[REVIEW] Move To Heaven (Hướng Tới Thiên Đường) - Một bộ phim đẹp đẽ phù hợp để chữa lành những tổn thương của bạn

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

Một nhân viên thu dọn di vật mắc chứng Asperger và những câu chuyện tình người khiến bạn phải thổn thức.

Move To Heaven (Hướng Tới Thiên Đường) là bộ phim được lấy cảm hứng từ một bài luận phi hư cấu của Kim Sae Byul mang tên Things Left Behind (tạm dịch: Những điều bị bỏ lại phía sau). Trong thời gian gần đây, cái chết không còn là đề tài xa lạ trong những bộ phim truyền hình Hàn Quốc, các nhà làm phim đã có ý định từng bước truyền tải những thông điệp ý nghĩa của cuộc sống hơn đến với khán giả. Move To Heaven là một bộ phim nhẹ nhàng, không triết lý giáo điều nhưng chắn chắn sẽ để lại trong bạn nhiều cảm xúc đẹp đẽ và suy ngẫm về ý nghĩa thật sự của cuộc sống này. 

Move To Heaven lấy chủ đề khá quen thuộc của dòng phim Hàn đó là tình cảm gia đình và những câu chuyện xã hội chạm đến lòng người. Nhưng các vấn đề được khai thác một cách mới mẻ hơn dưới góc nhìn của nhân vật chính trong phim là một thanh niên mắc chứng Asperger - một dạng của bệnh tự kỷ, người bệnh chỉ có thể biết đến bản thân mình và khó giao tiếp hòa đồng với xã hội, nhưng thay vào đó họ có trí thông minh (hoặc có thể hơn) đối với người bình thường. Và điều ấn tượng tiếp theo của bộ phim đó chính là ngành nghề mà phim khai thác, trauma cleaner - hiểu nôm na là người chuyên phụ trách thu dọn di vật của người đã mất, khi người nhà của họ không đủ can đảm để thu xếp hoặc đối với những người không còn nhân thân nào trên đời giúp họ nữa. 

Geu-ru (Tang Joon Sang) và ba của anh ấy là Jeong-woo (Ji Jin-hee), hai người cùng nhau làm việc ở Move To Heaven - một công ty nhận thu dọn di vật. Từ nhỏ, Geu-ru đã mắc chứng Asperger, anh không có khả năng giao tiếp bình thường với mọi người xung quanh nhưng bù lại Geu-ru là một cậu trai thông minh, có tài quan sát và khả năng ghi nhớ đỉnh cao, nắm bắt mọi thông tin qua một cái nhìn.

Thu dọn di vật, công việc khá ấn tượng được đề cập trong bộ phim | Ảnh: Decider
Thu dọn di vật, công việc khá ấn tượng được đề cập trong bộ phim | Ảnh: Decider

Cuộc sống của Geu-ru bỗng bị đảo lộn khi một ngày ba anh ấy đột ngột qua đời vì căn bệnh mãn tính. Trước đó, Jeong-won đã ủy thác cho Sang-gu (Lee Je-hoon) - em trai thất lạc của ông ấy làm người giám hộ cho Geu-ru. Sang-gu vừa mới ra tù vì tội ngộ sát đánh một người chết não, không có gì trong tay, anh đồng ý trở thành người giám hộ để có thể sở hữu khối tài sản lớn mà anh trai đã để lại cho đứa con. Một người mắc bệnh tự kỷ lại vừa mất đi người thân nhất, một ông chú cộc cằn và tính toán. Move To Heaven sẽ là hành trình kết nối hai con người này lại với nhau, đồng thời chữa trị những tổn thương sâu thẳm nhất trong lòng của họ. 

Poster phim
Poster phim

Move To Heaven có 10 tập phim, mỗi tập là những câu chuyện nhỏ khác nhau được kể qua những lần Geu-ru thực hiện công việc thu dọn di vật của mình. Không chỉ dừng lại ở việc dọn dẹp đơn thuần, họ tỉ mẫn sắp xếp những di vật cần thiết và trao đến người cần nhận chúng. Như cách người bố đã nói Vì họ không thể lên tiếng được nên chúng ta sẽ thay họ hoàn thành những tâm nguyện cuối cùng trong cuộc đời, để họ được thanh thản đến thiên đường.  

Qua các tập phim, những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống lại được khắc họa một cách tinh tế và nhẹ nhàng, đủ để người xem cảm và hiểu được những tầng ý nghĩa Move To Heaven muốn gửi gắm. Như cái cách con cái thờ ơ trước sự già yếu của bố mẹ, sự túng quẫn của những tầng lớp dưới đáy xã hội, câu chuyện khó nói của tình yêu đồng giới và lên án những lỗ hổng của luật pháp Hàn Quốc hà khắc với chính người dân của mình. Cái cách phim triển khai vấn đề hết sức gần gũi và thông minh, không đứng từ góc độ xã hội để phán xét và chỉ trích mà phim chú trọng vào từng cá nhân trong mỗi câu chuyện hơn, cách họ nhận ra và đối mặt với những vấn đề của bản thân mình khiến khán giả vỡ òa những giá trị ý nghĩa nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày mà đôi khi chúng ta đã bỏ quên.

