[Review] Guardians of the Galaxy Vol. 2 - Đạo diễn ơi, vui thôi đừng vui quá!

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Han ·

Sự phát triển tính cách các nhân vật có phần “hài nhảm” đã khiến bộ phim vốn được yêu thích nhờ sự hài hước duyên dáng ở phần 1 trở nên nhắng nhít quá đà ở phần này.

Thời điểm cách đây 3 năm, khi mà phần 1 của Vệ Binh Dãy Ngân Hà ra mắt, bộ phim đã tạo nên một cơn sốt thực sự đối với các fan Marvel nói riêng và khán giả yêu điện ảnh nói chung. Vệ Binh đã mang một không khí khác lạ so với các phim Marvel trước đó. Khán giả đã quen với việc phim của Marvel luôn có tông màu tươi sáng, mang tính giải trí cao và hài hước, nhưng Vệ Binh đã nâng tầm giải trí lên cao hơn, rất nhiều tình tiết vui nhộn xuyên suốt bộ phim khiến khán giả thích thú. Tôi cũng không ngoại lệ, dành rất nhiều tình cảm cho bộ phim và mong chờ phần 2 ra mắt.

Ngày công chiếu GOTG Vol. 2, tôi đã bước vào rạp với một tâm trạng háo hức hơn bao giờ hết. Chắc chắn đây là phim Marvel tôi mong chờ nhất thời điểm này, và những thước phim đầu tiên đã không khiến tôi thất vọng. Rất vui, âm nhạc và kỹ xảo của phim chất hơn phần 1. Bé Groot đã “steal the show” những phút đầu bộ phim với những điệu nhảy vô cùng dễ thương. Nhân vật này chỉ nhìn thôi thì khán giả cũng đã yêu thích. Và rồi….

Và rồi từ đầu cho đến nửa thời lượng phim thật sự khiến tôi thất vọng, dài dòng và không kém phần nhảm nhí. Ban đầu, những thành viên của Đội Vệ Binh chỉ chăm chăm vào việc cãi nhau những chuyện không đáng, nói rất nhiều, đặc biệt là Star-Lord và Rocket. Những tưởng sau phần 1, các thành viên sẽ gắn bó với nhau, nhưng không, họ móc xỉa nhau trong từng câu nói, thậm chí Rocket có phần quá đáng khi luôn tạo xung đột với các thành viên còn lại. Anh như thể xù lên một bộ gai và tỏ ra hung hăng với Star-Lord. Xung đột của hai người suýt chút đã khiến họ trả giá đắt.

Tôi có đọc một bài phỏng vấn đạo diễn James Gunn tiết lộ trong nhóm có một thành viên đồng tính. Và sau khi xem tôi đoán đó chính là Rocket. Vì anh rất nhạy cảm, và cực kỳ khó hoà đồng với mọi người, trừ việc luôn bảo vệ Groot. Mãi đến cuối phim thì khán giả mới hiểu được vì sao Rocket lại luôn tỏ ra hung hăng và cãi nhau với các thành viên nhiều như vậy. Chắn hẳn sẽ có khán giả cảm thấy bực và ghét Rocket cho đến khi họ cảm thông cho anh. Rocket được phát triển tâm lý rất tốt, vẫn là nhân vật có chất riêng nhất trong nhóm mà tôi yêu thích. Nhưng chính sự phát triển tính cách có dụng ý này của đạo diễn lại trở thành con dao hai lưỡi. Điều này khiến cho nửa đầu phim rối rắm, lê thê và gây cho tôi một sự khó chịu nhất định khi các thành viên Vệ Binh không lo chiến đấu mà chỉ toàn cãi vã.

