[REVIEW] Ford v. Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Ford V Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử sẵn sàng chinh phục khán giả, và bộ đôi tài tử gạo cội tràn đầy năng lượng trên cuộc đua đến tượng vàng Oscar 2020.

Kéo xuống để xem tiếp

Màn ảnh rộng thế giới đã từ rất lâu rồi vắng bóng những bộ phim đua xe thuần túy, chân thực và mang lại cảm xúc phấn khích cho người xem, và đạo diễn James Mangold đã mang chúng trở lại trong tác phẩm Ford v. Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử, với sự xuất hiện của hai diễn viên tài năng Christian Bale và Matt Damon. Bộ phim đã sẵn sàng chinh phục khán giả, và bộ đôi tài tử gạo cội cũng cho thấy họ đang tràn đầy năng lượng trên cuộc đua đến tượng vàng Oscar 2020.

Ford v. Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử lấy bối cảnh những năm 60 của thế kỉ trước, với tâm điểm là cuộc đua 24 giờ tại Le Mans nước Pháp, một trong những chặng đua lâu đời và khắc nghiệt nhất thế giới. Sau thương vụ mua hụt Ferrari vào tay tập đoàn Fiat, gã khổng lồ ô tô nước Mỹ Ford đã như bị tạt một gáo nước lạnh vào tham vọng thống trị của họ. Dưới sự đồng thuận của Henry Ford Đệ Nhị (Tracy Letts), Ford sẵn sàng bước vào phát triển dòng xe đua, hướng đến mục đích hạ gục những chiếc Ferrari đang thống trị đường đua Le Mans suốt 5 năm liền. Với sự dẫn đầu của Carroll Shelby (Matt Damon), cựu tay đua đã từng đả bại Ferrari trên chiếc Aston Martin DBR1, nhóm kỹ sư tài năng của Ford đã cho ra đời mẫu xe đua huyền thoại Ford GT40. Shelby đồng hành cùng với Ken Miles (Christian Bale), kĩ sư đồng thời là tay đua kiệt xuất, trên chặng đường hoàn thiện GT40 và cùng nhau đối mặt với những khó khăn, mâu thuẫn trong lòng tập đoàn Ford để hướng đến mục tiêu lớn của họ, đả bại Ferrari và dành chức vô địch tại Le Mans 1966.

Với thời lượng khá dài, Ford v. Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử là một câu chuyện dàn trải và từ tốn về sự ra đời của đội đua Shelby American Inc, song song với sự phát triển của dòng xe Ford MT40. Nhịp phim chậm rãi, có sự chuyển đổi liên tục giữa các mối quan hệ xã hội, những mâu thuẫn mà bộ đôi Shelby và Miles phải đối mặt, bên cạnh đó là sự hiểm nguy trên đường đua thử nghiệm khi trước đó Ford chỉ là một gã học việc. Đôi bạn thân cùng đồng hành, đối mặt và hi sinh cho nhau để cùng đạt được mục đích cuối cùng. Shelby làm mọi thứ để trao cho Miles cơ hội để đua, còn Miles cũng sẵn lòng giúp Shelby biến GT40 thành con xe đủ sức đánh bại ngựa chiến Ferrari.

Ford v. Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử chỉ thực sự được đẩy nhanh hơn khi bước vào những cung đường đua, khi sự gan góc sau tay lái của Miles và sự dạn dày kinh nghiệm của Shelby bên đường pit tạo thành một đôi hết sức ăn ý. Các trường đoạn đua xe được dàn dựng tỷ mỉ, phối hợp giữa cả góc nhìn thứ nhất và góc nhìn thứ ba. Tiếng âm thanh động cơ gầm rú, những cung đường tuyệt đẹp tại Le Mans, những kiệt tác trên đường đua của Ferrari, Aston Martin, Ford hay Porsche khiến những tín đồ tốc độ khó có thể rời mắt khỏi màn hình. Những cuộc đua thuần túy luôn mang lại rất nhiều cảm xúc, đặc biệt là khi những siêu anh hùng sau vô lăng nhà Universal đã chiếm lấy màn ảnh rộng quá lâu.

Huyền thoại Enzo Ferrari, người sáng lập ra đội đua cũng như hãng siêu xe nổi tiếng của nước Ý cũng được miêu tả khá thú vị trong Ford v. Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử. Một quý ông người Ý đích thực, có niềm đam mê thuần túy với tốc độ và các kiệt tác mình tạo ra. Tuy nhiên, ngoài Enzo và những nguyên bản Ngựa Đỏ tuyệt đẹp trên đường đua, câu chuyện của Ferrari khá mờ nhạt và khiến người xem có cảm giác cái tên của họ trên tiêu đề của bộ phim hoàn toàn lệch pha so với Ford. Ngoài ra, sự mờ nhạt đó còn đến từ thiếu sót là có khá nhiều trường đoạn hội thoại bằng giọng Ý trong phim lại không có phần phụ đề bằng tiếng Anh cũng như tiếng Việt, khiến khán giả khá khó hiểu với những trao đổi trong nội bộ Ferrari.

Bộ đôi diễn viên chính của Ford v. Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử, Matt Damon và Christian Bale, không giấu tham vọng tham gia cuộc đua đến tượng vàng năm 2020. Cả hai đều hoàn thành vai diễn một cách ấn tượng bằng thực lực đã được kiểm chứng. Shelby dày dạn kinh nghiệm, quảng giao, lịch thiệp nhưng cũng đầy láu cá, mưu mẹo, là hậu phương vững chắc, bổ sung cho người bạn thân của mình trên đường đua. Trong khi đó, Ken Miles của Bale là một tay đua, một kỹ sư với bản năng thuần túy, cách nói chuyện có phần ngây thơ và thô lỗ, hay cà khịa nhưng cảm nhận về xe và bản lĩnh trên đường đua là tuyệt hảo. Sự tương tác tuyệt vời giữa cả hai trên màn ảnh tạo nên một tình bạn đẹp, là chất liệu chính cho con đường tìm đến chiến thắng của Ford. Cả 2 vai diễn đều có sức nặng của riêng mình, tuy nhiên người viết lại ấn tượng với Bale hơn, khi anh luôn biết cách làm mới mình trong hàng loạt vai diễn khác nhau, và tính cách quái dị của Ken Miles đã được anh diễn tả một cách chân thật.

Dạng phim tiểu sử có thể không dễ xem đối với phần lớn khán giả đại chúng, tuy nhiên với Ford v. Ferrari: Cuộc Đua Lịch Sử, chúng ta có sự góp mặt và tung hứng tuyệt vời đến từ hai tài tử hàng đầu của Hollywood. Bên cạnh đó, các tín đồ tốc độ hẳn cũng không muốn bỏ qua cơ hội được thấy các phiên bản xe đua huyền thoại được xuất hiện trên màn ảnh. Cảm giác phấn khích ở 7000 RPM, như Ken Miles nhắc đến, sẽ khiến con người ta không muốn bỏ lỡ.

Nguồn: Ảnh IMDb