[REVIEW] Ansatsu Kyoshitsu: 365-nichi no Jikan – Dẫn dắt được cảm xúc người xem

Đánh giá phim · Moveek ·

Chắc hẳn đối với fan manga và anime thì cái tên này chả có mấy gì xa lạ nhỉ? Tôi dám cá là đã có rất nhiều bạn mong ước trở thành một thành viên, một học sinh trong lớp học 3E đúng không?

Ansatsu Kyoshitsu (Lớp Học Ám Sát), chắc hẳn đối với fan manga và anime thì cái tên này chả có mấy gì xa lạ nhỉ? Tôi dám cá là đã có rất nhiều bạn mong ước trở thành một thành viên, một học sinh trong lớp học 3E đúng không? Và tôi cũng vậy, tôi cũng đã từng mong muốn có một người thầy giáo tuyệt vời như Koro sensei.

Cũng đã một năm rồi, một năm kể từ ngày mà Season 2 kết thúc, bộ anime khiến tôi quên ăn, quên ngủ để theo dõi, khiến tôi phải nằm nhà tự kỉ suốt cả một ngày vì cái kết. Tôi thực sự không muốn mình phải trải qua cái cảm giác đó thêm một lần nào nữa vì vậy tôi đã quyết không xem lại nó lần 2 hay thậm chí là xem bản live action vừa mới ra mắt nữa. Nhưng rồi hôm nay, cái ngày mà tôi vô tình thấy nó trên một trang anime, thì một cảm giác kì lạ lại thôi thúc tôi kich vào nó. "Đây là phần tiếp theo khi bọn nhỏ tốt nghiệp thì phải? Không biết là sẽ thế nào?",  tôi tự nhủ lấy cái lí do tò mò để giải thích cho cái cảm giác kì lạ kia.

Ansatsu Kyoshitsu: 365-nichi no Jikan là tập phim được phát hành hạn chế để kỉ niệm cho anime và manga. Mở đầu bộ phim là sự xuất hiện của hai nhân vật chính Karma và Nagisa với hình dánh trưởng thành, Anh chàng Karma thì đã cao lên rất nhiều, mặc vest, đầu vuốt keo chải chuốt đúng kiểu một soái ca mà chị em say mê. Còn cậu bạn Nagisa thì sao? Haiz, cậu ta chả cao thêm một phân nào, dánh vẻ và trang phục thì chả khác gì khi cậu còn học cấp 2, thứ khác biệt duy nhất có lẽ là mái tóc đã được cắt ngắn được cậu giấu trong chiếc mũ nhỏ xinh. Tôi đoán lý do đạo diễn cho cậu đội mũ để cho khán giả bớt shock. Đùa chút cho vui thôi nhưng sự xuất hiện của cả hai anh chàng này ở đầu phim có lẽ là lời giải thích của tác giả cho lý do vắng mắt của họ ở buổi gặp lại một lần nữa tôi phải khóc vì sự ra đi của mặt lớp cuối Season 2. Hai nhân vật với hai tính cách trái ngược, hai quan điểm sống khác nhau không hẹn mà lại đến thăm lớp học trong cùng một ngày, phải chăng trong lòng họ cùng nhớ nhung về một thứ, một điều mà bản thân không thể nào quên.

Xuyên suốt tập phim là dòng hồi tưởng của họ về những kỉ niệm trong một năm học của thầy Kuro. Từ cái ngày đầu tiên họ gặp thầy, rồi cùng nhau tìm điểm yếu của thầy đến những lần họ cãi vã vì bất đồng quan điểm, tất cả các chi tiết quan trọng đều được đạo diễn khéo léo chắt lọc từ 2 season rồi lồng ghép một cách hợp lý  khiến cho người xem dễ dàng nhớ lại câu chuyện và tình tiết phim. Không chỉ có bộ ba nhân vật trung tâm Karma, Nagisa và Kuro sensei mà các nhân vật khác từ chính tới phụ cũng lần lượt được điểm mặt gọi tên. Nhưng đạo diễn không đi sâu vào câu chuyện của họ mà chỉ để họ lướt qua trong một vài phân cảnh đủ để khán giả nhớ lại về các nhân vật này.

Điểm nhấn của tập phim chính là dòng hồi tưởng về cảnh chia tay thầy giáo, chi tiết này được bê nguyên si từ tập cuối Season 2 sang mà không qua cắt ghép hay chỉnh sửa gì thêm. Có lẽ đó cũng là dụng ý của đạo diễn để cho người xem được theo dõi đầy đủ và cảm nhận trọn vẹn phân cảnh này. Tôi tin chắc rằng bất cứ ai đã từng khóc vì tác phẩm này cũng sẽ lại phải rơi nước mắt một lần nữa.

Cuối phim là hình ảnh đùa nghịch của hai anh chàng điểu mà khiến cho các hủ nữ hay các shiper của cặp đôi này phải sướng rên lên. Và đây cũng chính là chi tiết mới mẻ  nhất của bộ phim sau phân đoạn mở đầu. Có lẽ đó cũng là niền an ủi phần nào cho các fan và sự giải tỏa cho khán giả khi xem phân cảnh chia tay.

Bài hát chủ đề của phim Tabidachi no Uta (Bài Ca Hành Trình) được vang lên rất đúng thời điểm, bổ trợ cùng tình tiết phim góp phần không nhỏ lấy đi nước mắt của người xem. Nước phim không có gì khác với bản anime trước tạo cảm giác quen thuộc và hài hòa.

Là một tác phẩm điện ảnh thì Ansatsu Kyoshitsu: 365-nichi no Jikan không có nét mới, nhàm chán khi lôi các phân đoạn cũ ra xào nấu lại, nhưng đối với vai trò là một tác phẩm kỉ niệm thì nó đã làm đúng nhiệm vụ của mình khi hoàn toàn dẫn dắt được trí nhớ và cảm xúc của người xem. Ít nhất là đối với một fan như tôi thì nó đã trọn vẹn.

Thành viên: Phạm Trang