[REVIEW] Đời Cho Ta Bao Lần Đôi Mươi – Điểm trừ chí tử trong khâu xây dựng nhân vật

Đánh giá phim · khacduy ·

Các yếu tố bề ngoài có đẹp đến mấy thì đối với một bộ phim điện ảnh, phần hồn là kịch bản mới là yếu tố quyết định sự thành công của bộ phim.

Câu chuyện của phim xoay quanh nhóm bạn thân từ thuở nhỏ gồm Mỹ Phương (Quỳnh Anh Shyn), Bích Châu (Tú Vi), Lan Anh (Băng Di) và Thanh Tân (Văn Anh). Do hoàn cảnh không được may mắn cũng như nhan sắc có hạn nên Mỹ Phương gần như trở thành chân chạy vặt trong nhóm, phải sống dưới cái bóng của ba người bạn. Sau khi tỏ tình thất bại với sếp Hoàng Tú (Trần Trung), người con trai thứ 100 trong đời, tưởng chừng Mỹ Phương đã phải từ bỏ hoàn toàn giấc mơ sặc mùi ngôn tình của mình. Nhưng thay vì gặp được tiếng sét ái tình, Mỹ Phương lại bị sét đánh thật khiến diện mạo của cô thì hoàn toàn thay đổi, đã vậy còn mất trí nhớ nữa chứ. Từ đây, cuộc sống cũng như tình bạn của cả nhóm bất ngờ thay đổi theo hướng không ai ngờ tới.

Trước đây, khán giả đều khá quen thuộc với Văn Anh (Phía Trước Là Bầu Trời) và Tú Vi (Cổng Mặt Trời) qua vai trò diễn viên. Với tác phẩm sản xuất - đạo diễn đầu tay của mình, cặp vợ chồng Văn Anh – Tú Vi thật sự đem đến bất ngờ cho người viết khi cảnh ngôi nhà trên cây hiện ra. Bộ phim đã thể hiện điểm mạnh nhất của mình đó là sự chỉn chu trong công tác quay phim và dựng cảnh.

Các cảnh quay trong phim đều thực hiện với góc quay tốt trong không gian có tông màu tươi sáng và rực rỡ. Công tác dựng cảnh xuất sắc trong phim được thể hiện qua sự sang chảnh của các không gian như nhà hàng, công ty đến nét thơ mộng nơi các nhân vật đi qua, hoàn toàn thỏa mãn thị giác người xem. Cái đẹp còn chinh phục khán giả qua những bộ cánh rất thời trang được dàn diễn viên nam thanh nữ tú của phim khoác lên, có thể so sánh với một tác phẩm nổi tiếng khác của dòng phim chick-flick là The Devil Wears Prada (2006). Nhưng phần nghe của phim chỉ tạm dừng ở mức trung bình khi ca khúc chủ đề Còn Đây dưới sự trình bày của ca sĩ Ngọc Minh tuy có giai điệu bắt tai, nhưng do giọng của ca sĩ khá cứng nên thật sự không để lại ấn tượng cho người viết.

Tuy nhiên, các yếu tố bề ngoài có đẹp đến mấy thì đối với một bộ phim điện ảnh, phần hồn là kịch bản mới là yếu tố quyết định sự thành công của bộ phim. Về phần này phim cũng sở hữu cho mình điểm sáng là thông điệp ý nghĩa và gần gũi về tình bạn, dù luôn có những mâu thuẫn bất đồng xảy ra nhưng sức mạnh của tình bạn thật sự sẽ giúp cả nhóm vượt qua tất cả.

Dàn diễn viên trong phim
Dàn diễn viên trong phim

Bộ tứ nhân vật Mỹ Hương – Bích Châu – Lan Anh – Thanh Tân được xây dựng như một nhóm bạn thân kiểu mẫu. Bích Châu của Tú Vi giàu có, đóng vai trò nhà tài trợ chính cho các cuộc ăn chơi của nhóm, luôn xuất hiện với một thần thái sang chảnh toát lên từ lời nói cho đến cách ăn mặc. Lan Anh của Băng Di có cá tính mạnh mẽ thể hiện qua cách nói dứt khoát, lúc nào cũng muốn bảo vệ nhóm, cho thấy kiểu “Gấu Mẹ” quen thuộc trong các nhóm bạn thân. Đặc biệt là nhân vật Thanh Tân của Văn Anh, người con trai duy nhất trong đám chuyên can ngăn, khuyên bảo các thành viên còn lại. Tính cách “yêu màu hường ghét chiến tranh” lại đại diện cho mẫu nam giới chơi chung với nhiều nữ khiến cho giới tính của họ “khó xác định” trong mắt người khác. Mỹ Hương thì là cô nàng kém nổi bật nhất phải sống dưới cái bóng của các thành viên còn lại, chỉ có ước mơ nhỏ nhoi về một gia đình hạnh phúc. Mỗi người trong bộ tứ này đại diện cho một mẫu bạn chúng ta thường thấy trong một nhóm bạn chơi thân với nhau.