Bên cạnh sự xung đột nhí nhố có phần lố của các thành viên thì các tình tiết hài cũng lố nốt. James Gun đã nói phần 2 này sẽ vui nhộn hơn nhưng tôi không nghĩ là nó quá đà như vậy. Bất kỳ khung hình nào cũng sẽ có hài, từ nhân vật chính diện đến phản diện. Điều này vô tình làm cho phần hành động của phim trở lên nhắng nhít và không còn chất lượng như phần 1. Những trường đoạn chiến đấu ngoài không gian vốn khiến tôi mê tít từ phần 1 thì sang phần 2 tôi đã không thể tập trung thưởng thức. Phân đoạn này thậm chí còn bị làm sơ sài để đất cho Star-Lord và Rocket cãi nhau. Tôi đoán sẽ có nhiều khán giả cảm thấy ít nhiều bực bội như tôi.

Ở phần 2 này đội Vệ Binh sẽ kết nạp thêm những thành viên mới là Yondu, Nebula, và Mantis. Yondu và Nebula là hai nhân vật thể hiện rõ được tính cách của mình. Rất Badass nhưng lại giàu tình cảm ẩn bên trong vẻ ngoài gai góc của mình. Mantis cũng là một nhân vật thú vị và có năng lực đầy bí ẩn. Riêng Star-Lord sẽ khiến bạn bất ngờ với sức mạnh được nâng tầm, mạnh như một thực thể vũ trụ vậy. Nhưng cuối cùng nhân vật này vẫn không thể nghiêm túc dù đang trong tình huống nước sôi lửa bỏng. Drax và Gamora có lẽ là hai nhân vật nhạt nhoà nhất trong phim. Gamora ít ra còn “có ích” khi là nhân tố khiến Nebula quay đầu, cả 2 đã có một đoạn khá cảm động. Còn Drax thì chỉ biết cười, từ đầu đến cuối phim chỉ cười và làm trò. Nếu phần một anh còn thể hiện được sức mạnh và khả năng chiến đấu thì ở phần này anh không thể hiện được điều gì nổi bật.

Thật ra Vệ Binh 2 vẫn có những chi tiết đáng giá. Đầu tiên là nội dung phim, một sự bất ngờ lớn, rất lớn dành cho khán giả. Đội Vệ Binh sẽ phải chiến đấu với những 3 Villian. Tuy vậy chỉ có Villian chính là vượt trội, nhân vật này cực kỳ quyền năng. Có lẽ đây là vai phản diện mạnh nhất từ trước đến nay của MCU, khi đã có tính toán kỹ lưỡng kế hoạch của mình và chiến một trận hoành tráng với nhóm Vệ Binh. Còn hai phản diện còn lại thì tôi không hiểu đã làm gì trên phim. Họ chỉ làm màu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, cả những khung cảnh chiến đấu ngoài không gian vốn hấp dẫn trở thành “trò chơi điện tử”. Thêm một chi tiết đáng giá nữa ở bộ phim là nhân vật Yondu, mọi người sẽ được chứng kiến một Yondu cực kỳ bá đạo nhưng ấm áp. Một mình ông chiến đấu với hàng trăm binh lính nhưng vẫn giữ được độ cool của mình. Và cuối cùng thứ khiến fan Marvel háo hức bao giờ cũng là easter egg và các nhân vật Cameo thú vị, rất nhiều bất ngờ dành cho fan.

GOTG Vol. 2 nhí nhố là thế nhưng vẫn hướng đến một thông điệp ý nghĩa. Đó là tình cảm gia đình, tình bạn bè và cả tình bằng hữu. Những tình tiết cuối phim chắc chắn sẽ làm cơ số bạn cảm động. Tuy vậy, với tôi thì điều này vẫn không thể cứu vãn bộ phim. Dù sao phim vẫn mang tính giải trí cao, đặc biệt phần nhạc phim chất lượng. Tôi đã kỳ vọng nhiều nên có phần thất vọng, tuy vậy đây là cảm nhận riêng của tôi. Nếu bạn là fan của Marvel thì sẽ cảm thấy thích phim hơn so với tôi.

PS: Phim có đến 5 Credit, các bạn nhớ nán lại xem nhé. Rất nhiều điều thú vị và có bật mí về nhân vật phản diện siêu mạnh ở phần 3.