh Địa Mỹ Sơn, Thôn Chàng ở vùng quê và Văn Miếu Quốc Tử Giám. Quả không hổ danh là những thước phim của Hollywood, bộ phim rất thành công trong việc quảng bá du lịch Việt Nam. Từng cánh đồng, từng cung đường, từng nét đẹp cổ kính, mọi thứ đều rất ấn tượng. 

Từng điểm khác biệt văn hóa của Việt Nam về văn hóa, ẩm thực, kể cả thói quen hay cả nếp sống của từng vùng đều được đề cập trong đây, ví như cách mà người nước ngoài lúng túng như thế nào khi phải băng qua những cung đường đông đúc của Sài Gòn hay việc mặc cả để mua được món đồ mà ta yêu thích trong các khu chợ. 

Việc mang Tết đến trong bộ phim quả thực là một sự đúng đắn
Việc mang Tết đến trong bộ phim quả thực là một sự đúng đắn

Hơn hết, việc mang Tết đến trong bộ phim quả thực là một sự đúng đắn. Ngày Tết cổ truyền của Việt Nam chắc chắn là một trong những nét văn hóa vô cùng thu hút với các du khách nước ngoài. Trong đây, ta thấy được ngày Tết hiện lên trong mắt du khách như thế nào, cách mà người ta chào đón Tết bên cạnh những người thân, cách người ta sắm sửa mỗi dịp Tết đến xuân về. Âm nhạc bắt tai, có sự kết hợp giữa nhiều thể loại từ Anh lẫn Việt nhưng chưa thực sự hiệu quả khi được cài cắm chưa hợp lí ở một vài phân đoạn. 

Không chỉ dừng lại ở cảnh vật, A Tourist's Guide to Love cũng thể hiện con người Việt Nam mang những tính cách gì để là đất nước nằm trong top đầu lựa chọn khi đi du lịch. Người Việt Nam vẫn luôn nổi tiếng với sự chân chất, hiếu khách, dễ mến và hào sảng. Dù là ngành nghề gì, sống ở khu vực nào, họ cũng đều mang đức tính đặc trưng của mảnh đất hình chữ S này khiến du khách yêu thích khôn nguôi. Song song với điều đó, ẩm thực Việt chắc chắn không thể thiếu trong đây. Từng cây thịt xiên, từng chén chè, từng múi sầu riêng đều được thể hiện một cách bắt mắt nhất. Tuy thế, những đặc điểm này chỉ gọi là có thể hiện trong phim chứ chưa đủ để trở thành điểm nhấn, cách dẫn dắt chưa thật sự gây ấn tượng cũng như khai thác một cách có chiều sâu. Có thể nói rằng cách mà A Tourist's Guide to Love dẫn dắt người xem hay liên kết các phân cảnh trong cuộc hành trình này vẫn chưa đủ thành công. 

Phim cho thấy việc du lịch đến Việt Nam không chỉ là tận hưởng không khí, đổi gió mà nó tập trung vào sự trải nghiệm, một kim chỉ nam của khái niệm du lịch. Du khách như được hòa vào cuộc sống của người Việt Nam thực thụ, họ biết tự băng qua đường, chèo thúng, lau dọn nhà đón Tết và trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng nhất của đất nước chúng ta. 

Phim có yếu tố tình cảm lãng mạn nhưng A Tourist's Guide to Love chưa thật sự làm tốt điều này khi sự liên kết của nhân vật chưa được khắc họa rõ
Phim có yếu tố tình cảm lãng mạn nhưng A Tourist's Guide to Love chưa thật sự làm tốt điều này khi sự liên kết của nhân vật chưa được khắc họa rõ

Phim cũng đưa đến một cái nhìn khách quan hơn về du lịch, cài cắm thông điệp rằng chúng ta nên từng bước vượt khỏi vùng an toàn của chính mình như thế nào và ý nghĩa của những chuyến đi vô định. Không tìm hiểu trước, không sách vở, không kế hoạch, những lần “bột phát” mới là những lần đem đến cho chúng ta những cảm giác, những trải nghiệm và hơn hết là những bài học về cuộc sống bất ngờ nhất cho mỗi người. 

Nói tóm lại, A Tourist's Guide to Love là một dự án được đầu tư rất chỉn chu về mặt hình ảnh, nó thể hiện rõ qua từng chi tiết được cài cắm cũng như những thước phim về du lịch Việt Nam khá ấn tượng. Nhưng yếu kém về mặt kịch bản cũng như sự đồng điều về mặt diễn xuất có thể khiến bộ phim mất đi sức hút, nếu muốn xem Việt Nam đẹp tuyệt vời như thế nào trong phim thì bạn có thể xem thử nha!