[REVIEW] Kỳ Tích Đứa Trẻ Ngốc (Netflix) – Bộ phim truyền cảm hứng một cách nhẹ nhàng và dễ thấm

Đánh giá phim · miduynph ·

Câu chuyện của Kỳ Tích Đứa Trẻ Ngốc truyền cảm hứng rất lớn đến các bạn trẻ hiện nay, đừng vì chút khó khăn thử thách mà vội vàng bỏ cuộc.

Kỳ Tích Đứa Trẻ Ngốc (Nice View) mang đến một câu chuyện ấm áp về tình cảm đáng quý giữa những con người cùng khổ nhưng tràn đầy niềm tin và sức sống mãnh liệt. Với nội dung đầy ý nghĩa, bộ phim đã lọt vào top 3 phim có doanh thu cao nhất phòng vé Trung Quốc dịp Tết năm 2022. Đồng thời đánh dấu sự thăng hạng trong diễn xuất của tài tử Dịch Dương Thiên Tỉ.

Trở về những năm 2013, phim bắt đầu với cuộc sống mưu sinh vất vả của 2 anh em Cảnh Hạo (Dịch Dương Thiên Tỉ) và Đồng Đồng (Cáp Lâm) ở thành phố Thâm Quyến. Mẹ mất sớm vì căn bệnh tim quái ác, bố thì bỏ vợ con đi biệt tăm. Giờ đây chỉ còn chàng trai trẻ tuổi 20 một mình bươn chải nuôi em gái khôn lớn. Sở dĩ Cảnh Hạo chăm chỉ đến thế vì Đồng Đồng cần phải phẫu thuật tim trước năm 8 tuổi. Hiện nay em gái đã 6 tuổi, với tiệm sửa chữa điện thoại cũ của Cảnh Hạo thì trong vòng 2 năm nữa cũng không tài nào kiếm nổi số tiền để phẫu thuật. Vì vậy Cảnh Hạo đành lao vào một phi vụ làm ăn đầy rủi ro, đánh đổi hết tất cả tài sản và sức lực với phần trăm thành công nhỏ nhoi. May mắn thay trên cuộc hành trình gian nan đó, Cảnh Hạo đã gặp gỡ những con người cực kỳ đáng quý luôn sát cánh giúp đỡ cậu.

Cảnh Hạo và Đồng Đồng cùng nương tựa, yêu thương nhau mà sống
Cảnh Hạo và Đồng Đồng cùng nương tựa, yêu thương nhau mà sống

Kỳ Tích Đứa Trẻ Ngốc là bộ phim chứa đựng rất nhiều thông điệp ý nghĩa sâu sắc. Phim cho thấy dù ở hoàn cảnh khó khăn nào thì tình yêu thương của 2 anh em vẫn luôn còn mãi và ngày càng mãnh liệt hơn theo thời gian. Dù rằng thiếu thốn sự chăm sóc từ cha mẹ nhưng không vì thế mà Đồng Đồng cô đơn bởi bên cạnh cô bé luôn có một điểm tựa vững chắc là anh hai của mình. Qua những phân cảnh cô bé 6 tuổi lo lắng, an ủi người anh trai, khán giả càng thêm xúc động trước tình anh em quá đỗi to lớn này. Chỉ với những chi tiết nhỏ đó, bộ phim càng khẳng định và tô đậm tầm quan trọng của tình cảm gia đình. Nó chính là sức mạnh thiêng liêng để họ vươn lên trong chính cuộc sống vất vả của mình.

2 anh em làm gì cũng có nhau
2 anh em làm gì cũng có nhau

Phim chọn kể câu chuyện vào thời điểm 10 năm trước, về những mảnh đời cơ cực cố gắng vươn lên từng ngày ở nơi cũng đang từng bước phát triển như Thâm Quyến. Chính vì 2 hình ảnh tương đồng ấy càng thể hiện rõ ý chí bền bỉ và nghị lực của người dân sinh sống tại đó lúc bấy giờ. Kỳ Tích Đứa Trẻ Ngốc một lần nữa gửi gắm bài học về tinh thần vượt khó, dám nghĩ dám làm cho mỗi con người chúng ta. Cảnh Hạo chỉ là cậu thanh niên 20 tuổi nhưng chính nhờ đức tính cần cù, kiên cường, nhờ sự cầu tiến không ngừng nghỉ đã giúp cậu hiện thực hóa mong ước vốn bị xem là viễn vông. Câu chuyện thật sự truyền cảm hứng rất lớn đến các bạn trẻ hiện nay, đừng vì chút khó khăn thử thách mà vội vàng bỏ cuộc.

