[REVIEW] Đại Dịch Cúm (The Flu) - Bộ phim ra mắt 8 năm rồi nhưng giá trị thời sự vẫn còn nguyên vẹn!

Đánh giá phim · anan681 ·

Bạn sẽ là ai trong cơn đại dịch này?

Những tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc làm về đề tài thảm họa, hành động và mang tính phiêu lưu những năm gần đây đã không còn quá xa lạ với khán giả yêu thích phim ảnh, hơn hết một điều ai cũng phải gật gù công nhận Hàn Quốc rất “mát tay” trong thể loại này. Bên cạnh yếu tố đem đến những bối cảnh chân thật nhất về các thảm họa, thông qua đó còn đề cập đến nhân quyền và nhiều vấn đề xã hội mang tính thời sự khác. Giữa “làn sóng Covid” hơn lúc nào đang bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, coi lại Đại Dịch Cúm mới thấy bộ phim bỗng trở nên chân thật hơn bao giờ hết, ở nơi mà con người đang oằn mình chiến đấu vì dịch bệnh và nhân sinh quan trong thế giới của mỗi người cũng dần phải thay đổi qua cơn đại họa này. 

Đại Dịch Cúm mở đầu nhẹ nhàng cứ ngỡ như bao bộ phim Hàn Quốc lãng mạn khác, khi xe của bác sĩ Kim In Hae (Soo Ae) gặp tai nạn rơi xuống trục mỏ đã được Ji Goo (Jang Hyuk) nhân viên của đội Phản Ứng Khẩn Cấp (ERT) giúp đỡ. Nhịp sống của mọi người vẫn diễn ra bình thường theo dòng chảy thời gian, mỗi người đều đang có cuộc sống đầy tự do của mình ngoài đó. Thì một chiếc container buôn lậu người trái phép đã nhập cảnh Hàn Quốc tại địa phận tỉnh Budang, bên trong đó chất chồng xác người chết vì nghi nhiễm căn bệnh do biến thể của H5N1 gây ra, nhưng có một người đã sống sót và chạy thoát.

Những ngày tiếp theo là những tháng ngày đen tối nhất của người dân Budang, căn bệnh cúm dần được lây truyền với một tốc độ nhanh chóng và mất kiểm soát. Khi điều tra dịch tễ thì đây là một biến thể của H5N1, người nhiễm sẽ chết trong vòng 36 giờ ủ bệnh. Các nhà lãnh đạo và chính trị gia phải đối mặt với khủng hoảng và đứng trước quyết định đóng cửa Budang, nơi có hơn nửa triệu dân số Hàn Quốc. 

momo
momo

Đại Dịch Cúm làm rất tốt trong những phân đoạn đầu khi dẫn nhập người xem đến với thảm họa dịch bệnh. Bộ phim với mạch phim dồn dập và gấp rút khi cơn đại họa ập đến, nhưng vẫn miêu tả rõ ràng được triệu chứng, nguồn lây nhiễm, cách phòng chống và  mang đến những điều khái quát nhất để người xem có thể hiểu rõ được mọi nguồn cơn của đại dịch. Bên cạnh đó, cách bộ máy chính phủ xử lý khủng hoảng, đối mặt truyền thông và có vai trò khi giúp đỡ người dân của mình cũng được đề cập sâu sát trong phim. 

Không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến nguyên vẹn tình cảnh của chúng ta như khi đối mặt với Covid ở hiện tại, khung cảnh người người chen lấn mua hàng tích trữ, những con số về ca nhiễm ngày một tăng lên một cách đáng sợ và cách các cấp chính quyền đã bối rối khi đối mặt với sự mất dần kiểm soát này như thế nào. Những phân cảnh cao trào ở giữa phim đã mang đến cho người xem trải nghiệm đầy đủ những cung bậc cảm xúc khi cho mỗi cá nhân đại diện cho một tầng lớp nhất định trong xã hội đối mặt trực diện với căn bệnh dịch này. Đến cuối cùng, chúng ta vẫn không biết được rằng trong câu chuyện này ai đúng ai sai hay tất cả đều vì một chữ “sống” mà con người ta có thể gạt bỏ tất cả để vùng lên như thế. 

hancinema
hancinema

Kéo dài suốt 2 tiếng đồng hồ nhưng các tình tiết của Đại Dịch Cúm đều không một phút giây nào thừa thải. Mạch phim nhanh, dồn dập lôi kéo người xem vào cơn đại dịch thật sự này và những giây phút rùng mình, hồi hộp khi theo dõi những chuyển biến tiếp theo của nó. Bên cạnh khắc họa sự khủng hoảng của việc mất kiểm soát đối với sức lây nhiễm vô cùng ghê gớm của căn bệnh, bộ phim còn mang đến những thước phim đầy cảm xúc lẫn trăn trở. Khi nữ bác sĩ phải giấu đi việc cô con gái của mình đã bị nhiễm và đối mặt với lương tâm của một y sĩ, hay những cậu thanh niên sau bộ giáp sắt gai góc kia đang thi hành nhiệm vụ lại bắt gặp chính người thân của mình tại nơi đây và cả những kẻ đầu têu quấy phá trong cơn đại dịch còn chưa đủ loạn này. Mỗi một cá nhân đại diện cho từng tầng lớp khác nhau trong xã hội khi đối diện với thảm họa dịch bệnh đều khiến chúng ta mang không ít suy nghĩ.  

