[Review] Dạ Điểu (The Night Owl)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · VincentValentine ·

Dạ Điểu (The Night Owl) là một bộ phim tạo nên làn gió mới của nền điện ảnh Hàn Quốc khi vừa kết hợp giữa thể loại cổ trang và chính kịch, giật gân. Xem lịch chiếu Dạ Điểu và mua vé Dạ Điểu tại Moveek.

Dạ Điểu là bộ phim cổ trang, chính kịch đứng top #1 Hàn Quốc kể từ khi ra mắt
Dạ Điểu là bộ phim cổ trang, chính kịch đứng top #1 Hàn Quốc kể từ khi ra mắt

Dạ Điểu (The Night Owl) là câu chuyện thảm khốc trong kinh thành được kể lại dưới góc nhìn của chàng danh y mù Kyung Soo (Ryu Jun Yeol). Anh có một người bạn thân là ngự y Lee Hyung Ik và được người bạn này giúp đỡ, tiến cử vào cung hành nghề. Cùng lúc đó, thế tử Sohyeon (Kim Sung Cheol), con trai của vua In Jo (Yoo Hae Jin) trở về sau tám năm làm con tin nhà Thanh. Hoàng triều vui mừng khi thế tử điện hạ quay về nhưng vua Injo mang một sự cảnh giác đối với thế tử.

Xem lịch chiếu Dạ Điểu và mua vé Dạ Điểu tại Moveek

Kể từ khi vào cung, Kyung Soo trở thành một danh y nổi tiếng
Kể từ khi vào cung, Kyung Soo trở thành một danh y nổi tiếng

Như tiêu đề của bộ phim, Dạ Điểu mô tả một nhân vật chính có tính chất đặc biệt và đầy thông thái, một danh y mù khi sống về đêm, nhìn thấy mọi thứ vào ban đêm và anh chàng che giấu điều đó với tất cả mọi người. Chính vì thế nhịp phim ban đầu sẽ có tiết tấu chậm rãi nhằm để nâng cao phần hồi hộp của một bộ phim tội phạm, chính trị. Nhìn tổng quan, yếu tố kinh dị và hành động diễn ra tốt và có cơ sở trong mỗi tình tiết.

Được Ahn Tae-jin đạo diễn, Dạ Điểu tập trung vào triều đại Joseon. Mặc dù bộ phim là một câu chuyện hư cấu, nhưng nó có một số miêu tả về các nhân vật và sự kiện lịch sử ngoài đời thực, một phần vì nó được lấy cảm hứng từ câu chuyện lịch sử có thật của Hàn Quốc năm 1645. Dạ Điểu kể về một truyền thuyết nổi tiếng của Hàn Quốc về cái chết bí ẩn của một hoàng tử có thật và thể hiện nó dưới góc nhìn của một danh y châm cứu bị mù, người được vương triều chiêu mộ hành nghề trong cung và là người chứng kiến những vụ án mạng nơi đây.

Khởi đầu là một mạch phim tương đối chậm rãi nói về cuộc sống của danh y Kyung Soo, anh là một người độc thân không có vợ con, nhưng có một người tiểu đệ Kyung Jae 10 tuổi mắc một chứng bệnh tim mạch. Kyung Soo đã phải gắng sức làm việc ngày qua ngày để kiếm tiền mua thảo dược cho em trai. Người tiểu đệ 10 tuổi là nguồn động lực chính cho Kyung Soo công thành danh toại, trở thành một ngự y trong cung để có dư dả tài chính lo cho gia đình. 

Thế tử Kyung Soo mang tư tưởng hòa bình bằng việc phục tùng kẻ thù mình
Thế tử Kyung Soo mang tư tưởng hòa bình bằng việc phục tùng kẻ thù mình

Sau khi thế tử hồi cung, căng thẳng giữa vua Injo và thế tử Sohyeon tiếp tục gia tăng cho đến một đêm, Sohyeon qua đời một cách bí ẩn vào nửa đêm. Nguyên nhân được chẩn đoán của cái chết là căn bệnh sốt rét. Tuy nhiên, Kyung Soo đã nhìn thấy những gì thực sự xảy ra, anh vô tình trở thành nghi phạm và vướng vào cuộc hỗn độn này.