Cảnh Hạo chăm chỉ làm việc ngày đêm đến quên ăn quên ngủ
Cảnh Hạo chăm chỉ làm việc ngày đêm đến quên ăn quên ngủ

Một thông điệp ý nghĩa khác của phim cần phải nhắc đến đó chính là tinh thần tương thân tương ái. Bên cạnh Cảnh Hạo luôn có nững con người tuy không máu mủ ruột rà nhưng lại gắn kết cùng nhau để giúp đỡ cậu. Tình cảm của những người lao động nghèo dù không hoa mỹ nhưng lại rất đỗi chân thành và chẳng hề toan tính. Cách họ san sẻ, hỗ trợ nhau bất chấp tuổi tác, bất chấp giới tính được phim kể lại rất gần gũi và tự nhiên. Từ đó tạo thêm nhiều tình huống từ hài hước, xúc động đến hạnh phúc.

Phim đã làm rất tốt trong việc xây dựng từng tuyến nhân vật. Nhân vật chính vẫn luôn là điểm sáng nhưng không vì vậy mà khiến cho nhân vật phụ trở nên mờ nhạt. Mỗi nhân vật đều sở hữu từng tính cách, đặc trưng riêng nhưng được khai thác khéo léo và trở nên hòa hợp cùng câu chuyện chính của phim. Tuy có nhiều nhân vật xuất hiện, thế nhưng mỗi nhân vật đều có vai trò nhất định và được sắp xếp logic vì vậy không khiến người xem cảm thấy rời rạc, khó hiểu. Đặc biệt ấn tượng khi phim xây dựng nhân vật người em gái - Đồng Đồng, mang 2 trọng trách đối ngược nhau. Cô vừa là động lực nhưng cũng là áp lực đối với Cảnh Hạo. Vì vậy anh chỉ còn con đường duy nhất là phấn đấu hết mình cho tương lai tươi đẹp của cả 2.

Dàn nhân vật khiến bộ phim thêm phần hài hước
Dàn nhân vật khiến bộ phim thêm phần hài hước

Dịch Dương Thiên Tỉ lại một lần nữa khẳng định tài năng ở lĩnh vực điện ảnh khi anh diễn khá tốt nhân vật Cảnh Hạo. Với lợi thế hình thể cao gầy, Dịch Dương Thiên Tỉ càng dễ dàng nhập vai một người anh tần tảo, lao động đến kiệt sức. Cộng với đôi mắt u sầu, chực chờ rơi nước mắt và gương mặt luôn đau đáu vì nỗi lo tiền bạc của Dịch Dương Thiên Tỉ khiến khán giả càng thêm thương và đồng cảm với cậu trai trẻ Cảnh Hạo. Đồng thời với năng lực diễn xuất tốt đồng đều của dàn diễn viên phụ càng đảm bảo được chất lượng cho bộ phim.

Cảnh Hạo dường như chưa bao giờ được một lần thoải mái cười vui
Cảnh Hạo dường như chưa bao giờ được một lần thoải mái cười vui

Tuy vậy phim vẫn sẽ tương đối nhẹ đô với những ai mong chờ nhiều kịch tính hơn nữa. Bởi lẽ cao trào của phim được xây dựng và giải quyết khá êm đẹp và mỹ mãn. Phim cũng không có bất kỳ plot twist nào mà phần lớn diễn biến đều dễ đoán trước. Nhìn chung thì với thể loại phim tình cảm, truyền cảm hứng thì sự nhẹ đô đó cũng là điều dễ chấp nhận.

Kỳ Tích Đứa Trẻ Ngốc quả thật là một bộ phim đẹp điểm tô thêm cho tâm hồn mỗi khán giả. Mọi cung bậc cảm xúc đều được phim nêm nếm vừa phải để tạo nên một tác phẩm tròn trịa và tràn đầy ý nghĩa