[REVIEW] Halloween Ends - Một kịch bản lỗi thời

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · VincentValentine ·

Halloween Ends không được ổn cho lắm khi sử dụng khung sườn kịch bản cũ!

Khi dự án còn đang trong quá trình phát triển và sản xuất, Halloween Ends được dự sẽ là một bộ phim kết thúc hoàn hảo và cao trào nhất của chuỗi thương hiệu loạt phim Halloween huyền thoại này. Bộ phim tưởng chừng bắt kịp xu hướng dòng phim kinh dị thời hiện đại, nhưng cuối cùng nó lại đi theo lối mòn, mang đến chất lượng cứ như mùa phim thứ 8 Game of Thrones.

Mạch phim của Halloween Ends chạy nhanh và bỏ qua nhiều tình tiết phát triển nhân vật quan trọng cũng như biên kịch đã quên đi cốt truyện chủ đạo từ hai phần phim trước và mang đến phần cuối cùng như "tát nước" vào mặt người hâm mộ bộ phim cuối cùng xoay quanh gã huyền thoại làng thảm sát Michael Myers. 

Michael Myers, cơn ác mộng của thị trấn Haddonfield
Michael Myers, cơn ác mộng của thị trấn Haddonfield

Quay lại đánh giá chính, Halloween Ends mở đầu bằng phân đoạn tổng hợp lại với những chuỗi sự kiện thảm sát kinh hoàng của Michael Myers từ năm 1978 đến nay. Michael đã để lại những nỗi sợ cho người dân thị trấn Haddonfield trong nhiều thập kỷ. Người thì ám ảnh về hắn dẫn đến hành động ngộ sát người thân và những vấn nạn tương tự cũng diễn ra. Có thể nói, vấn đề lòng tin của người dân Haddonfield luôn bị lung lay, không phân rõ trắng đen dưới những cơn ám ảnh, nỗi sợ mà Michael để lại là quá lớn.

Laurie (Jamie Lee Curtis) đã dành nhiều năm săn lùng ông kẹ vì hắn đã làm cuộc sống cô đổ vỡ từng mảnh, Michael cũng đã bị mắc bẫy và bị thiêu cháy trong căn nhà của cô ở phần phim trước đó Halloween Kills. Nhưng hắn vẫn sống sót trong biển lửa, hắn đồ sát con gái của Laurie và cuối cùng chỉ còn cô và đứa cháu ngoại của mình Allyson (Andi Matichak) nương tựa vào nhau sống một cuộc sống bình dị ngày qua ngày. Halloween Ends của đạo diễn David Green là một màn đối đầu sống còn giữa Laurie và Michael, nhưng có vẻ trận “giao tranh” này nó bị vướng víu quá nhiều chi tiết thừa thải không đúng với tông màu chủ đạo của loạt phim cho lắm.

Laurie vs Michael, cuộc chạm trán không thể tránh khỏi
Laurie vs Michael, cuộc chạm trán không thể tránh khỏi

Michael giết con gái của Laurie là Karen (Judy Gear) trong phần Halloween Kills? Chính xác! Cả một lực lượng vũ trang hợp sức và không ai có thể hạ được hắn, ngược lại là hắn đồ sát tất cả như một huyền thoại của tội ác. Thay vì có một câu chuyện dứt điểm cao trào, giải quyết hắn một lần, Halloween Ends không tập trung khai thác quá nhiều về nhân vật chính Laurie cho cuộc trả thù máu. Thay vào đó, hơn một nửa thời lượng bộ phim lại chú trọng vào câu chuyện tình cảm của người cháu gái Allyson cùng một tuyến nhân vật không liên quan quá nhiều Corey Cunningham (Rohan Campbell). Còn Michael Myers thì đang ẩn mình, hắn thao túng Corey xuyên suốt bộ phim chỉ để vực dậy cơn khát máu của mình rồi mới chính thức tái lộ diện.

