[REVIEW] Chilling Adventures of Sabrina (Season 2) - Tăng chiều sâu, nhưng giảm nét quyến rũ

TV Series · Đánh giá phim · DuyTung ·

Chilling Adventures of Sabrina mùa 2 đã làm tốt hơn mùa 1 ở nhiều điểm.

Chilling Adventures of Sabrina (CAOS) lên sóng season đầu tiên trên Netflix vào tháng 10 năm ngoái. Dẫu mang vẻ bề ngoài là một series kinh dị, cốt lõi của CAOS là một series tuổi teen, lứa tuổi đang ở trên đà thay đổi lớn về bản thân, phải xác định xem con đường nào để phát triển cho mình trong tương lai. Và nhân vật chính của series, cô phù thủy Sabrina Spellman, là một đại diện rõ ràng cho việc đó. Mang trong mình dòng máu nửa phù thủy và nửa người trần, Sabrina phải liên tục đấu tranh để dung hợp hai bản ngã. Và ở season 2, việc này được đẩy lên một mức độ cao hơn bao giờ hết.

Nguồn: IMDB
Nguồn: IMDB

Nếu dùng một cụm từ để miêu tả season 2, thì đó sẽ là "song hành." Những sự kiện diễn ra ở Học viện Phù Thủy đều song song với những sự kiện tương ứng ở học viện Baxter. Từ lễ Tình Nhân, cho đến diễn kịch, và cuộc thi để chứng tỏ nữ giới có khả năng làm được những gì cho rằng "chỉ dành cho nam giới", season 2 đặt người xem vào giày của Sabrina khi cô bước đi trên ranh giới giữa hai bản ngã trong mình. 

Giống như câu nói trong vở kịch "The Passion of Lucifer Morningstar" ở tập 2, "Nếu Chúa trời không thể ngăn được cái ác, thì ngài không toàn năng. Nếu ngài toàn năng nhưng không sẵn sàng ngăn cái ác, thì ngài không toàn thiện." Và cô phù thủy Sabrina, khi để ngăn chặn quân đoàn 13 phù thủy ở tập cuối season 1, đã kí tên giao ước với Satan để có được sức mạnh cần thiết. Giờ đây cô phải quyết định xem liệu người "toàn năng" có thể "toàn thiện" được hay không, khi đi kèm với việc sử dụng sức mạnh của Satan, cô liên tục bị hắn thì thầm vào tai những lời nói khơi gợi suy nghĩ đen tối bên trong. Lẽ dĩ nhiên, tính thiện bên trong vẫn giúp cô chiến thắng. Nhưng cũng giống như một con dao, dẫu cho có rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống, chỉ cần có một cảm xúc tiêu cực đủ lớn, nó sẽ là một vũ khí cực kì sắc bén. Dẫu cho Sabrina có mục đích tốt đi nữa, sức mạnh cô sử dụng vẫn tới từ Chúa Tể Hắc Ám. Và cô sẽ sớm nhận ra rằng dùng sự thánh thiện để đấu lại sự xảo quyệt là điều không thể.    

Nguồn: IMDB.
Nguồn: IMDB.

Dù Sabrina vẫn là trong tâm chính của series, ở season này những nhân vật phụ, cụ thể là những người bạn phàm trần của Sabrina, được cho khá nhiều đất diễn để phát triển chiều sâu của họ. Những suy nghĩ đen tối, những đam mê thầm kín, cũng như những mục tiêu cháy bỏng cần phải thực hiện, tất cả đều được thể hiện rõ nét để lại trong người xem nhiều suy ngẫm. Đây là một điểm công đáng khen ngợi khi ở season 2, bối cảnh trường Baxter cũng như thế giới phàm trần không còn được chú trọng như ở season 1. Thậm chí nhân vật hiệu trưởng Wardwell cũng có một sự thay đổi ngoạn mục làm người xem phải suy ngẫm lại về đánh giá ban đầu dành cho nhân vật này.

Nguồn: IMDB
Nguồn: IMDB

Chủ đề nữ quyền, giống như ở season 1, vẫn được khai thác và phát triển ở season này. Nhưng khác với lần trước, giờ đây không chỉ mỗi Sabrina là người chọn đấu tranh với tư tưởng nam quyền của giới Phù Thủy, mà những nhân vật nữ khác cũng bắt đầu nhen nhóm tư tưởng đó trong người. Và lẽ dĩ nhiên, chống đối càng mạnh bao nhiêu, sự đàn áp sẽ càng lớn bấy nhiêu. Nhưng cả hội phù thủy không hay biết rằng, một tổ chức khác với niềm tin đối lập, cũng đang tìm cách để dập tiếng nói của họ bằng những cách bạo lực hơn đàn áp nhiều lần. 

Nguồn: IMDB.
Nguồn: IMDB.

Điểm trừ của phim có lẽ là việc không còn khia thác sâu về chủ đề phép thuật như ở season 1, do phải nhường lại đất diễn cho phát triển nội tâm nhân vật khá nhiều. Bởi dẫu sao đi nữa, bản chất của series này vẫn là series kỳ ảo, do đó hy vọng các nhà sản xuất sẽ phát huy lại yếu tố này ở season sau.

Tóm lại, season 2 của Chilling Adventures of Sabrina giống như nhân vật chính, chọn nghiêng về phía "con người" nhiều hơn là về phía "thần bí", và dẫu cho điều đó giúp series có thêm chiều sâu, nhưng lại mất đi sự thu hút quyến rũ chính của thể loại kỳ ảo mà series đại diện.