[CẢM NHẬN] Before Sunrise (1995) - Mãi mãi một khoảnh khắc

Đánh giá phim · Calvinnn ·

Before Sunrise là câu chuyện tình trong trẻo và nhẹ nhàng của tuổi trẻ, mang đến cho người xem những cảm xúc bất ngờ và nên thơ.

Có bao giờ bạn phải lòng một người hoàn toàn xa lạ, ở một nơi xa xôi, để rồi phải rời xa họ mà không biết bao giờ gặp lại? Before Sunrise, một trong 3 phim thuộc Before Trilogy của đạo diễn Richard Linklater, lấy cảm hứng từ cuộc gặp gỡ của chính vị đạo diễn này với một cô gái lạ ở Philadelphia sẽ mang lại cho bạn những cảm xúc như thế. Bộ phim kinh điển này đã tạo nên chuyện tình kì diệu nhất của thập niên 90 và lưu luyến mãi tới tận bây giờ. 

ảnh: IMDb
ảnh: IMDb

Phim giới thiệu cho chúng ta Jesse, một thanh niên người Mỹ đang trên chuyến tàu từ Budapest về Vienna. Trên chuyến tàu đó, Jesse đã gặp Celine, một nữ sinh người Pháp, cả hai đã có một cuộc trò chuyện đầy cảm xúc về cuộc sống. Và rồi Jesse nảy ra một lời đề nghị điên rồ, cùng với Celine trải qua một ngày ở Vienna để rồi hôm sau, anh sẽ có một chuyến bay để về lại Mỹ. Và cứ thế, họ đã trải qua một ngày đầy đam mê và đong đầy tình yêu của tuổi trẻ mà họ còn chẳng biết có cơ hội được trải nghiệm lần nữa hay không.

Before Sunrise đưa người xem trở về giấc mơ của một tình yêu tuổi trẻ đầy ngây thơ và vụng về, khi mà mọi thứ đều đến rất tự nhiên, không vồ vập hấp tấp. Chỉ bằng ánh mắt và cử chỉ mà người ta đã biết có biết liệu có thuộc về nhau hay không. Không hề có tình tiết gay cấn đẩy phim lên cao trào, mạch phim chậm rãi, không vội vã, hệt như cách mà họ tới với nhau, tất cả đều tập trung vào những câu thoại, những câu chuyện mà họ kể với nhau qua từng địa điểm mà họ đi ngang tại thành phố Vienna. Thời gian mà họ trải qua trong phim chỉ vỏn vẹn một ngày và khán giả cảm nhận được từng cảm xúc mà nhân vật trải qua, cứ như chúng ta đang thực sự trải nghiệm điều đó.

ảnh: IMDb
ảnh: IMDb

Những câu chuyện được kể khiến ta hiểu thêm hơn về cả hai. Những vấn đề mà họ đặt ra cho nhau trong suốt hôm đó đã cho ta thấy phần nào suy nghĩ, sự trăn trở của họ về con người cũng như về cuộc đời, có sự tranh luận, có bất đồng ý kiến nhưng không hề có cãi vã. Xa nhau ai biết đến bao giờ mới gặp lại, họ đã thật sự trân trọng từng phút giây mà họ có nhau, từng cảm xúc thật vì họ biết khoảnh khắc này rất ngắn ngủi. Như Jesse lời đã nói: "Em cứ xem như đây sẽ là cơ hội để cho thấy rằng em không bỏ sót điều gì trong đời, rằng em đã lựa chọn đúng và vô cùng hạnh phúc vì điều đó trong khi anh chỉ là kẻ tẻ nhạt không mục đích". 

Diễn xuất của hai diễn viên chính là Ethan Hawke và Julia Delpy đã tạo nên cái hồn của cả một bộ phim, khi mà Ethan đem lại cảm giác của một chàng lãng tử tưởng chừng như không đứng đắn, nhưng lại vô cùng ấm áp và vui tính, Julia mang dáng vẻ của một cô nữ sinh nhu mì nhưng lại vô cùng mạnh mẽ, sẵn sàng dẹp bỏ những định kiến. Sự tự nhiên của hai người đã phần nào khiến người xem cảm nhận được vì sao tình yêu này lại thực sự diễn ra, cái đáng yêu của nhân vật thể hiên qua từng hành động tưởng chừng như vô ý của họ, từ cái nhìn trộm mà họ trao nhau, cho đến những cuộc trò chuyện mà họ cuốn theo không có điểm dừng. Dàn diễn viên phụ mà hai nhân vật chính gặp trong suốt quãng đường cũng là yếu tố quan trọng đóng góp cho mạch truyện của phim, mỗi người mỗi vẻ để lại cho cặp đôi một câu chuyện, một cái nhìn riêng của mỗi người trong cuộc sống.

ảnh: IMDb
ảnh: IMDb

Nhìn chung, Before Sunrise đã thực sự đem đến một trải nghiệm điện ảnh độc nhất cho người xem, đưa người xem qua từng cung bậc cảm xúc, đem đến một tình yêu nhẹ nhàng, thuần khiết và thực tế mà không hề sến sẩm, rập khuôn. Không ai nghĩ một rằng với bối cảnh và câu chuyện đơn giản như vậy lại thành công và đem tới cho chúng ta một trong những bộ phim hay nhất thuộc thể loại tình cảm lãng mạn vào những năm 90.