[REVIEW] Criminal Minds – Món ăn trinh thám vừa miệng

TV Series · Đánh giá phim · Moveek ·

Nhưng hôm nay bộ phim mà tôi đề cập đến không phải là Criminal Minds của Mỹ mà chính là bản remake của Hàn Quốc.

Criminal Minds là series phim truyền hình đình đám một thời của đài CBS Mỹ. Bộ phim xoay quanh những vụ án của tổ nghiên cứu hành vi phạm tội FBI tại bang Virginia đã thu hút rất nhiều khán giả bởi nội dung gay cấn cùng với những phân tích, mô tả chi tiết về hành vi của tội phạm. Nhưng hôm nay bộ phim mà tôi đề cập đến không phải là Criminal Minds của Mỹ mà chính là bản remake của Hàn Quốc.

Dự án remake lần này được nhà đài tvN đầu tư với một kinh phí cực khủng khoảng 400 tỷ đồng cho 20 tập phim nhiều hơn cả dự án đình đám Goblin (300 tỷ đồng cho 16 tập) và với số tiền này thì Criminal Minds đã xác lập kỷ lục trở thành bộ phim tốn kém nhất trong lịch sử của đài cáp này.

Tương xứng với mức đầu tư khủng đó, bộ phim quy tụ những nhân vật đình đám từ đạo diễn đến diễn viên đều là những cái tên quen thuộc đối với các mọt phim Hàn. Đạo diễn Yang Yoon Ho người đã tạo nên thành công của siêu phẩm Iris. Vì thế mà chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng hình ảnh cũng như các cảnh quay hành động trong phim chắc chắc cũng chẳng thua kém Iris là bao. Việc chuyển thể kịch bản của Mỹ được giao lại cho Hong Seung Hyun – biên kịch chắp bút nên tác phẩm Cheo Young 1 và 2 (Thám Tử Tâm Linh ) cũng là một  sự lựa chọn hợp lý.

Bởi bộ phim này đã quá thành công với phiên bản Mỹ nên việc đưa nó về Hàn Quốc và chuyển đồi kịch bản phù hợp với văn hóa và thị hiếu xem phim của Hàn Quốc cũng là một thách thức lớn. Thực tế đã chứng minh là các tác phẩm remake của Hàn Quốc thường không mấy thành công,  như  Tomorrow's Cantablie, Liar Game, hay Moon Lovers dù rất thành công ở thị trường Châu Á nhưng lại phải nhận mức rating lẹt đẹt ngay tại chính quê nhà của mình. Với kinh nghiệm trong tác phẩm Thám Tử Tâm Linh (bộ phim thuộc thể loại hình sự, kinh dị), biên kịch Hong đã đưa người xem dễ tiếp cận hơn với những vụ án bằng cách liên kết nó với những nhân vật chính, từ đó khai thác tâm lý của nhánh nhân vật này thay vì chỉ đi sâu phân tích tâm lý tội phạm. Ngoài ra, việc đảm bảo các chi tiết trong phim phù hợp với luật pháp Hàn Quốc mà vẫn không gây khó hiểu cho người xem cũng là một thách thức rất lớn.

Bộ ba nhân vật chính bao gồm:

Son Hyun Joo thủ vai Kang Ki Hyung đội trưởng nhóm phâm tích hành vi NCI. Anh là nhân viên phân tích tâm lý hành vi xuất sắc của Hàn Quốc. Việc hiểu rõ tâm lý tội phạm cùng với những thủ thuật khi tra khảo hay đối mặt với tội phạm khiến cho nhân vật này nắm một vai trò rất quan trọng trong quá trình phá án. Với hình tượng trụ cột quen thuộc trong các tác phẩm trước đây thì việc hóa thân vào Kang Ki Hyung không phải là một khó khăn khá lớn. Có thể thấy nhân vật đội trưởng trong Criminal Minds khá giống với nhân vật cảnh sát Baek Hong Suk trong Kẻ Truy Đuổi của anh khi cùng đóng vai trò là trụ cột, lại mang trong mình nỗi đau mất người thân. Nhưng xem chừng cái bóng của cảnh sát Baek quá lớn nên với vai diễn đội trưởng Kang thì Son Hyun Joo không gây được ấn tượng gì nhiều cho dù ánh mắt đau khổ hay khuôn mặt chất chứa nỗi niềm vẫn được anh thể hiện rất tốt.

