[REVIEW] Ninja Đối Đầu Samurai – Đem đến cái nhìn mới lạ về các Nhẫn giả

Đánh giá phim · shinsei11 ·

Ninja Đối Đầu Samurai sẽ khắc họa một cách mới mẻ và chân thật hình tượng của các Nhẫn giả thông qua cuộc chiến của họ với các Samurai.

Ninja vốn đã là một biểu tượng văn hóa cực kì nổi tiếng, bạn chẳng cần phải là người Nhật cũng biết họ là ai. Tuy vậy, bạn đã biết được bao nhiêu phần về họ? Ninja, những con người mạnh mẽ có võ nghệ cao cường, có nhẫn thuật thiên biến vạn hóa và mang trong mình những phẩm chất ưu tú nhất. Đó là hình tượng về ninja mà rất nhiều bộ phim, tiểu thuyết, manga… đã hướng đến. Nhưng thực tế có vẻ không hề giống như vậy. Và bằng tất cả sự tôn trọng giành cho những nhân vật đã trở thành một phần lịch sử nước Nhật này, Ninja Đối Đầu Samurai sẽ khắc họa một cách mới mẻ và chân thật hình tượng của các Nhẫn giả thông qua cuộc chiến của họ với các Samurai.

Ninja Đối Đầu Samurai là một bộ phim Dã sử - Cổ trang của Nhật, được chuyển thể từ tiểu thuyết Shinobi no Kuni tiểu thuyết gia nổi tiếng Ryo Wada và được cầm trịch bởi đạo diễn tài năng Yoshihiro Nakamura. Chuyện phim diễn ra vào năm 1579 tại tỉnh Iga, Nhật Bản. Nơi đây được mệnh danh là “Vùng đất của ninja” bởi có tới hơn 3000 nhẫn giả thiện chiến đang sống ở đây. Ngay cả Oda Nobunaga là lãnh chúa mạnh nhất vào thời điểm đó cũng phải dè chừng nơi này, ông gọi nơi đây là “đầm lầy chết” và dặn dò con trai Nobukatsu nhất định không được khinh suất mà tấn công Iga. Tuy nhiên, Nobukatsu quá mong muốn được lập công, đã bỏ qua lời dặn của cha, cho quân đánh chiếm Iga. Những tưởng quân số đông hơn 3 lần sẽ dễ dàng giành được chiến thắng, tuy nhiên sự hiện diện của Mumon, “Ninja mạnh nhất”, đã khiến cho mọi chuyện trở nên khó lường.

Phim được mở đầu bằng trận đánh giữa 2 phe ninja ở Iga, một cuộc chiến hỗn loạn và không mang nhiều ý nghĩa đối với cả 2 bên. Điều này giúp cho người xem hình dung được phần nào bối cảnh thời Chiến Quốc loạn lạc của nước Nhật. Đồng thời, phần đầu phim cũng rất thành công trong việc khắc họa nhân vật chính, về sức mạnh của anh cũng như lý do anh được gọi là Mumon (Vô Môn – dụng ý không cánh cổng nào có thể bước cản được con người này). Phim tiếp diễn một cách rất tự nhiên, bạn sẽ bị cuốn theo và nghĩ rằng từng sự việc xảy ra đều do hoàn cảnh đưa đẩy, để rồi hết sức ngạc nhiên khi nhận ra rằng tất cả đều là những nước cờ nằm trong một âm mưu vô cùng thâm độc.

Không chỉ gây ấn tượng bởi tính bất ngờ, Ninja Đối Đầu Samurai còn thu hút người xem nhờ hòa trộn một cách khéo léo giữa yếu tố hành động, sự hài hước cùng những bài học sâu sắc. Một điểm rất nhiều người không thích ở phim Nhật, chính là việc nhân vật trong phim thích nói lý lẽ và giảng giải quá nhiều về những triết lý. Tuy nhiên, Ninja Đối Đầu Samurai lựa chọn một con đường rất khác, thông qua từng diễn biến, hành động trong phim, tự khán giả sẽ là người nhận ra những bài học sâu sắc mà tác phẩm muốn truyền tải. Những cảnh hành động trong phim rất đa dạng, đó có thể là cảnh đánh nhau hài hước theo kiểu của Thành Long, cũng có thể là màn đọ sức nghiêm túc kết hợp cùng những đòn đánh đẹp mắt minh chứng cho công sức tập luyện của các diễn viên. Chắc chắn khó có thể đòi hỏi ở một bộ phim Nhật những kĩ xảo bằng với Hollywood, nhưng nhược điểm này đã được khỏa lấp phần nào nhờ diễn xuất. Biểu cảm xuất sắc trên khuôn mặt của Mumon như một thanh nam châm hút cái nhìn của bạn, khiến bạn chẳng có thời gian mà để ý phần kĩ xảo lộ liễu của phim. Yếu tố hài hước được lồng ghép khéo léo vào những cảnh chiến đấu, kết hợp với những màn hội thoại vui nhộn giúp giảm được sự nặng nề và tăng tính giải trí cho phim.

