[REVIEW] Hellraiser (2022) - Quái dị nhưng thiếu máu

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · VincentValentine ·

Hellraiser mới ngầu hơn, đẹp hơn, lộng lẫy hơn và mang đến nhiều phần thưởng đau đớn hơn.

Nhắc đến Ma Đinh thì người người, nhà nhà đều cảm thấy ám ảnh cái tên này khi nhớ lại những điều rùng rợn, gây ám ảnh kinh hoàng từng xuất hiện trên màn ảnh từ những năm 80 đến đầu năm 2000. Khi Hulu công bố tái khởi động dự án kinh dị slasher siêu nhiên này, huyền thoại Ma Đinh Doug Bradley cho rằng có lẽ đối với công nghệ hiện đại và thị hiếu khán giả ngày nay, Hellraiser reboot dự sẽ mang đến cho người xem một trải nghiệm tồi tệ đáng gờm. Quả thật, khi phần phim Hellraiser mới nhất ra mắt, sự rùng rợn được nâng cấp độ nên đáng kể, mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho khán giả nhưng sự đẫm máu và bạo lực dường như đang bị giới hạn tương đối nhiều so với các phần phim gốc.

Ma Đinh, một trong những sứ giả địa ngục
Ma Đinh, một trong những sứ giả địa ngục

Dựa trên nguyên tác quyển tiểu thuyết The Hellbound Heart của tác giả Clive Barker, Hellraiser mang đến một Ma Đinh cùng các sứ giả địa ngục chuẩn tinh thần của tác giả nhất mà người hâm mộ biểu tượng xiềng xích này được thấy. Một câu chuyện khác với những bản phim cũ hoàn toàn, từ tạo hình các thực thể cenobite cho đến cách vận hành của Cấu Hình Sự Sống hay còn gọi thân thuộc với cái tên hộp câu đố Lament Configuration. Hellraiser là màn tái xuất kinh khủng của những con quái vật săn người bằng chiếc hộp, dùng hộp câu đố để tra tấn tâm trí và hành hạ nạn nhân đến không còn mạng 

Lần này, câu chuyện Hellraiser mới kể về một cô gái trẻ tên Riley đang cố gắng cai nghiện thuốc phiện và sống nhờ tại nhà anh trai. Riley cùng người bạn trai Trevor (Drew Starkey) ăn cắp một gói hàng bí ẩn vì nghĩ rằng sẽ bán được món đồ giá trị bên trong, kiếm được một khoản chi phí trang trải cuộc sống. Cô nhận ra món đồ bên trong gói hàng là một chiếc hộp bí ẩn, nó kéo cô và những người liên quan đi vào cõi địa ngục.

Được chỉ đạo bởi David Bruckner (The Night House ), kịch bản chấp bút bởi David S. Goyer (The Sandman, The Dark Knight trilogy, Man of Steel…), Hellraiser khởi đầu vẫn như bao phần phim trước đó, người tìm được chiếc hộp Lament và vô tình kích hoạt nó, người đó bị chúng săn lùng để trao phần thưởng.

Tổng quan, Hellraiser như đại đa số phim kinh dị săn lùng It, The Conjuring. Phim là một sự hỗn hỗn loạn và rùng rợn bởi những tiếng la hét của dàn nhân vật chính, cùng với những hành động chạy tán loạn nhằm trốn khỏi bọn quỷ thần đến từ một thế giới đầy bóng tối khác. Sự hỗn loạn này là một trong những điểm đặc trưng của nhiều bộ phim kinh dị suốt bao thập kỷ nay, dàn nhân vật chính hành xử như một lũ ngốc và đưa ra những quyết định liều lĩnh hoặc tự hủy khi đối đầu với các trùm cuối của bộ phim. Đây không hẳn là một khuyết điểm mà chỉ đơn thuần là đặc điểm nhận diện kịch bản quen thuộc để giữ nước đi an toàn cho bộ phim kinh dị siêu nhiên reboot này.