Lee Jun Ki vào vai Kim Hyun Joon, thành viên đội điều tra NCI. Một nhân vật không quá nghiêm túc trong cuộc sống thường ngày nhưng lại rất tích cực trong việc điều tra vụ án. Anh là người giỏi võ và gan lỳ nhất trong đội cũng vì vậy mà hầy hết các cảnh hành động trong phim đều có sự góp mặt của Lee Jun Ki. So với những nhân vật trước đây như Tứ hoàng tử (Moon Lovers), Thư sinh ngàn năm tuổi (Thư Sinh Bóng đêm) hay Jang Tae San (Two Week ) thì vai diễn này của anh có chút tươi sáng hơm mặt dù vẫn đau đáu nỗi niềm và là một nhân vật chứa đựng nhiều sự bất ngờ. Lee Jun Ki vào vai khá ngọt có lẽ vì dạng nhân vật này trước đây anh cũng đã diễn qua nhiều nhưng cũng chính vì vậy, giống như Son Hyun Joo, anh cũng không gây được nhiều đột phá.

Sát cánh bên cạnh Kim Hyun Joon là Han Seon Woo do Moon Chae Won thủ vai, một người thẳng tính, có phần khắt khe nhưng đam mê công việc và không ngại lăn xả vào những tình huống nguy hiểm. Cô thường đi cùng Kim Hyun Joon khi tham gia điều tra vụ án, tạo nên một cặp đôi Tom và Jerry suốt ngày khẩu chiến nhưng cũng hết sức ăn ý. So với hai người đồng đội thì vai diễn này của Moon Chae Won có phần khởi sắc hơn, ánh mắt nghiêm nghị cùng với một tinh thần làm việc nghiêm túc, thẳng tích nhưng không bốc đồng, xinh đẹp nhưng không bánh bèo khiến cho vai diễn của cô được nhiều khán giả yêu mến.

Bên cạnh dàn nhân vật chính thì các nhân vật phụ khác chỉ diễn ở mức tròn vai và không có gì đặc sắc hay nổi bật hẳn lên.

Rating trung bình qua 18 tập phim là 2.582% , thấp hơn 1.605% so với tập 1. Đây là một con số an toàn đối với các bộ phim của đài cáp nhưng có phần hơi khiêm tốn so với kinh phí khủng của bộ phim. Lý do có lẽ nằm ở nội dung của phim khá là nặng so với thị hiếu vốn thích những bộ phim tình cảm hài hước của khán giả Hàn. Việc giải quyết các vụ án trung bình mất khoảng 1 tập rưỡi cũng có phần khá gấp gáp vì vậy mà để lộ một số tình tiết được bày ra khá miễn cưỡng, không hợp lý. Các dẫn chứng và phân tích của đội NCI không có gì mới mẻ, cao siêu hay quá đặc biệt so với các cảnh sát khác. Một vài chi tiết trong việc lần ra hung thù được biên kịch đẩy ra khá miễn cưỡng và thiếu tự nhiên, trong khi đó các yếu tố melo lại  bị khai thác lặp đi lặp lại gây dài dòng và nhám chán. Có lẽ  như đã nói ở trên thì việc chuyển thể một tác phẩm khó nhằn như Criminal Minds là một thách thức lớn với biên kịch.

Dù không quá đặc sắc như The Chaser hay Signal nhưng bộ phim cũng là một món ăn vừa miệng đối với các mọt phim trinh thám. Hãy cùng truy đuổi hung thủ nhé các mọt phim!

Thành viên: Phạm Trang