[REVIEW] Chiếm Đoạt Ký Ức - Hồi hộp tới phút cuối cùng

Đánh giá phim · shinsei11 ·

Bộ phim lấy bối cảnh vào năm 2025, khi những ca phẫu thuật đặc biệt được phát minh nhằm giúp con người lưu trữ ký ức, hoặc lấy đi toàn bộ ký ức mà người ta không muốn nhớ.

Bộ phim lấy bối cảnh vào năm 2025, khi những ca phẫu thuật đặc biệt được phát minh nhằm giúp con người lưu trữ ký ức, hoặc lấy đi toàn bộ ký ức mà người ta không muốn nhớ.

Nhân vật chính của chúng ta là Giang Phong, một tiểu thuyết gia nổi tiếng có cuộc hôn nhân đổ vỡ. Để vượt qua giai đoạn khó khăn đó, ông quyết định xóa đi tất cả những ký ức về khoảng thời gian chung sống. Nhưng rồi vì người vợ chỉ đồng ý ký vào đơn ly hôn nếu Giang Phong chịu khôi phục lại ký ức, ông đành phải tiến hành thêm một cuộc phẫu thuật để lấy lại những điều đã xóa bỏ…

Hình ảnh độc đáo của bộ phim
Hình ảnh độc đáo của bộ phim

Trớ trêu thay, thứ ông nhận được lại là ký ức của một tên sát nhân hàng loạt, dẫn đến những mối nguy hiểm không ngờ. Thời hạn để Giang Phong khôi phục lại đúng ký ức của mình đồng thời tìm ra tên giết người thực sự chỉ có vỏn vẹn 72 tiếng.

Mô típ này có thể khiến bạn nghĩ đến một bộ phim hành động hoành tráng, nhưng không phải đâu nhé, phim thiên về các yếu tố tâm lý, bí ẩn và kinh dị hơn.

Bộ phim mang yếu tố kỳ bí
Bộ phim mang yếu tố kỳ bí

Những mảnh ký ức của cả hung thủ và Giang Phong được lồng ghép với các diễn biến trong hiện tại một cách tài tình, dần dần hé lộ cho người xem những góc khuất trong tâm hồn của cả hai, thứ đã dẫn đến hành vi giết người của hung thủ và hành động xóa ký ức của Giang Phong. Đó là một cặp vợ chồng giàu có hạnh phúc nhưng không có con, khiến cuộc sống ngột ngạt và dẫn đến quyết định lý hôn. Và tại một gia đình khác, người vợ chịu nạn bạo hành nhưng không dám phản kháng hay để người ngoài biết được vì sợ mất mặt, hoàn cảnh của cô tệ đến mức mà đứa con gái còn mong mẹ mình chết đi để được “giải thoát”. Đây cũng chính là góc khuất của xã hội Trung Quốc được bộ phim khai thác và diễn tả một cách cực kì chân thực.

Người xem hoàn toàn có thể hóa thân thành một thám tử, đồng hành cùng Giang Phong và viên cảnh sát để truy tìm tên sát nhân và bảo vệ người thân của mình. Những manh mối trong phim được cũng cấp một cách đầy đủ, liên kết chặt chẽ với nhau nhưng lại khá khó để nhận ra. Đồng thời cũng có những manh mối được khéo léo tạo ra để “bẫy”người xem suy nghĩ sai hướng. Điều này khiến cho cái kết gần như không thể đoán trước được, giúp phim hấp dẫn, kịch tính tới phút cuối cùng.

Hồi hộp và kịch tính
Hồi hộp và kịch tính

Phim thành công ở cả yếu tố tâm lý, trinh thám và kinh dị. Những cảnh “hù” khán giả trong phim không hề thua kém bất kì một bộ phim kinh dị đình đám nào, tuy số lượng không nhiều nhưng cực chất, có thể khiến cả phòng la hét hoảng loạn. Đặc biệt, yếu tố kinh dị không chỉ đến từ những hành động mà còn từ trong suy nghĩ: Nguyên nhân tạo ra cái ác hay sự thật trần trụi về xã hội thực được khắc họa trong phim không khỏi khiến người xem rùng mình. Tuy có nhiều cảnh gây căng thẳng cao độ nhưng phim cũng lồng ghép vào một vài yếu tố hài hước nhẹ nhàng, giúp người xem thư giãn phần nào.

Phần âm thanh và ánh sáng trong phim rất tuyệt vời, kết hợp hoàn hảo với cốt truyện giúp phim lôi cuốn từ những cảnh hồi tưởng trong quá khứ cho đến giây phút tên sát nhân xuất hiện khiến cả căn phòng vỡ òa cảm xúc. Phần đầu và giữa phim nội dung khá dàn trải với dụng ý khai thác yếu tố tâm lý của từng nhân vật và kéo dài mạch phim, nhiều khả năng khiến người xem cảm thấy có phần mệt mỏi. Nhưng tất cả đều năm trong tính toán của đạo diễn, chúng khiến cho phần cao trào được tôn lên và giúp chúng ta tận hưởng trọn vẹn cái kết. Khi xem xong, hãy dành một chút thời gian suy ngẫm về bộ phim, bạn chắc chắn sẽ nhận ra mình đã bị dẫn dắt hoàn toàn từ lúc nào không hay.

Hoàn toàn đắm chìm vào mặt phim
Hoàn toàn đắm chìm vào mặt phim

Khen phía sản xuất 1 thì phải khen diễn viên 10, nổi bật trong số đó là diễn viên Hoàng Bột (thủ vai Giang Phong) và Đoàn Dịch Hồng (thủ vai viên cảnh sát). Do bị thay đổi ký ức nên tính cách của Giang Phong cũng bị biến đổi dần dần từ một nhà văn hiền lành thành một kẻ vũ phu hung hãn, Hoàng Bột đã lột tả hoàn toàn một Giang Phong vừa cố gắng tìm ra hung thủ và bảo vệ vợ mình, vừa phải chống chọi với nhân cách mới đang dần xuất hiện. Những dằn vặt lý trý, những hành động điên rồ nhằm tìm cách gặp người vợ dấu yêu để rồi nhận ra mình đang từ từ trở thành một con quái vật thực sự. Người xem hoàn toàn bị thu hút, thương cảm và thậm chí là xúc động với từng hành động của ông.

Dù vậy, phim vẫn tồn tại một số hạn chế. Đầu tiên, tình huống dẫn đến việc Giang Phong đi xóa ký ức và tham gia vào quá trình điều tra. Mặc dù có ý tưởng tốt nhưng cách thể hiện chưa ổn. Thứ hai, việc kéo dài mạch phim ở phần giữa để làm nổi bật cao trào tuy là rất hay, nhưng nên rút ngắn lại một chút cho đỡ “ngán”. Thứ ba, phim không triệt để về mặt bối cảnh, tuy xảy ra ở năm 2025 nhưng vật chất trong phim hầu hết đều ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra cũng còn một số hạn chế nhỏ khác mà người xem có thể dễ dàng nhận ra. 

Những hạt sạn không ảnh hưởng nhiều tới bộ phim
Những hạt sạn không ảnh hưởng nhiều tới bộ phim

Bất cứ bộ phim nào cũng đều có “sạn”, và tất nhiên Chiếm Đoạt Ký Ức cũng không ngoại lệ, nhưng những lỗi trên hoàn toàn không ảnh hưởng nhiều tới bộ phim cũng như sự thật rằng đây là một phim rất hay và đáng xem.