[REVIEW] Keep Breathing (Netflix) – Cuộc chiến sinh tồn trong chính tiềm thức con người

TV Series · Đánh giá phim · miduynph ·

Keep Breathing (Hơi Thở Sống Còn) là một bộ phim sinh tồn nhiều ý nghĩa cuộc sống.

Phim sinh tồn vốn là một chủ đề quen thuộc được nhiều nhà làm phim ưa chuộng bởi tính phiêu lưu, kịch tính và khốc liệt của nó. Keep Breathing (Hơi Thở Sống Còn) cũng là một bộ phim về chủ đề sinh tồn nhưng có cách truyền tải khác biệt, không quá kịch tính, ồn ào nhưng vẫn đủ làm người xem hồi hộp dõi theo từng diễn biến. Bộ phim được thực hiện bởi Martin Gero và Brendan Gall và có tổng cộng 6 tập với thời lượng mỗi tập khoảng 31-40 phút. Keep Breathing được đồng đạo diễn bởi hai đạo diễn, các tập 1 đến 3 do Maggie Kiley chỉ đạo trong khi Rebecca Rodriguez chỉ đạo các tập 4 đến tập 6.

Câu chuyện là cuộc hành trình đi tìm sự sống của nữ luật sư tài ba Liv (Melissa Barrera) khi gặp phải tai nạn máy bay trên đường đến Inuvik. Mọi việc xảy ra vì chuyến bay của cô không thể hạ cánh tại sân bay để đón cô như dự tính. Trong lúc bất lực khi không thể tìm được chuyến bay thay thế, cô bắt gặp Sam (Austin Stowell) và Geogre (Mike Dopud) cũng đang chuẩn bị đến Inuvik bằng phi cơ riêng. Liv ra sức thuyết phục để được đi nhờ và cuối cùng 3 người bọn họ đã cất cánh. Tuy nhiên khi gần đến nơi thì chiếc máy bay đã gặp sự cố mất kiểm soát và rơi tự do xuống hồ. Sam và George không may mắn bị thương và qua đời không lâu sau đó. Vì vậy cuộc chiến sinh tồn này chỉ còn mỗi Liv - một cô gái bên ngoài mạnh mẽ nhưng sâu bên trong là những tổn thương khó diễn tả bằng lời. Dõi theo hành trình tìm kiếm sự sống của Liv, là những lát cắt về quá khứ, về cuộc sống nhiều áp lực mà cô ngày ngày đối mặt.

Keep Breathing không đơn giản là một bộ phim khai thác về quá trình sống còn, lặn lội tìm thức ăn, vật dụng trong một nơi thiếu thốn điều kiện, phim còn khai thác vào khía cạnh tâm lý - thứ có thể quyết định sự sống của chính bạn trong tích tắc. Nhân vật chính là một nữ luật sư luôn làm việc 80 tiếng/tuần. Cô lấy công việc để làm mục tiêu sống và cũng để trốn tránh những nỗi đau về mặt tâm lý được hình thành từ thuở nhỏ. Phim cho chúng ta hiểu thêm và đồng cảm với căn bệnh tưởng chừng như vô hình nhưng có sức công phá cơ thể khủng khiếp. Chúng tồn tại âm ỉ, len lỏi bên trong từng suy nghĩ và ngày ngày tác động tiêu cực đến cuộc sống của người mắc phải.

Ám ảnh tâm lý từ nhỏ của Liv đến từ chính bố mẹ của cô. Vì vậy phim đã rất tinh tế khi trong lúc cô rơi vào tuyệt vọng nhất và gặp ảo giác thì 2 nhân vật bố, mẹ xuất hiện với những tư tưởng đối lập nhau (cũng giống như lúc họ còn sống với nhau cũng là 2 mảnh ghép trái dấu). Người bố luôn động viên, bảo bọc con gái còn người mẹ vì mắc bệnh trầm cảm nên dường như chỉ muốn cùng con gái buông xuôi tất cả. Tuy cách yêu thương của cả 2 có vẻ độc hại nhưng đó là lựa chọn tốt nhất mà họ có thể dành cho Liv. Khán giả sẽ dễ dàng cảm nhận được tình yêu của họ đối với đứa con gái thiêng liêng và bao la đến nhường nào.

Việc lồng ghép hiện thực sinh tồn cùng cực với những phân đoạn về quá khứ, về tình yêu, công việc của Liv là một cách dẫn dắt tốt của phim. Bộ phim sẽ trở nên nhàm chán và buồn ngủ nếu xuyên suốt 6 tập phim trôi qua chỉ quanh quẩn chuyện tìm cách thoát ra khỏi khu rừng mà Liv mắc kẹt. Nhờ có những phân đoạn hồi tưởng đan xen người xem sẽ khó đoán trước được tâm lý và hành động của nhân vật cũng như có cái nhìn toàn cảnh hơn về câu chuyện của Liv. Các phân đoạn xây dựng đan xen thực và ảo, hiện tại và quá khứ nhưng lại được xử lý chuyển cảnh mượt mà và đầy tính nghệ thuật.

Diễn xuất của Melissa Barrera rất phù hợp và nhập tâm. Từng biểu cảm, cử chỉ, ánh mắt đều được cô thể hiện sâu sắc và chất chứa nhiều nỗi niềm. Các diễn viên khác thì nhìn chung tròn vai chứ cũng không nhiều đất diễn để thể hiện.

Keep Breathing (Hơi Thở Sống Còn) là một bộ phim sinh tồn nhiều ý nghĩa cuộc sống. Nhịp phim sẽ hơi chậm nếu so với những tác phẩm cùng thể loại, người xem sẽ cần kiên nhẫn để cảm cùng với từng cung bậc cảm xúc của nhân vật Liv.