[REVIEW] Chobits – “Đâu là người chỉ thuộc về tôi?”

TV Series · Đánh giá phim · phoenix_warrior0207 ·

Bạn nghĩ sao về tình yêu giữa con người với robot? Nếu bạn vẫn nghĩ chủ đề này bạn đã chán đến tận cổ thì hãy thử đến với Chobits, ắt hẳn suy nghĩ ấy của bạn sẽ không còn tồn tại lâu chỉ sau vài tập anime.

Bạn nghĩ sao về tình yêu giữa con người với robot? Có vẻ đây là một chủ đề không mấy mới mẻ đối với các fan anime, nhưng riêng tín đồ của nhà CLAMP thì không hề có sự giới hạn ở điều mới lạ mà CLAMP đem lại, dù cho đề tài có cũ kĩ đến đâu đi chăng nữa. Nếu bạn vẫn nghĩ chủ đề này bạn đã chán đến tận cổ thì hãy thử đến với Chobits, ắt hẳn suy nghĩ ấy của bạn sẽ không còn tồn tại lâu chỉ sau vài tập anime.

Chobits (Còn được biết đến với cái tên Cô Gái Tiên Tử) là anime được chuyển thể từ bộ manga cùng tên do nhóm CLAMP sáng tác và phát hành từ tháng 2/2001 đến tháng 11/2002. Đây có thể xem là một bộ anime rất đặc biệt vì bạn sẽ không thể nhầm lẫn nội dung hay nhân vật của Chobits với bất kì anime nào khác.

Câu chuyện mà Chobits nhắc đến được xảy ra tại một xã hội nơi mà các Persocom (người máy mang hình dáng của một con người được sử dụng như một máy tính cá nhân) trở nên phổ biến và đóng vai trò không thể thiếu trong đời sống của nhân loại. Người ta xem Persocom như một con người thật sự và sống chung như một người thân trong gia đình.

Hideki, một cậu học sinh từ cùng quê lên thành phố để ôn thi vào đại học sau nhiều lần thi rớt, ngoài việc tìm được một cô bạn gái thì ước mơ của cậu là được sở hữu một Persocom nhưng chi phí quá đắt đỏ. Không ngờ chẳng bao lâu sau đó, trong khi đang trên đường từ tiệm thực phẩm về nhà, Hideki vấp phải một Persocom có hình dạng một cô gái xinh đẹp với mái tóc dài màu vàng kim, người quấn băng dính trắng và nằm trên một đống rác. Sau một hồi đắn đo, Hideki đã nhặt Persocom đấy về và đặt tên là Chi, trong khi không hề biết rằng, Chi chính là một trong những Chobits - Persocom huyền thoại, có suy nghĩ độc lập và cảm xúc như con người, bên cạnh đó những Chi còn ở hữu một nguồn năng lượng to lớn có thể không chế tất cả các Persocom khác.

Dù cốt truyện không mới mẻ, vẫn là chủ đề về tình yêu giữa con người và người máy, nhưng nó vẫn làm chúng ta không thôi day dứt và suy nghĩ về tình cảm của những sinh vật vốn không có hơi thở và xúc cảm như một con người. Phải, dù là “chobits”, dù là Persocom được chế tạo đặc biệt, có thể cảm nhận được tình cảm như một con người thật sự nhưng trước sau Elda và Freya vẫn là những người máy, được tạo ra bởi con người chứ không phải được sinh ra như cách mà Tạo Hóa đã đặt để từ trước. Nhưng tình yêu – vốn là thứ không chỉ giới hạn giữa người và người. Tình yêu rộng lớn lắm, bao la lắm, đẹp và mãnh liệt vô cùng. Bản chất của tình yêu không hề dừng lại ở tình cảm nam – nữ. Khi chúng ta cảm thấy lo lắng, hay quan tâm đến một thực thể bất kỳ trong cuộc sống, nghĩa là trong lòng ta có tồn tại hai tiếng “yêu thương”.

Mỗi nét vẽ CLAMP họa ra đều ẩn chứa một thông điệp mà cả nhóm đã khéo léo lồng ghép trong từng cử chỉ, hành động, lời nói và biểu cảm của các nhân vật. Chobits cũng không phải là một ngoại lệ. Không phải chỉ bởi lối dẫn dắt truyện tài tình và nét vẽ dễ thương, mà ở Chobits, những ai đã đọc qua đều có thể cảm nhận được tình yêu thật ra rất đơn sơ và không hề có giới hạn. Trên thế giới này, giữa hàng tỉ người, hãy hi vọng rằng luôn có một người chỉ thuộc về bạn mà thôi.