Bộ tứ rắc rối Mỹ Phương – Bích Châu – Lan Anh – Thanh Tân
Bộ tứ rắc rối Mỹ Phương – Bích Châu – Lan Anh – Thanh Tân
 

Nhưng ngoài điểm đó, kịch bản của phim lại có điểm yếu chí tử đến từ việc xây dựng các nhân vật. Đầu tiên đến từ nhân vật Mỹ Phương được xây dựng rất tệ, diễn xuất cứng nhắc và gượng gạo xuất phát từ lần đầu tham gia đóng phim của Quỳnh Anh Shyn lại càng được thể hiện rõ hơn. Dù là nhân vật trung tâm của câu chuyện, tác giả của cú twist lớn trong phim còn kèm cả người dẫn truyện của phim nhưng ở hồi 1 của phim, Mỹ Phương chỉ tồn tại như một plot device nhằm đưa nội dung trong phim tiến tới, kể những gì kịch bản cho kể, làm những gì kịch bản kêu làm, đau khổ thì khóc bù lu bù loa như kịch bản nêu, bạn bè sai đâu đánh đó không có chút phản kháng… Đến cuối phim khi tâm tính của cô đột nhiên quay ngoắt 180 độ, lại khiến người viết phì cười vì sự rập khuôn của nó hơn là vui mừng cho cô. Người viết cảm thấy, Mỹ Phương chỉ hiện lên như một nhân vật mà không hề có chút tính cách nào. Điều này còn xuất phát từ việc những đoạn hồi tưởng (flash-back) được thực hiện nhanh và vụng về trong phim, gần như mang tính thủ tục để nói lên con người của các nhân vật mà chưa hề gợi lên sự đồng cảm từ phía khán giả. Ví dụ như cảnh Mỹ Phương buồn khổ trong những lần thất tình trước, lẽ ra nên được thực hiện chậm rãi để nhân vật chính trải lòng, thì đoạn này chỉ là một khúc tua nhanh cảnh cô khóc rồi lại đi ra ban công tự kỷ. So sánh với các cô nàng trong các tác phẩm chick-flick khác, nhân vật Mỹ Phương trở nên vô cùng nhạt nhòa, hoàn toàn chìm nghỉm trước các bạn diễn.

Nhân vật Mỹ Phương dưới diễn xuất của Quỳnh Anh Shyn thật sự là điểm yếu lớn nhất của phim
Nhân vật Mỹ Phương dưới diễn xuất của Quỳnh Anh Shyn thật sự là điểm yếu lớn nhất của phim

Cả ba nhân vật còn lại trong bộ tứ cũng trở thành nạn nhân của kịch bản, dù Tú Vi – Băng Di – Văn Anh hóa thân rất “ngọt”. Sự duyên dáng, đáng yêu trong màn hóa thân của cả ba gần như có thể đã cứu lấy cả bộ phim. Nhưng trong thời lượng lớn xuất hiện, họ đều đóng vai trò giúp đỡ nhân vật Mỹ Phương, khiến người viết dù rất yêu thích bộ ba này lại không thực sự cảm nhận được tính cách của họ, mà chỉ hiểu được phần nào qua những đoạn đối thoại nhằm giúp đỡ Mỹ Phương. Khi mâu thuẫn lớn nổ ra ở cuối phim, hành động của cả ba hiện lên dường như chỉ do kịch bản đưa ra, còn quá trình dẫn đến những hành động giận dữ ấy lại không mang đến cảm xúc cần để đủ thuyết phục những nhân vật này sẽ làm như vậy. Các nhân vật phụ dù được đảm nhiệm bởi các tên tuổi khá nổi tiếng nhưng lại xuất hiện theo nghĩa siêu phụ rồi mất tăm trong phần lớn thời gian còn lại.

Đời Cho Ta Bao Lần Đôi Mươi là một bộ phim có phần nhìn được xử lý rất tốt. Phim đem đến một thông điệp rất ý nghĩa, gần gũi và không mang tính giáo điều. Ngoại trừ Quỳnh Anh Shyn, diễn xuất của bộ ba Tú Vi – Băng Di – Văn Anh rất duyên dáng. Nhưng yếu tố xây dựng và chia đất diễn cho các nhân vật không tốt của kịch bản thật sự là một điểm trừ lớn. Đây sẽ là rào cản dành cho mọi người khi muốn cùng bạn bè của mình hồi tưởng lại những kỉ niệm đẹp của tuôi đôi mươi.