Cốt truyện những vụ án mạng xảy ra trong cung không có gì mới lạ trong các bộ phim cổ trang Hàn Quốc. Nhưng để có thể xây dựng một đề tài đơn giản một cách chỉn chu, đòi hỏi biên kịch và khâu sáng tạo Dạ Điểu phải có sự cao tay. Trong một bộ phim chính kịch, tội phạm, đoàn phim phải luôn chắc chắn rằng không có bất kỳ một nhân vật nào có vai trò dư thừa và buộc vai trò đó phải có tính chất nhiệm vụ rõ ràng. Cũng như cân đo tính hợp lý về mặt thời gian và hình ảnh để nói lên động cơ của hung thủ cũng như kế hoạch của phe điều tra thích khách và không để lại một chút lỗ hổng. 

Dạ Điểu không chú trọng vào bạo lực hay những màn đấu kiếm, thay vào đó, bộ phim tập trung vào đúng mục tiêu mà phim đang hướng tới ở khía cạnh tâm lý. Nêu lên sự căng thẳng giữa các vương triều cũng như nói về những bắt nguồn xảy ra những cuộc án mạng.

Bộ phim ban đầu trầm lắng, rất là ảm đạm để xây dựng góc nhìn của danh y mù khi mới vào cung và gấp rút bất ngờ kể từ lúc án mạng xảy ra. Yếu tố này cho thấy Dạ Điểu có một sự linh động trong lối triển khai, nhịp độ bộ phim biết chậm lúc nào và cần nhanh lúc nào. Sự cân đo hợp lý sẽ đưa những khoảnh khắc mấu chốt đẩy lên cao trào mà khán giả không lường trước được.

Xem lịch chiếu Dạ Điểu và mua vé Dạ Điểu tại Moveek

Người đứng đầu vương triều có liên quan đến vụ án mạng xảy ra trong cung
Người đứng đầu vương triều có liên quan đến vụ án mạng xảy ra trong cung

Dạ Điểu có màn diễn xuất xuất chúng của dàn diễn viên. Xung đột chính trong câu chuyện xảy ra giữa kẻ yếu thế và kẻ đứng sau các vụ án mạng trong cung. Cả hai đều muốn công bố kết cục khác nhau về cái chết của thế tử Sohyeon. Dạ Điểu càng về sau càng trở nên căng thẳng, là một câu chuyện về sự thật và công lý cho thấy việc đứng về phía sự thật có thể không phải lúc nào cũng đủ để phục vụ cho công lý.

Bên cạnh khai thác về năng lực và tài năng phi thường của người danh y mù trong thời loạn lạc, Dạ Điểu cũng nói về mặt tối của lịch sử. Sự tàn ác diễn ra trong kinh thành thường để ngăn chặn một cuộc phản quốc, sự hy sinh của các thân vương nhằm để bảo vệ ý chí trường tồn của vương triều trong mắt thiên hạ. Và quan trọng hơn hết là thông điệp về đạo đức của người hành y cứu người thay vì để “bệnh nhân” chịu đau khổ.

Dạ Điểu khởi chiếu tại các rạp vào ngày 13.02.2023

[Review] Nhà Bà Nữ - Tô bánh canh có tròn vị?

[Review] Nhà Bà Nữ - Tô bánh canh có tròn vị?

Nhà Bà Nữ mở đầu 2023 hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn bởi câu chuyện phim chạm đến nhiều người cùng sự chỉn chu, tâm huyết của chính đạo diễn Trấn Thành. Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Oscar - 14 sự kiện để đời trong lịch sử của giải thưởng danh giá này

Oscar - 14 sự kiện để đời trong lịch sử của giải thưởng danh giá này

Lịch sử gần 100 của Oscar có những khoảnh khắc mang tính thời đại không thể quên được, bên cạnh cái tát tai tiếng của Will Smith. Xem lịch chiếu và mua vé tại Moveek.

Ant-Man and The Wasp: Quantumania - Cassie Lang trở thành nhân vật trung tâm

Ant-Man and The Wasp: Quantumania - Cassie Lang trở thành nhân vật trung tâm

Cassie Lang, con gái của Người Kiến Scott Lang trở thành trung tâm trong cuộc phiêu lưu mới của Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử. Xem lịch chiếu Ant-Man 3 và mua vé Ant-Man 3 tại Moveek.