vikatan
vikatan

Một phim về thảm họa thì cảm giác mang lại sẽ không quá dễ chịu gì rồi, nhưng chắc chắn điện ảnh Hàn Quốc đã làm tốt trong việc cân bằng cảm xúc trong một bộ phim như thế này. Những góc máy, bối cảnh, hóa trang nhân vật cũng được đầu tư cẩn thận và chỉn chu. Những cảnh quay bắt toàn cảnh sẽ cho bạn nhận ra được sự đối lập giữa một đô thị phát triển và khi nó bị đại dịch tàn phá cỡ nào, khi tai nạn giao thông chồng chất và xác người thì rải rác đầy đường. Hóa trang nhân vật đem đến cho khán giả những cái nhìn chân thật nhất khi căn bệnh phát tác sẽ đáng sợ đến mức nào, ho ra máu và người phát đầy ban. Nếu như tiết tấu đoạn đầu và giữa của phim dồn dập và được đẩy nhanh khi cơn đại dịch bắt đầu bùng nổ thì phần kết phim lại khá “sến” và chậm dần lại. Như cách cho chúng ta thật bình tĩnh nhìn lại rồi mình sẽ còn lại được gì sau những cơn đại dịch và những mầm hy vọng được thắp lên từ đống đổ nát thông qua các nhân vật chính của phim. 

moviescramble
moviescramble

Bộ phim có sự góp mặt của dàn diễn viên thực lực như “nữ hoàng nước mắt” Soo Ae, nam tài tử điện ảnh Hàn Quốc Jang Hyuk, ngôi sao nhí Park Min Ha cho tới những cái tên quen thuộc như Ma Dong Seok, Yu Hae Jin, Cha In Pyo. Ấn tượng nhất có lẽ là diễn viên nhí duy nhất của phim, từ nét lém lỉnh đáng yêu cho đến những phân đoạn cảm động, không thể  phủ nhận cô bé đã lấy đi không ít nước mắt người xem. Còn lại nhìn chung, dàn diễn viên đã rất tròn trịa trong vai trò của mình và truyền tải được những thông điệp của bộ phim qua từng cách ứng xử của nhân vật trong mỗi tình huống. Cá nhân người viết tới giờ vẫn còn xao xuyến với ánh mắt kiên nghị của tổng thống, để tránh không tiết lộ quá nhiều thì các bạn hãy xem phim để biết ai thủ vai tổng thống nhé. 

Ngoài những điểm đáng khen, chắc chắn bộ phim nào cũng có những hạt sạn đáng tiếc của mình. Để có thể dẫn đến một cái kết cao trào và tăng phần kịch tính của phim, Đại Dịch Cúm vẫn mắc các lỗi không kém phần ngớ ngẩn để lại cho người xem nhiều dấu hỏi lớn. Khi nhân vật chính của phim như một siêu anh hùng, có thể miễn nhiễm với bệnh dịch khi trải bao nhiêu sóng gió đó. Cách điều chế kháng thể nhanh đến mức không thể ngờ được cùng nhiều tình tiết làm “lố” để tăng phần gay cấn cho bộ phim. Nhưng những chi tiết đó có thể được bỏ qua vì cuối cùng bộ phim đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm khó quên nhất. 

The Korea Times
The Korea Times

Bên cạnh những sự việc vĩ mô từ việc buôn lậu người nhập cảnh trái phép, có hay không hy sinh một thành phố để bảo vệ cả đất nước và nhân loại, đến những câu chuyện khi con người đứng trước trách nhiệm với công việc và máu mủ tình thân của mình, đều được Đại Dịch Cúm mang đến một cái nhìn trực diện nhất và những cảm xúc đầy tính “người” khiến người xem phải thổn thức. Nhưng thông qua cơn đại dịch này, không phải để bi quan hay oán trách bất cứ ai cả, thứ chúng ta cần là niềm tin lạc quan vào một cuộc sống ở phía trước, trong đống đổ nát nhất cũng có tia hy vọng như cô bé đáng yêu duy nhất của phim. Hy vọng mọi người có thể ở nhà xem được một bộ phim hay và giữ cho mình một tinh thần thật “khỏe” để chúng ta cùng nhau hướng về những ngày tốt đẹp hơn ở phía trước.