Hellraiser, sự tra tấn cho những kẻ giữ chiếc hộp Lament
Hellraiser, sự tra tấn cho những kẻ giữ chiếc hộp Lament

Di sản điện ảnh, tinh thần tiểu thuyết gốc đều được giữ nguyên. Hellraiser vẫn có mối liên hệ nền tảng dựa trên các bộ phim về Ma Đinh trước đó như truyền thuyết về đấng toàn năng Leviathan và các Sứ giả Địa Ngục “Cenobite” có niềm đam mê mãnh liệt là đi săn nhân loại thông qua chiếc hộp Lament Configuration và bắt con người hứng chịu nỗi đau từ những đòn tra tấn man rợ của các sứ giả. Cenobite mang trên mình hình hài dị dạng từ những đòn cắt xẻo khủng khiếp khi họ vẫn là con người. Sự tồn tại của họ trong quyền năng của Leviathan đã vượt qua ranh giới cái gọi là cảm giác, nỗi đau thể xác đến không còn cảm thấy điều gì cả. Cenobite xem đó là phần thưởng mà Leviathan đã ban cho họ, đối với họ, nỗi đau chính là niềm vui. Khi một chiếc hộp Lament Configuration tồn tại trên Trái Đất và được ai đó nhặt và giải đố, các cenobite sẽ tìm đến người đó và trao cho người đó “phần thưởng” mà họ đã nhận.

Sự rùng rợn của bộ phim được đẩy cao nhiều hơn trước, bầu không khí u ám, bối cảnh quay trung tâm của bộ phim làm sởn gai ốc. Tạo hình của các sứ giả địa ngục cũng gọi là có sự thay đổi nhiều đáng kể. Chúng ta đã quá quen với hình ảnh các cenobite diện trên mình những bộ áo choàng đen như một ban nhạc, và dần cảm thấy mới lạ khi Hellraiser họ không mặc trên mình bất cứ thứ gì. Cenobite phô ra hết cho người xem nhân dạng đích thực, chỉ là những vết cắt xẻo, rọc và những cây đinh xỏ trên người họ nhằm dụng ý cho khán giả thấy rằng cơ thể dị dạng này chính là phần thưởng độc nhất cho những ai vượt qua được tận cùng nỗi đau.

Lament Configuration, cấu hình tử thần
Lament Configuration, cấu hình tử thần

Sự rùng rợn, quái dị tăng lên nhưng tính bạo lực và đẫm máu của Hellraiser thua hụt nhiều so với những bản phim trước đó. Không rõ có phải do Hulu bị Disney nhúng tay kiểm soát yếu tố này hay không? Hellraiser không sở hữu cho mình những màn tra tấn đặc trưng của loạt phim, mặc dù Hulu mang trên mình tác phẩm gốc và tài nguyên sẵn có để chuyển thể.

Sự thiếu hụt những món đặc sản này khiến cho đại đa số khán giả lẫn giới phê bình thương hiệu cảm thấy Hellraiser chưa tận dụng tối đa những sự kinh điển, phim có thể đạt được sự rùng rợn và câu chuyện mới mẻ nhưng chưa thực sự nâng cấp được tính nổi bật và sự tanh máu của nó. 

Một ưu điểm bù trừ lại về mặt ý tưởng, David Bruckner là một tay đạo diễn có nét tương đồng với Zack Snyder, đều lấy ý tưởng khung sườn kịch bản dựa trên những câu chuyện thần thoại và triết học nhân sinh nhiều hơn những âm chất điện ảnh của những loạt phim tương tự. Dựa trên yếu tố này, chiếc hộp Cấu Hình Sinh Mệnh trong Hellraiser mang nhiều ý nghĩa hơn mà bạn có thể tưởng, mỗi một góc cạnh, một hình thù khi chiếc hộp được xoay sẽ mang một khái niệm và nỗi đau khác nhau. Đề tài này đã củng cố cuộc hành trình và quyết định số phận của dàn nhân vật chính xuyên suốt bộ phim.

Công bằng mà nói, không lý do gì phiên bản làm lại của Hellraiser phải tuân thủ theo “bản giao hưởng” ban đầu. Hellraiser được xác nhận rằng sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác so với phần phim gốc năm 1987, điều này hoàn toàn là ổn. Nhưng Hellraiser sẽ là một bộ phim hay hơn nhiều nếu nó sử dụng những yếu tố cần thiết của bản phim gốc kết hợp với những cơ chế mới của chiếc hộp Lament Configuration, khán giả có thể thấy phim sẽ là một quả Blockbuster chính hiệu.