[REVIEW] Một Nén Nhang – Series chuyện ma đơn giản nhưng vừa đủ lôi cuốn

TV Series · Đánh giá phim · miduynph ·

Một Nén Nhang là series chuyện ma do Huỳnh Lập thực hiện và phát sóng trên Youtube.

Trong những năm gần đây, Huỳnh Lập là một cái tên không hề xa lạ đối với khán giả trẻ. Các tác phẩm của anh luôn được đầu tư nghiêm túc và chỉn chu từ nội dung cho đến hình ảnh. Ở lần trở lại này, Huỳnh Lập đem đến series kể chuyện ma mang tên Một Nén Nhang với màu sắc huyền ảo, bí ẩn khiến khán giả không khỏi tò mò và thích thú.

Huỳnh Lập đảm nhận vị trí người kể chuyện lẫn diễn viên minh họa.
Huỳnh Lập đảm nhận vị trí người kể chuyện lẫn diễn viên minh họa.

Một Nén Nhang là một series gồm 5 tập được phát sóng trên Youtube kể về các câu chuyện tâm linh qua cách dẫn dắt gần gũi, ma mị của chính Huỳnh Lập. Ở mỗi tập khác giả sẽ được hiểu thêm về một đề tài tâm linh từ thói quen cúng cô hồn, ma cây, ma da, mượn xác cho đến ma búp bê. Tất cả đều được truyền tải qua hình thức kể chuyện độc thoại quen thuộc. Dù chỉ vỏn vẹn 5 tập cho season đầu tiên thế nhưng Một Nén Nhang đã khiến nhiều khán giả nuối tiếc và mong ngóng cho lần trở lại trong tương lai.

Nội dung gần gũi, dễ thu hút người xem

Chủ đề tâm linh luôn là mảnh đất màu mỡ để các nhà làm nghệ thuật khai thác từ trước đến nay. Bởi lẽ đây là một phạm trù tuy cũ nhưng không bao giờ là nhàm chán do tính chất bí ẩn, huyền ảo và đáng sợ mà thế giới tâm linh mang lại. Vốn được biết đến là một nghệ sĩ gắn liền với các tác phẩm mang màu sắc tâm linh, Huỳnh Lập vẫn đi trên con đường đó nhưng ở Một Nén Nhang đã có sự cắt gọt vừa phải để tạo nên một series vừa có tính nghệ thuật nhưng cũng vừa rất đời, rất thực. 

Điểm nổi bật ở Một Nén Nhang chính là việc xây dựng cách truyền tải nội dung thông qua hình thức kể chuyện bình dị nhưng cũng không kém phần mới mẻ. Một Nén Nhang – cái tên bắt nguồn từ việc ở mỗi tập, mỗi câu chuyện Huỳnh Lập sẽ kể trong vòng 1 nén nhang. Sở dĩ nhang khói là vật được lựa chọn vì đây là nét đặc trưng khi nhắc đến tâm linh Việt. Hình ảnh 1 nén nhang vừa mang ý nghĩa biểu trưng vừa tạo nên sự độc đáo, sáng tạo cho series chuyện ma này.

Tạo hình xuyên suốt 5 tập của Huỳnh Lập cùng chiếc áo choàng đỏ như pháp sư.
Tạo hình xuyên suốt 5 tập của Huỳnh Lập cùng chiếc áo choàng đỏ như pháp sư.

Dù là một tác phẩm giải trí với nhiều yếu tố ma mị, giật gân nhưng Một Nén Nhang vẫn khéo léo lồng ghép vào đó những thông điệp đầy giá trị nhân văn.  Khi nén nhang lụi tàn cũng là lúc khán giả đều sẽ có cho mình những cách nhìn nhận, những bài học đúc kết được qua toàn bộ nội dung câu chuyện. Một Nén Nhang không chỉ mang đến những màn hù dọa, sự tò mò mà đọng lại hơn cả là cách đối nhân xử thế, cách để mỗi chúng ta sống tích cực, lạc quan để cuộc đời này thêm nhẹ nhàng và tươi sáng.