Để miêu tả chính xác về hình tượng ninja trong phim, người viết xin được trích dẫn vài dòng sau: “Xưa kia, tồn tại những kẻ không đếm xỉa gì đến con người, những kẻ thích giết chóc điên cuồng, những kẻ sẵn sàng đánh đổi mạng sống của mình để thỏa mãn lòng tham. Khiếp sợ bởi con người, chúng bị nguyền rủa với cái tên 'Bộ tộc Dã thú' và bị xa lánh bởi xã hội. Chúng là những 'Ninja của Iga', những kẻ ẩn mình ở Iga, nơi hẻo lánh nhất của Nhật Bản.” Những nhẫn giả trong Ninja Đối Đầu Samurai không hề giống với những gì bạn biết thông qua các tác phẩm như Naruto hay Ngọn lửa Recca. Sự thật, họ chỉ là những kẻ không còn nhân tính, bán mạng vì tiền. Nhân vật chính Mumon cũng chẳng phải là anh hùng mà chỉ đơn giản là một kẻ ngờ nghệch sống trong một thế giới tàn khốc. Nếu thật sự muốn biết về ninja, bạn chắc chắn phải xem phim này. Việc tái hiện chân thực hình tượng ninja tuy có nhiều điểm tiêu cực nhưng vẫn tồn tại những mặt tích cực nhất định. Người xem chắc chắn sẽ thích thú khi được chứng kiến những nhẫn thuật nổi tiếng được đưa lên màn ảnh một cách xuất sắc. Đặc biệt nhất trong số đó là thuật ẩn thân, người viết thách các bạn phân biệt được đâu là vật, đâu là người.

Một vài điểm trừ đến từ phần kĩ xảo kém mượt và việc lựa chọn góc quay ở một số cảnh đánh nhau không hợp lý lắm. Tuy nhiên phần âm thanh lại được làm rất tốt. Hãy nhìn vào cuộc đọ sức ở cuối phim, không gian tĩnh mịch làm rõ hơn bao giờ hết tiếng kim loại va vào nhau, thứ âm thanh khô khốc, lạnh lùng ấy càng làm tăng sự tàn khốc của chiến tranh. Phần hình ảnh cũng được chuẩn bị khá kĩ. Người viết đặc biệt ấn tượng với chi tiết nước Nhật bị nhuộm bởi màu đỏ thẩm của máu, gợi cho người xem rất nhiều suy nghĩ.

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến phần diễn xuất của dàn sao trong phim. Ohno Satoshi đã làm quá tốt một vai Mumon “tưng tửng” với những biểu cảm cực kì xuất sắc, làm lu mờ đi sự lộ liễu của kĩ xảo. Đồng thời, đó còn là một Mumon giàu cảm xúc với tiếng hét ở cuối phim có thể chạm đến từng ngóc ngách trong trái tim bạn. Tuy vai Okuni của Ishihara Satomi chỉ ở mức tròn vai, nhưng cũng đủ để cặp vợ chồng Okuni – Mumon đưa khán giả trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Tiếc là vai Heki Daizen của Iseya Yusuke vẫn chưa đạt đến tầm của nhân vật này trong nguyên tác. Ngoài ra thì vai Heibee của Suzuki Ryohei và vài Oda Nobukatsu của trai đẹp Chinen Yuri đều khá đạt.

Với nguyên tác hơi phức tạp thì quả thật Ninja Đối Đầu Samurai đã làm rất tốt. Nó chắt lọc tinh túy trong tiểu thuyết và chỉ mang đến cho người xem những gì hay nhất, hấp dẫn nhất. Chắc chắn tác phẩm sẽ mang lại cho bạn 2 tiếng xem phim tuyệt vời.