Review Hàm Tử Thần (Deep Fear)

Đánh giá phim · miduynph ·

Hàm Tử Thần (Deep Fear) có vẻ giống music video của một nữ ca sĩ nóng bỏng nào đó hơn là phim sinh tồn cá mập.

Kéo xuống để xem tiếp

Những bộ phim sinh tồn từ lâu đã luôn là một thể loại hấp dẫn, đưa khán giả vào chuyến hành trình phiêu lưu, vượt mọi giới hạn. Đặc biệt là đề tài về cá mập không chỉ sở hữu câu chuyện sống còn “ngàn cân treo sợi tóc” mà còn có hình ảnh máu me rợn người. Hàm Tử Thần (Deep Fear) là dự án về cá mập duy nhất trong năm 2023. Thế nhưng chất lượng của phim lại không thể so bì được với những tác phẩm tiền nhiệm ấn tượng khác.

Trailer Hàm Tử Thần

Hàm Tử Thần lấy bối cảnh chính tại vùng biển Caribbean hùng vĩ, mênh mông. Phim theo chân Naomi (Mãdãlina Ghenea) – cô gái trẻ đam mê biển cả và bơi lặn, đang một mình lái con tàu Serenity vượt biển để đoàn tụ với bạn trai Jackson (Ed Westwick) ở Grenada. Hành trình đó của cô gặp phải vô số thử thách từ bão tố, con người cho đến những con cá mập máu lạnh dưới lòng đại dương bao la. Để tránh cơn bão lớn sắp nổi lên, Naomi phải thay đổi lộ trình rẽ vào vùng biển chết. 

Tại đây, cô bắt gặp những người sống sót từ vụ đắm tàu đang lênh đênh trên biển. Mặc cho bạn trai can ngăn, cô vẫn quyết tâm cứu người và biết được rằng bọn họ là thành viên của băng đảng buôn ma túy khét tiếng. Naomi đứng trước tình thế đe dọa tính mạng khi bị đẩy vào một phi vụ ám ảnh dưới lòng đại dương. Dưới biển xanh, cá mập hổ cũng đang lượn lờ để nuốt chửng bất cứ ai dám xâm phạm đến vùng biển đẫm máu này.

Naomi sở hữu khả năng lặn sâu cực kỳ chuyên nghiệp
Naomi sở hữu khả năng lặn sâu cực kỳ chuyên nghiệp

Hàm Tử Thần – Sức mạnh tình thân luôn là chìa khóa của mọi vấn đề

Bộ phim có mở đầu khá nhẹ nhàng và từ tốn, chủ yếu xoay quanh cuộc sống bình yên của nhân vật Naomi. Tuy nhiên trong cô vẫn luôn có những ám ảnh từ thuở bé trỗi dậy. Không đi theo những bộ phim cá mập khác, Hàm Tử Thần đan xen câu chuyện gia đình, tình yêu khiến tác phẩm vừa có sự kịch tính vừa có chất dịu dàng nên thơ.

Đặc biệt ở những tình huống cấp bách nhất, một lần nữa sức mạnh tình thân lại làm nhiệm vụ của nó. Tuy nhiên, tình huống của phim diễn ra hơi gượng gạo nên dễ gây buồn cười cho người xem chứ không giàu cảm xúc như kỳ vọng. Các phân đoạn hồi tưởng, tình cảm gia đình cũng có cách thể hiện chưa thuyết phục và không hợp hoàn cảnh. Việc chuyển cảnh đột ngột đôi lúc khiến mạch phim rời rạc, vô vị, thậm chí khiến cảnh quay ấy trở nên dư thừa. 

Hàm Tử Thần chỉ 84 phút nhưng lan man khá nhiều
Hàm Tử Thần chỉ 84 phút nhưng lan man khá nhiều

Có thể do các nhân vật trong phim sống theo tiếng gọi con tim nên ở những tình huống cần sự lý trí thì họ lại có những quyết định “đi vào lòng đất”. Phim chia rõ thành 3 phe xâu xé nhau gồm phe thiện là Naomi, phe ác là bọn buôn chất cấm và phe khát máu là cá mập. Mỗi phe đều được xây dựng thiếu điểm nhấn dẫn đến các tình tiết vô tri lạ lùng và vì thế cao trào cũng nhạt nhòa đi.

Hung thần đại dương trở thành cameo trong Hàm Tử Thần

Phần lớn khán giả đến với Hàm Tử Thần để có thể thưởng thức những pha chiến đấu sống còn giữa con người với dàn cá mập hổ hung tợn. Trái ngược với mong đợi đó, tác phẩm lại tập trung vào câu chuyện tâm lý, tình cảm của con người nhiều hơn. Hơn nửa bộ phim trôi qua nhưng người xem vẫn chưa được thấy một phân cảnh đối đầu gay cấn nào của cá mập. Phần lớn thời lượng phim quẩn quanh bên việc cô nàng Naomi đi lặn biển, dạo phố, uống rượu, hồi tưởng.

Cá mập xuất hiện ít ỏi trong Hàm Tử Thần
Cá mập xuất hiện ít ỏi trong Hàm Tử Thần

Các cảnh quay dưới nước nhìn chung khá rõ ràng, dễ xem, không bị giật lắc hay thiếu sáng. Tuy nhiên thứ khán giả chờ đợi nhất là hung thần đại dương thì chúng lại xuất hiện chớp nhoáng. Các cảnh ăn thịt người không được đầu tư quá nhiều kỹ xảo nên đa số đều lia máy qua nhanh, diễn ra rất nhẹ nhàng. Chuyển động của cá mập lặp đi lặp lại tương đối nhiều, khá giả và cứng nhắc. Các phân cảnh ấn tượng nhất có lẽ đều đã được thể hiện trong đoạn trailer của phim.

Diễn xuất quá là “xịt keo” của trai xinh gái đẹp

Phim không có nhiều nhân vật, phần lớn tập trung vào cô gái Naomi do Mãdãlina Ghenea thủ vai. Hàm Tử Thần đặt Naomi vào tình huống cấp bách khi trên tàu là bọn tội phạm, dưới biển lại là cá mập. Trước tình thế hiểm nguy đó nhưng diễn xuất của Mãdãlina Ghenea luôn trong trạng thái đơ cứng, thiếu biểu cảm. Đọng lại cho khán giả là những phân cảnh thả dáng 3 vòng chuẩn chỉnh trên giường, trên boong tàu với tóc bay phất phơ của cô cùng nhạc nền du dương như một MV thứ thiệt.

Nữ diễn viên Mãdãlina Ghenea chỉ có một biểu cảm căng cứng
Nữ diễn viên Mãdãlina Ghenea chỉ có một biểu cảm căng cứng

Hàm Tử Thần (Deep Fear) càng khiến cho khán giả mất niềm tin vào đề tài phim cá mập trong những năm gần đây. Nội dung, kỹ xảo, mức độ bạo lực của phim đều không được thể hiện trọn vẹn và thú vị. Điều mà người xem mong đợi nhất chính là sức công phá của cá mập thì lại là yếu tố khá mờ nhạt của phim.