[REVIEW] Chihayafuru – Làn gió thanh xuân

Đánh giá phim · Moveek ·

Đối với những nhân vật chính trong phim điện ảnh Chihayafuru, tuổi trẻ được chắp cánh bởi những lá bài karuta, đưa họ đến với những xúc cảm về tình bạn, tình yêu và sự nỗ lực.

Tuổi trẻ là một đề tài không bao giờ cũ trong điện ảnh, bởi mỗi khoảnh khắc trong tuổi thanh xuân của chúng ta đều được cuốn theo những ước mơ, đam mê và những cảm xúc khác nhau. Đối với những nhân vật chính trong phim điện ảnh Chihayafuru, tuổi trẻ được chắp cánh bởi những lá bài karuta, đưa họ đến với những xúc cảm về tình bạn, tình yêu và sự nỗ lực. Điều tuyệt vời nhất là những nhà làm phim đã đưa người đọc bước vào thế giới đó, để họ cùng nhân vật sống lại tuổi thanh xuân của mình thông qua những thước phim sinh động và giàu cảm xúc.

Dàn diễn viên của Chihayafuru
Dàn diễn viên của Chihayafuru

Điều trước tiên khi nhắc đến Chihayafuru chính là bộ phim từng khiến khán giả phải choáng ngợp đến thán phục từ những giây đầu tiên khi xem trailer. Những hình ảnh tưởng chừng chỉ có trong truyện tranh đã được tái hiện lại bằng những kỹ xảo điện ảnh, đặc biệt là những  cảnh slow motion khiến cảm xúc của người xem tưởng chừng cũng dồn nén lại trong từng cảnh quay. Và khi tận mắt xem phim trên màn ảnh rộng, bộ phim quả nhiên không khiến tôi thất vọng. Với màu phim tươi sáng, những cảnh quay đẹp mắt kết hợp cùng giai điệu trong trẻo của “Flash” được vang vọng bên tai, tôi cho rằng bộ phim đã lựa chọn một cách tuyệt vời để thể hiện câu chuyện về tuổi trẻ.

Những cảnh quay slow motion là điểm nhấn của Chihayafuru
Những cảnh quay slow motion là điểm nhấn của Chihayafuru
Nhiều trận đấu được miêu tả với những cảnh quay đẹp mắt
Nhiều trận đấu được miêu tả với những cảnh quay đẹp mắt

Chihayafuru xoay quanh câu chuyện về cô bạn trẻ Chihaya Ayase, một nữ sinh trung học trong sáng với sự nhiệt thành trong cả tình cảm lẫn đam mê. Những cảm xúc trong trẻo giữa bộ ba bạn bè từ thời thơ ấu Chihaya – Taichi – Arata như được định mệnh sắp đặt cuốn theo những lá bài karuta. Xoay quanh họ là những người bạn vô tình xích lại bởi bài karuta. Điều thú vị ở Chihayafuru là “bạn bè” có nhiều định nghĩa khác nhau, đó có thể là “đồng đội” nhưng cũng có thể là “đối thủ”. Bộ phim không có nhân vật phản diện, chỉ có những người đặt trong thế đối đầu mà mỗi bên cán cân đều mang nặng sự say mê với những lá bài cổ. Khi rời đó, họ là những người có cùng ước mơ, muốn cổ vũ cho nhau, dù người ta có thể mỉm cười trước những sự ủng hộ vẫn đầy lòng tự tôn của nữ hoàng Shinobu Wakamiya và cậu đội trưởng Akihito Sudo. Còn đồng đội của họ, có thể họ chưa được hoàn hảo, nhưng họ nỗ lực, nâng đỡ và an ủi lẫn nhau, học cách trưởng thành qua từng trận đấu. Xây dựng nhân vật là một trong những thành công của Chihayafuru: mỗi người đều nổi bật và đóng góp vào câu chuyện, không bị dư thừa và cũng chẳng lu mờ.

