[REVIEW] Moxie: Nữ Giới Mạnh Mẽ (Netflix) - Bộ phim truyền cảm hứng cho các cô gái

Đánh giá phim · anan681 ·

Giá như Moxie khai thác tốt hơn để các nhân vật có nhiều câu chuyện đa dạng, phim sẽ xứng đáng là một bộ phim về nữ quyền đáng xem của năm.

Dựa trên quyển tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 2015, Moxie xoay quanh Vivian (Hadley Robinson), một nữ sinh trung học đã phát chán với vấn nạn phân biệt giới tính đang diễn ra nghiêm trọng ở chính ngôi trường của mình.

Mỗi năm tại trường, có một nhóm nhỏ những bạn trai, đứng đầu là đội trưởng đội bóng bầu dục Mitchell (Patrick Schwarzenegger), lập ra một danh sách để trao cho những bạn gái trong trường các danh hiệu vô cùng khó nghe như Ngon Nhất, Mông To Nhất, Bộ Ngực Vĩ Đại Nhất.

imdb
imdb

Khi Lucy (Alycia Pascual-Pena) là một học sinh mới vừa chuyển tới trường, cô đã mạnh mẽ lên tiếng, phản đối các hành vi của Mitchell, sau đó cô bị cho vào danh sách đen của cô hiệu trưởng và các bạn xung quanh. Những sự kiện bất công hiện hữu mỗi ngày ở trường cộng với việc truyền cảm hứng bởi bài hát Bikini Kill từ thời nổi loạn của mẹ, Vivian đã quyết định xuất bản một quyển tạp chí ẩn danh mang tên Moxie, mang đến một cuộc cách mạng bình đẳng giới bùng nổ ở trường. 

NME
NME

Vivian lấy cảm hứng cho quyển tạp chí nhỏ bé của mình bằng những lời bài hát của Rebel Girl và đống tạp chí cũ của mẹ, cô thực hiện nó một mình, giấu tất cả mọi người xung quanh. Nhưng nhìn chung đây có thể xem là một bước đột phá của nhân vật này, từ một cô gái hướng nội và không muốn thể hiện bản thân, bây giờ cô đã là “thủ lĩnh giấu mặt” của cả một tổ chức vì quyền lợi nữ giới. Tổ chức ngày càng nhận được đông đảo ủng hộ từ các bạn trong trường, đặc biệt là lực lượng các bạn gái. 

screenrant
screenrant

Tuy được đánh giá khá tốt về mặt khơi nguồn cảm hứng, nhưng Moxie cũng có một số yếu điểm nhất định. Khi bộ phim ôm đồm quá nhiều vấn đề cần truyền tải thì mọi thứ trở nên lạc lõng và không kết nối được với nhau vào xuyên suốt câu chuyện chính.

Có thể kể đến một trong những phân đoạn được cho là đắt giá như khi Kaitlynn cho rằng quân bài Q lớn hơn K vì “The Queen is the best”, một phần thoại không thể nào khiên cưỡng và vụng về hơn. Cũng như giấc mơ kỳ lạ và câu hỏi trong bài tiểu luận đại học của Vivian được đề cập khi mở đầu phim cũng bị lướt qua lưng chừng, không đưa ra được bất cứ điều gì dẫn đến mạch truyện của phim, phải chăng phim cứ bày ra đó mặc người xem tự lý giải và trải nghiệm thay cho nhân vật?

Cắt từ phim
Cắt từ phim

Khoác lên nhân vật Vivian ánh "hào quang nữ chính" khi sở hữu da trắng, thân hình đẹp, học giỏi và là người hợp giới, phải chăng biên kịch và đạo diễn đã bỏ quên hoàn toàn những nhân vật bên cạnh? Mỗi nhân vật đều có những góc cạnh riêng có thể tận dụng khai thác để bộ phim có thêm chiều sâu, nhưng kịch bản có lẽ vẫn còn hạn hẹp trong việc đào thêm 1 tầng tâm lý của các nhân vật xung quanh, tất cả đều chỉ hướng đến tổ chức Moxie (cũng do Vivian sáng lập). Khi câu lạc bộ dưới danh Moxie xảy ra cuộc bình chọn để nhận học bổng giữa Kiera và Mitchell, Kiera đã thua cuộc. Nhưng thay vì đề cập sâu hơn vào vấn đề của cô bạn Kiera, phim lại trở về khắc họa nỗi buồn và sự thất vọng của Vivian. 

HITC
HITC

Bạn thân nhất của Vivian là Claudia (Lauren Tsai), người khác biệt nhất trong hội Moxie. Sinh ra trong một gia đình châu Á, mẹ cô là một phụ nữ Trung Quốc rất gia giáo và phép tắc, Claudia không thể tự do nổi loạn như Vivian, tình bạn của họ cũng dần trở nên sứt mẻ. Cũng chính trong trường hợp của Claudia, những vấn đề của một thân phận khác trong phim được gợi mở ra rất nhiều, nhưng sau tất cả Moxie không thật sự khắc họa được điều gì sâu sắc khác ngoài việc đẩy Claudia trở thành một bước đệm để nâng đỡ tinh thần cho cô bạn Vivian.

Lợi thế lớn nhất có thể thấy của Moxie là sở hữu dàn diễn viên vô cùng đa dạng, đây là một yếu tố nếu khai thác tốt, bộ phim có lẽ sẽ hay hơn và để lại những dấu ấn riêng nhất định trong lòng người xem. Moxie lúc đó sẽ không đơn thuần chỉ là quá trình thay đổi cá tính của cô bạn Vivian và một góc nhìn nhỏ của cô về nữ quyền. 

Nhìn chung, đây là một bộ phim tuổi teen nhẹ nhàng, đủ thỏa mãn một phần giải trí cho khán giả với những thắng lợi liên tiếp của hội bạn gái Moxie khi đấu tranh cho quyền bình đẳng của mình, một câu chuyện tình ngọt ngào và những thông điệp mang ý nghĩa nhân văn len lỏi trong mạch phim.