Sức mạnh an ủi của những chiếc hộp đựng di vật
Sức mạnh an ủi của những chiếc hộp đựng di vật

Bên cạnh việc xây dựng những câu chuyện nhỏ trong từng tập phim, Move To Heaven cũng rất tinh tế trong cách xây dựng nhân vật của mình, đặt họ trong những background đen tối ở quá khứ và rồi từ từ hé mở những nút thắt đó đan xen qua mỗi tập, khiến người xem vỡ òa và nhận ra được nhiều giá trị đáng quý của cuộc sống. Qua sự hiểu nhầm của Sang-gu, chúng ta nhận ra được rằng, đôi lúc những câu chuyện chúng ta thấy chưa chắc đã là sự thật và khi cố chấp với những thù hằn quá khứ sẽ là một rào cản rất lớn để chúng ta hướng tới những điều tốt đẹp ở hiện tại và tương lai. 

Geu-ru có lẽ là một trong những nhân vật khiến người xem “tốn khăn giấy” nhất của Move To Heaven, cách cậu đối xử với mọi người xung quanh giúp chúng ta nhận ra sự tử tế trong cuộc sống này có lúc lại diệu kỳ đến vậy, nó có thể chữa lành và hàn gắn những tổn thương trong lòng những người vừa mất đi người mình yêu thương nhất. Cái chết không còn là một điều gì xa vời và đen tối, nó luôn hiện hữu trong cuộc sống và giúp chúng ta nhận ra bản thân phải trân trọng những thứ đang có trong hiện tại. Mắc chứng Asperger nhưng rõ ràng Geu-ru là một người có tấm lòng nhân ái và sở hữu sự thông minh đáng kinh ngạc, chính sự khác biệt của Geu-ru làm cậu trở nên đặc biệt chứ đó không phải là một điều gì tệ hại mà con người phải xa lánh. Hình ảnh Geu-ru cho chúng ta nhận ra trong cuộc sống chúng ta phải chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của người khác, chứ không phải là kỳ thị xa lánh họ. 

Sự khác biệt nào cũng cần được tôn trọng | Ảnh: cắt từ phim
Sự khác biệt nào cũng cần được tôn trọng | Ảnh: cắt từ phim

Bên cạnh phần nội dung được chăm chút kỹ lưỡng, Move To Heaven còn ghi điểm trong lòng khán giả bởi thực lực diễn xuất của dàn diễn viên. Họ nắm bắt tốt tâm lý của các nhân vật và truyền tải một cách chân thật, gần gũi nhất đến với khán giả. Một Geu-ru ngô nghê luôn làm mọi người liên tưởng tới một rô bốt Al biết nói, đôi khi lại bật ra những câu hỏi khiến chúng ta phải đau đáu suy nghĩ về nó. Ji Jin-hee vào vai một ông bố dịu dàng và ấm áp đúng nghĩa, mỗi lần hình ảnh Jeong-woo xuất hiện đều khiến người xem sụt sùi và nhận ra những triết lý cuộc sống qua cách ông dạy cho người con trai tự kỷ của mình. 

Bộ tứ mang đến mọi cung bậc cảm xúc cho bộ phim
Bộ tứ mang đến mọi cung bậc cảm xúc cho bộ phim
 

Lee Je-hoon lại khá tròn vai trong việc từ một ông chú “hổ báo” mặc kệ sự đời trở thành một người đàn ông tử tế làm chỗ dựa vững chắc cho đứa cháu trai của mình. Điểm xuyết giữa những giây phút sâu lắng của Move To Heaven là sự đáng yêu và nhí nhố của cô nàng Na-mu (Hong Seung-hee), cô hàng xóm tốt bụng luôn giúp đỡ Geu-ru và cũng không quên mang đến những giây phút vui tươi cho bộ phim. 

Nội dung của Move To Heaven đi thẳng vào trái tim người xem và có thể nán lại thật lâu, nhờ vào cách truyền tải khéo léo và tinh tế. Bộ phim sử dụng nhiều chi tiết và hình ảnh mang tính biểu tượng, như hộp đựng di vật màu vàng, hình ảnh con cá đuối bị thương, ý nghĩa của các loài hoa, những bài hát trong máy nghe nhạc của Geu-ru mỗi lần thu dọn di vật và cách sắp xếp vật dụng trong ngôi nhà của hai bố con.

Bên cạnh việc chọn lọc những hình ảnh biểu tượng ý nghĩa, bối cảnh và màu sắc của phim cũng được sắp xếp một cách khá tinh tế. Tông màu của phim dao động và có sự biến chuyển khéo léo tùy đổi theo diễn biến tâm trạng của nhân vật. Như trong một số phân cảnh thể hiện sự vui tươi, bối cảnh của phim sử dụng hình ảnh của hoa anh đào đang nở rộ kết hợp với màu sắc tươi sáng, thật khiến người xem cảm thấy mướt mắt trong những khung cảnh đẹp đẽ và tràn đầy hy vọng đó, sau những giây phút sâu lắng của phần lớn bộ phim. 

Hãy chuẩn bị thật nhiều khăn giấy cho bộ phim Hàn Quốc này, nhưng chắc chắn thứ bạn nhận được sau khi Move To Heaven kết thúc là những năng lượng tích cực cùng những cảm xúc đẹp đẽ sưởi ấm trái tim của bạn trong những ngày chán chường và buồn bã của mùa dịch ở lỳ trong nhà này.