Tình bạn trong Chihayafuru để lại ấn tượng trong lòng khán giả
Tình bạn trong Chihayafuru để lại ấn tượng trong lòng khán giả

Thật ra mà nói, nội dung cũng Chihayafuru không mới, nhưng bộ phim đã làm tốt phần của mình và chuyển tải trọn vẹn thông điệp của tuổi trẻ. Với 2 phần phim với tổng thời lượng gần 4 tiếng, bộ phim có diễn biến khá nhanh, nhưng vẫn tập trung làm nổi bật những phần quan trọng. Phim vẫn nhớ những giọt mồ hôi của họ đã đổ xuống, những giận dỗi  của tuổi mới lớn, chút ghen tỵ, chút giận hờn, cái nắm tay của đồng đội… được đan cài đều khắp cả bộ phim là những chi tiết hài hước, khiến người xem phải bật cười. Chính điều đó làm người xem không thể nào rời mắt khỏi phim. Người xem như sống trong thế giới karuta được phủ phép màu bởi nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những người từng đi qua quãng thời gian của nhân vật có thể sẽ cảm thấy ngậm ngùi nuối tiếc thời thanh xuân ấy, còn những ai đang sống trong tuổi trẻ ấy, bộ phim như một nguồn động lực thúc đẩy họ đi tìm một niềm đam mê để được sống như họ.

Những đam mê tuổi trẻ kết nối mọi người
Những đam mê tuổi trẻ kết nối mọi người

Để đạt đến độ lôi cuốn như vậy, không thể không kể đến sự đóng góp của các diễn viên trong phim. Một dàn diễn viên còn trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng đều đã chứng tỏ được thực lực của mình. Diễn xuất ấn tượng nhất trong Chihayafuru có lẽ thuộc về nữ diễn viên Mayu Matsuoka. Từng có nhiều vai phụ , nhưng đến Chihayafuru, Mayu mới thật sự bật lên với thần thái đầy khí chất của một nữ hoàng karuta. Shuhei Nomura và Suzu Hirose vốn đã được biết đến là hai diễn viên trẻ đang nổi lên bằng thực lực và họ đã không phụ lòng khán giả. Đặc biệt, diễn viên đã gây được chú ý qua Chihayafuru nhiều nhất là Mackenyu, chàng trai sinh năm 1996 với vẻ ngoài thư sinh đã gây sốt từ trailer. Những diễn viên phụ còn lại như Mone Kamishiraishi, Yuki Morinaga, Hiroya Shimizu… cũng đã làm xuất sắc phần vai của mình, tạo nên thế giới nhân vật đặc sắc của Chihayafuru. Dàn nhân vật phụ này như bước ra từ trong truyện tranh, là điểm thu hút khán giả trong bộ phim.

Chàng thư sinh Mackenyu trong vai Arata gây sốt từ trailer
Chàng thư sinh Mackenyu trong vai Arata gây sốt từ trailer
Vai diễn nữ hoàng bài karuta thành công của Mayu
Vai diễn nữ hoàng bài karuta thành công của Mayu

Dù vẫn có những ý kiến trái chiều từ fan nguyên tác, nhưng về tổng thể, Chihayafuru là một bộ phim thành công khi đã chuyển tải thông điệp về tuổi trẻ bằng những thước phim đẹp, cách kể chuyện hấp dẫn và dàn nhân vật duyên dáng. Bộ phim không chỉ cho ta cảm giác sống trong thế giới đó mà còn đánh thức một phần đã và đang là tuổi trẻ của người xem.

Với thành công của hai phần trước, Chihayafuru đang tiếp tục quay cho phần ba, dự kiến sẽ cho ra mắt vào năm 2018. Bộ phim sẽ lấy bối cảnh hai năm sau với một số diễn viên mới được bổ sung. Hy vọng với những điều đã làm được ở hai phần trước, phim sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa để trở thành một đại diện cho dòng phim học đường – thanh xuân, một trong những dòng phim đặc trưng của phim Nhật. 

CTV: Thiên Phúc