[REVIEW] Cuốc Xe Nửa Đêm

Đánh giá phim · miduynph ·

Cuốc Xe Nửa Đêm chưa làm khán giả hài lòng.

Cuốc Xe Nửa Đêm – một bộ phim hành động, tình cảm với nhiều lỗ hổng khó có thể chấp nhận được. Dẫu biết để cho ra đời một tác phẩm điện ảnh thì không chỉ mỗi đạo diễn cố gắng mà còn là cả quá trình miệt mài làm việc của một ekip hùng hậu. Thế nhưng đến với Cuốc Xe Nửa Đêm, khán giả lại có cảm tưởng đây là tác phẩm không có sự đầu tư nhất định dẫn đến việc chất lượng của phim là vấn đề đáng quan ngại.

Bộ phim là đứa con tinh thần đầu tiên của đạo diễn Nguyễn Nguyên Hoàng cùng nhà sản xuất Lee Entertainment, xoay quanh câu chuyện về Thư (Hoàng Yến Chibi) – một cô gái bé nhỏ, xinh xắn nhưng lại chọn nghề xe ôm đầy vất vả giữa đất Sài thành nhộn nhịp, hào nhoáng. Một hôm, cô nhận được cuộc gọi để đi đón một người khách xa lạ. Kể từ đây cô gặp Sỹ (Quách Ngọc Tuyên) – tên giang hồ đâm thuê chém mướn. Hai con người với hai nỗi niềm khác nhau nhưng đều mang trong mình gánh nặng cơm áo gạo tiền. Cuộc sống của họ dường như trở nên ấm áp và lạc quan hơn khi cùng nhau vượt qua những khó khăn. Tình yêu cũng từ đó mà sinh sôi nảy nở, Thư và Sỹ cứ thế trao cho nhau những cảm xúc rất đỗi bình dị và nồng thắm. Hai mảnh đời khổ cực nhưng tràn ngập tình yêu rồi sẽ vững bước trên con đường chông gai phía trước được hay không?

Sỹ - chàng trai hết đi đâm thuê chém mướn đến làm trai bao để trả nợ
Sỹ - chàng trai hết đi đâm thuê chém mướn đến làm trai bao để trả nợ

Phim sở hữu một đề tài gần gũi khi khai thác về cuộc sống của những con người lao động chân chất và những mặt tối của xã hội về đêm. Đây vốn dĩ là một chủ đề hết sức văn minh và đủ để thu hút khán giả đến với bộ phim. Tuy nhiên, Cuốc Xe Nửa Đêm vẫn gặp phải vấn đề muôn thuở của hầu hết các bộ phim đó là ở khâu kịch bản. Nửa đầu phim có lẽ là điểm sáng nhất trong toàn bộ thời lượng trình chiếu. Bởi khi đó người xem còn cảm nhận được mạch câu chuyện, còn có thể hy vọng về một cao trào và kết thúc trọn vẹn. Dù vậy càng về sau phim lại càng sa đà vào việc kể lể không có mục đích với những tình tiết vô thưởng vô phạt. Ngay cả ở nút thắt của phim cũng được xây dựng một cách sơ sài và gây cười cho khán giả vì sự ngây ngô đến bất ngờ của kịch bản.

Một trong những cảnh vô lý đến mức chọc cười khán giả nhất phim
Một trong những cảnh vô lý đến mức chọc cười khán giả nhất phim
 

Một cảm xúc khác của người xem khi đến với Cuốc Xe Nửa Đêm chính là hoang mang. Hoang mang từ kịch bản cho đến khâu biên tập của phim. Các phân cảnh được cắt ghép khá lộn xộn và rối rắm giữa hiện tại và quá khứ. Thậm chí còn được cắt rất thô, hụt và khó hiểu. Dù có sự giải đáp nhưng nếu các cảnh quay được biên tập và sắp xếp kỹ càng thì có lẽ phim sẽ để lại ấn tượng tốt hơn cho khán giả. Âm thanh cũng là một trong những vấn đề lớn của phim. Dù rằng đầy là một phim tình cảm, hành động thế nhưng không chỉ những cảnh đấm đá mà cả những cảnh hồi hộp, buồn, vui thì âm thanh vẫn luôn rất to và chói tai. Dường như không hề có một sự cân chỉnh cường độ âm thanh hợp lý cho từng phân cảnh của phim.

Có yếu tố hành động kịch tính, Cuốc Xe Nửa Đêm có sự đầu tư hơn vào những pha ẩu đả, thanh trừ lẫn nhau. Tuy góc quay có hơi hẹp nhưng nhìn chung các cảnh hành động đều phản ánh được hiện thực khắc nghiệt và nguy hiểm từ chốn giang hồ khi màn đêm buông xuống. Để màu sắc của phim bớt nặng nề và trở nên vui tươi hơn thì một vài chi tiết hài hước được thêm rải rác xuyên suốt bộ phim. Nhưng đáng tiếc là nó lại gây phản ứng ngược khi các chi tiết đó khá thiếu muối và tạo cảm giác gượng gạo cho chính các nhân vật.

Dù có cố gắng nhưng bộ phim vẫn rất nhạt nhẽo
Dù có cố gắng nhưng bộ phim vẫn rất nhạt nhẽo
 

Hoàng Yến Chibi và Quách Ngọc Tuyên là hai cái tên đảm nhận vai chính của bộ phim. Có thể nói cả hai đều sở hữu khả năng diễn xuất tốt nhưng khi kết hợp với nhau thì không được hòa hợp và bổ trợ cho nhau. Giữa hai diễn viên thật sự vẫn chưa có được mối liên hệ gắn kết và mặt cảm xúc cũng chưa được trang bị kỹ lưỡng cho vai diễn này. Ở những phân cảnh riêng thì họ vẫn hoàn thành tròn vai nhưng khi diễn cùng nhau thì lại thiếu tự nhiên. Tuyến nhân vật phụ cũng khá thú vị khi có những cái tên hấp dẫn tham gia như Trương Minh Quốc Thái, Doãn Quốc Đam, Lê Giang, Phước Sang,.. Dù vậy thì vai diễn của họ cũng mờ nhạt và không cứu vớt được sự phi lý đến từ kịch bản.

Cuốc Xe Nửa Đêm lại là bộ phim Việt gây thất vọng cho điện ảnh nước nhà. Phim mang đến cho người xem những cảm xúc từ trông chờ, hy vọng cho đến hoang mang, khó hiểu và hụt hẫng. Có lẽ nếu được đầu tư hơn nữa về nội dung lẫn hình thức thì bộ phim sẽ được đón nhận đúng với giá trị của nó.