Review Dương Quang Phổ Chiếu (A Sun)

Đánh giá phim · OKDOKI0412 ·

Các nhân vật lún sâu trong bi kịch nhưng Dương Quang Phổ Chiếu (A Sun) vẫn mang cảm giác thư thái, yên bình của một bộ phim chữa lành.

Kéo xuống để xem tiếp

Điện ảnh Đài Loan đặc biệt ghi dấu ấn với những tác phẩm xoay quanh chủ đề gia đình, và Dương Quang Phổ Chiếu cũng không phải ngoại lệ. Xuất sắc chiến thắng 5 giải thưởng tại Lễ trao giải Kim Mã, Dương Quang Phổ Chiếu là câu chuyện bi kịch của một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Phim dễ dàng lấy được nước mắt người xem thông qua các phân đoạn cảm động đề cao tình cảm gia đình.

Dương Quang Phổ Chiếu (A Sun) official trailer

Dương Quang Phổ Chiếu tái hiện bi kịch trong gia đình

Dương Quang Phổ Chiếu là câu chuyện xoay quanh gia đình đôi vợ chồng trung tuổi có hai người con trai với tính cách trái ngược nhau. Trong khi anh trai A Hào (Hứa Quang Hán) học hành giỏi giang và hiếu thảo với bố mẹ, thì người em A Hòa (Vu Kiến Hòa) là đứa con ngỗ nghịch, thường xuyên tụ tập đánh nhau.

Gia đình nhà họ Trần | Ảnh: Netflix
Gia đình nhà họ Trần | Ảnh: Netflix

Một ngày nọ, A Hòa cùng cậu bạn thân Thái Đầu (Lưu Quân Đình) đi gây sự và chém người khác bị thương, kết cục cả hai đều bị đưa vào trại giáo dưỡng. Rắc rối chưa dừng lại ở đó, bạn gái của A Hòa - Tiểu Ngọc (Ngô Đại Lăng) bỗng dưng vác bụng bầu tìm đến nhà, báo hại mẹ của A Hòa phải gánh trách nhiệm chăm sóc Tiểu Ngọc cho đến khi cô sinh con.

Từ khi A Hòa vào trại giáo dưỡng, ông bố A Văn (Trần Dĩ Văn) đã coi như không có đứa con này và đặt hết kỳ vọng vào A Hào. Tuy nhiên, A Hào lại giữ trong lòng những tâm tư riêng, bản thân anh đang che giấu một bí mật khác. Những mâu thuẫn trong gia đình họ Trần cứ thế tích tụ và lớn dần, dẫn đến những sự việc ngoài ý muốn đã xảy ra, khởi đầu là vụ việc chém người của A Hòa.

Dương Quang Phổ Chiếu mở đầu với khung cảnh hai thiếu niên chạy xe dưới màn mưa, kết hợp với khung cảnh ấy là tiếng nhạc không lời êm dịu. Mọi chuyện sau đó lại đảo lộn hoàn toàn khi Thái Đầu ra tay chém người theo chỉ định của A Hòa, khiến cả hai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì hành vi bốc đồng của mình. Một chuỗi bi kịch bắt đầu từ đó.

Thế nhưng xuyên suốt bộ phim không gây cảm giác nặng nề mà trái lại còn mang đến tiếng cười cho người xem ở một số phân đoạn nhỏ. Bên cạnh đó, hình ảnh ngày và đêm đan xen, ban ngày luôn có mặt trời chiếu rọi chính là tia hy vọng cho gia đình ông bà Trần.

A Hòa vào trại giáo dưỡng | Ảnh: Netflix
A Hòa vào trại giáo dưỡng | Ảnh: Netflix

Tác phẩm của đạo diễn Chung Mạnh Hoành đạt được sự cân bằng giữa ánh sáng và bóng tối, giữa bạo lực và sự chữa lành. Chính yếu tố ấy khiến cho Dương Quang Phổ Chiếu trở thành một bộ phim có chiều sâu, tạo cho khán giả góc nhìn khách quan, đa chiều khi xem xét các vấn đề xảy ra trong phim.

Hình ảnh Mặt Trời xuất hiện trong phim

Dương Quang Phổ Chiếu nghĩa là ánh mặt trời soi sáng vạn vật. Xuyên suốt phim có ba lần mặt trời xuất hiện rõ ràng nhất. Mỗi một lần hiện diện đều báo hiệu cho người xem về những sự kiện sắp xảy ra.

A Hào và bạn học | Ảnh: Netflix
A Hào và bạn học | Ảnh: Netflix

Theo A Hào, mặt trời chính là thứ công bằng nhất, vậy mà con người vì không chịu được sức nóng của nó nên chỉ có thể lẩn trốn trong bóng râm. Thế nhưng A Hào không tìm được chỗ trốn, ngày ngày anh đều ra ngoài hứng nắng và để mặt trời soi rọi chính mình. Có thể nói A Hào chính là mặt trời của bố mẹ, của em trai A Hòa và cả những người thân xung quanh anh.

Dương Quang Phổ Chiếu quy tụ dàn diễn viên thực lực

Hứa Quang Hán không còn là cái tên xa lạ đối với những fan cứng của điện ảnh Đài Loan. Bên cạnh vẻ ngoài điển trai, diễn xuất của anh luôn được đánh giá cao nhờ vào các vai diễn đa dạng. Trong Dương Quang Phổ Chiếu, Hứa Quang Hán vào vai A Hào, người con cả của gia đình họ Trần.

Một trong những diễn viên chính của bộ phim, Trần Dĩ Văn đã giành được Giải Kim Mã cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Vốn là một đạo diễn, Trần Dĩ Văn biết cách truyền tải cảm xúc của ông bố A Văn một cách khéo léo thông qua cả hành động lẫn lời nói. Mặc dù ông đã tuyên bố chỉ có một đứa con là A Hào, nhưng khán giả vẫn cảm nhận được sự quan tâm của ông dành cho A Hòa qua từng ánh mắt, cử chỉ.

Ông bà Trần | Ảnh: Netflix
Ông bà Trần | Ảnh: Netflix

Dương Quang Phổ Chiếu (A Sun) có thời lượng khá dài và mạch phim chậm nhưng không hề gây nhàm chán. Nhìn chung, phim quy tụ đầy đủ yếu tố của một bộ phim chính kịch hay, đồng thời truyền tải được sự cảm thông và thấu hiểu của nhà làm phim đến những cá nhân cũng trải qua bi kịch gia đình.

Những nỗi niềm khắc khoải làm nên điện ảnh nghệ thuật Đài Loan

Những nỗi niềm khắc khoải làm nên điện ảnh nghệ thuật Đài Loan

Điện ảnh Đài Loan hơn 4 thập kỷ vẫn chưa từng khiến khán giả quốc tế thất vọng. Tất cả đều khởi đầu với một cột mốc đã định hình nền điện ảnh này.

[Review] Chuyện Tôi Và Ma Quỷ Thành Người Một Nhà (Marry My Dead Body)

[Review] Chuyện Tôi Và Ma Quỷ Thành Người Một Nhà (Marry My Dead Body)

Sau Hôn Lễ Của Em, Hứa Quang Hán tiếp tục khiến người xem bấn loạn với những cảnh quay táo bạo trong Chuyện Tôi Và Ma Quỷ Thành Người Một Nhà (Marry My Dead Body).