Đạo cụ, âm thanh là một điểm cộng sáng giá

Bối cảnh chính của Một Nén Nhang chỉ gói gọn trong một căn phòng nhỏ với concept trang trí riêng phù hợp cho từng chủ đề. Mỗi tập tương đương thời lượng 30 phút chỉ hoàn toàn tập trung vào việc Huỳnh Lập mặt đối mặt kể chuyện có lúc sẽ khiến người xem cảm thấy nhàm chán. Vì vậy đạo cụ, âm thanh, ánh sáng được ekip tận dụng tối đa để không gian trở nên huyền ảo, hồi hộp hơn bao giờ hết. Các chi tiết, hình ảnh nhỏ dù chỉ xuất hiện vỏn vẹn vài giây nhưng đều trở thành điểm nhấn để khắc họa câu chuyện thêm phần sinh động và rùng rợn. 

Khói nhang tạo nên sự mờ ảo đầy linh thiêng.
Khói nhang tạo nên sự mờ ảo đầy linh thiêng.

Cách kể chuyện chân thật

Đến với Một Nén Nhang, Huỳnh Lập như đang ngồi chuyện trò, tâm sự cùng bạn bè về những câu chuyện tâm linh xảy ra trong đời sống thường ngày. Nét diễn mộc, pha chút lạnh lùng cũng đủ làm người xem dõi theo từng diễn biến của câu chuyện. Tuy nhiên có lẽ vì lần đầu thử sức ở việc độc thoại xuyên suốt 30 phút để kể chuyện ma nên có đôi lúc Huỳnh Lập hơi căng thẳng trên chính khung hình của mình.

Phim trường Một Nén Nhang cũng chính là phòng họp của công ty.
Phim trường Một Nén Nhang cũng chính là phòng họp của công ty.

Những điểm hạn chế không đáng có

Dù nhận được sự ủng hộ nhiệt tình thế nhưng series Một Nén Nhang vẫn gặp phải sai sót ngay từ tập đầu tiên phát sóng. Cụ thể ở phần mở đầu của video, Huỳnh Lập đã trích một đoạn thơ của Đại thi hào Nguyễn Du trong Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh để dẫn vào câu chuyện về cuộc sống vất vưởng của các cô hồn. Nhưng Huỳnh Lập lại nói nhầm tên Đại thi hào Nguyễn Du thành Nguyễn Trãi. Vụ việc ngay lập tức được cư dân mạng phát hiện và Huỳnh Lập đã phải lên tiến đính chính, xin lỗi.

Đoạn trích dẫn thực chất là của Đại thi hào Nguyễn Du.
Đoạn trích dẫn thực chất là của Đại thi hào Nguyễn Du.

Dẫu biết kỹ xảo, hiệu ứng, dàn dựng là phần quan trọng góp phần tạo nên đặc sắc cho Một Nén Nhang. Tuy vậy nhưng ở các tập sau ekip lại càng phụ thuộc nhiều hơn vào việc hù dọa khán giả qua các màn jump-scare liên tục. Và cái gì nhiều quá thì cũng có thể gây phản tác dụng so với mục tiêu ban đầu mà nó hướng đến.

Có thể nói chất lượng nội dung ở cả 5 tập thật sự vẫn chưa được đồng đều và thỏa mãn mọi khán giả. Bởi vẫn có tập cách dẫn dắt còn dài dòng, thiếu cao trào đột phá nên dễ gây chán nản và khó níu chân người xem đến phút cuối cùng.  

Sau tất cả thì series chuyện ma Một Nén Nhang của Huỳnh Lập vẫn là cái tên đầy mới lạ cho khán giả. Đặc biệt đối với những tín đồ của thể loại tâm linh huyền bí thì đây là lựa chọn khó có thể bỏ qua. Tác phẩm tuy không thể gọi là hoàn hảo nhưng nhìn chung vẫn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ giải trí, tâm linh cho đến những ý nghĩa ẩn sau mỗi câu chuyện kể.