Mặc dù là Halloween Ends có mạch phim gấp rút nhằm kết thúc nhanh chuỗi thương hiệu, nhưng nó lại theo thiên hướng một bộ phim hành động mà khán giả có vẻ mong chờ phim sẽ làm tốt hơn thế thay vì đi theo lối mòn của những phim stab cũ (stab là phim đâm chém). Vì phần lớn thời lượng tập trung vào Corey, một trong những nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội vì ám ảnh về Michael Myers và ngộ sát một đứa trẻ. Chứng ám ảnh đã khiến Corey trở thành một kẻ kế thừa của Michael Myers.

Halloween Ends có thể đã đi lệch chủ đề, nhưng ý tưởng này cũng thực sự hay ho khi David Green muốn khai thác về khía cạnh cái ác sinh sôi nảy nở, nó lây lan từ người này sang người khác như một căn bệnh. Chỉ tiếc thay bộ phim triển khai không tới chốn cao trào, Corey của Rohan Campbell bị lép vế hoàn toàn trong Halloween Ends, từ đó có thể cho rằng bộ phim đang bị phí phạm về mặt thời lượng dù mạch phim có được đẩy đi nhanh.

Nói đi cũng phải nói lại, Halloween Ends đã mở rộng được quy mô phạm trù của cái ác thông qua Corey và người dân thị trấn Haddonfield khi bộ phim là một hành trình khám phá tìm ra con quỷ bên trong mỗi người chờ được giải phóng. Một dụng ý nhằm để nhấn mạnh rằng Michael Myers không phải chỉ là một tên sát nhân tâm thần mà là cả một thế lực bị đè nén dưới đáy xã hội muốn được vực dậy. 

Halloween Ends, một câu chuyện tình đầy tội lỗi khi nữ chính yêu phải tên sát nhân
Halloween Ends, một câu chuyện tình đầy tội lỗi khi nữ chính yêu phải tên sát nhân

Một điều đáng tiếc để nói rằng Halloween Ends đi theo lối mòn của các dòng phim stab quen thuộc. Nếu bạn để ý, bên cạnh Laurie, Halloween Ends còn khai thác một nữ chính khác là Allyson cháu ngoại của cô. Hai phần ba thời lượng bộ phim chỉ tập trung xoay quanh cuộc tình giữa cô bé và tên sát nhân hàng loạt Corey Cunningham. Đây là một khung sườn kịch bản quen thuộc bạn từng thấy ở Scream, câu chuyện luôn kể về một nữ chính có tình cảm với một tên sát nhân và gã có mối quan hệ đặc biệt với gã sát nhân chính của loạt phim

Đến cuối cùng, cái ác đều phải trả giá. Ý tưởng mượn Corey trở thành người kế thừa ý chí của Michael là một sự mới lạ hay ho nhưng dựa trên một khung sườn cũ khiến cho Halloween Ends trở thành một bộ phim lỗi thời, nếu không muốn nói là tất cả các twist quá dễ đoán. Đánh giá sòng phẳng một chút, đa số người hâm mộ loạt phim Halloween thường là các bậc tiền bối gen Y về trước nên bản thân người viết cũng không thể đòi hỏi quá nhiều về tính hiện đại hóa trong một bộ phim kinh dị có độ phổ biến đình đám.

Câu chuyện về Halloween của John Carpenter mở đầu vào năm 1978 và cuối cùng cũng được kết thúc dưới tay David Green. Phim vẫn là một sự kinh dị, tanh máu cho tín đồ dòng phim slasher. Halloween Ends vẫn hợp với nhiều khán giả, những người chỉ có nhu cầu xem phim giải trí, thích những yếu tố đổ máu sau một ngày làm việc căng thẳng thì Halloween Ends vẫn là một cái gì đó gọi là thú vui tao nhã. Còn trường hợp nếu bạn yêu cầu bộ bộ phim mới lạ mà vẫn không đi lệch những di sản chủ đạo, mang đến một sự hồi sinh hoàn hảo của các huyền thoại làng thảm sát thì đến nay chỉ có Hellraiser, Texas Chainsaw MassacreChucky làm được điều đó.