[REVIEW] No Time To Die (Không Phải Lúc Chết)

Đánh giá phim · anan681 ·

Bộ phim là một sự tri ân sâu sắc cũng như một lời tạm biệt chân thành dành cho 007 của Daniel Craig.

Một số thương hiệu phim thành công lâu dài nhờ vào sự chuyển mình theo thời đại và bắt kịp xu hướng, nhưng bên cạnh đó không ít thương hiệu phim “trung thành” với những điều quen thuộc của họ và luôn biết cách làm khán giả dễ chịu với vòng lặp đó của mình. James Bond chính là một trong số nằm ở trường hợp thứ hai được đề cập đến. 60 năm trôi qua, khán giả vẫn chưa bao giờ ngừng tò mò và phấn khởi về thương hiệu phim điệp viên nổi tiếng này mỗi lần trở lại với rạp chiếu, hơn hết là 007 khi đứng dưới góc nhìn của Daniel Craig. 

Sau 15 năm gắn bó với vai diễn James Bond 007 qua 4 phần phim trước, năm 2021 cuối cùng cũng đã cho ra mắt phần phim thứ 5 No Time To Die (Không Phải Lúc Chết) đánh dấu cột mốc tri ân lần cuối cùng Daniel Craig xuất hiện trong vai trò là điệp viên 007. Phần phim mới nhất cũng đón nhận sự trở lại của một số nhân vật quen thuộc các phần trước như nàng Bond Girl Madeleine Swann (Léa Seydoux), đầu mối của CIA Felix Leiter ( Jeffrey Wright), M của Ralph Fiennes, “chúa tể đồ chơi” Q với Ben Whishaw,... 

Không Phải Lúc Chết mở đầu khi Bond đã quyết định “nghỉ ngơi gác kiếm” và đang thực hiện ước muốn cùng ngao du chiêm ngưỡng thế giới cùng người tình của mình Madeleine Swann. Bất ngờ thay, khi viếng mộ người cũ Vesper Lynd, Bond đã bị ám sát bất ngờ bởi một tổ chức bí mật. Nghi ngờ việc lộ thân phận của mình là do Madeleine, hai người chia tay tại đây. 5 năm sau, người bạn cũ từ CIA đã nhờ 007 vào cuộc tìm kiếm một tiến sĩ người Nga, người đang nắm giữ một phần của kế hoạch Heracles. Hơn hết, kẻ nắm giữ bí mật của Heracles này lại đang hợp tác cùng một kẻ ác nhân khác với mục tiêu trừ khử hàng triệu sinh mạng con người trên Trái Đất.

Báo tin tức
Báo tin tức

Phần phim thứ 25 về Bond vẫn giữ được những nét đặc trưng vốn có của nó vẫn với người đàn ông lịch lãm ấy trong những bộ vest tỉ mỉ từng đường may và sang trọng, các cô nàng Bond Girl hút hồn, màu sắc và bối cảnh toát ra đầy chất cổ điển. Mở đầu của các phần phim James Bond bao giờ cũng mang đến cảm giác lạnh lùng, và với Không Phải Lúc Chết cảm giác đó còn được nhấn mạnh hơn nữa với không khí đặc quánh rừng tuyết trắng của mùa đông và vụ thảm sát ghê rợn với chiếc mặt nạ trắng bị vỡ. Một mở đầu tạo tiền đề tốt cho sự phát triển của câu chuyện sau này và lôi kéo được sự tập trung lẫn tò mò cho người xem. 

songmoi
songmoi

Sau một năm ảm đạm vì dịch bệnh, giờ đây khán giả lại có được cơ hội chiêm ngưỡng những màn hành động đúng chất của một bộ phim bom tấn. Không Phải Lúc Chết đưa người xem chinh phục những cung đường tuyệt đẹp với những siêu xe bắt mắt, và hơn nữa là bối cảnh cũng được phong phú thêm khi đi qua nhiều quốc gia khác nhau. Các cuộc chạm trán súng ống vẫn vừa đủ để chiêu đãi người xem, đặc biệt màn trình diễn biến đèn xe thành vũ khí súng ống hiện đại ở đầu phim, thật đã mắt! Và đó chỉ là một trong số rất nhiều cảnh hành động hấp dẫn và gay cấn được đề cập trong xuyên suốt 163 phút của bộ phim. 

Phản diện nhạt nhòa
Phản diện nhạt nhòa

Bên cạnh những phân đoạn hành động, cháy nổ được đầu tư kỹ càng thì những góc máy quay nghệ thuật cũng không kém phần bị lấn lướt. Nếu như có phần gay cấn và kịch tính trong các đoạn hành động thì những cảm xúc tình cảm cũng được truyền tải trọn vẹn qua các phân đoạn tình cảm của các nhân vật. Hơn hết, phần ánh sáng, bối cảnh và góc máy của Không Phải Lúc Chết đều được cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện chỉn chu, điều đó giúp người xem có được những trải nghiệm điện ảnh khó quên. 

Ana de Armas xuất hiện đầy ấn tượng dù thời lượng ít ỏi | Lega Nerd
Ana de Armas xuất hiện đầy ấn tượng dù thời lượng ít ỏi | Lega Nerd

Dàn diễn viên của Không Phải Lúc Chết là một sáng tròn trịa. Daniel Craig vẫn chứng tỏ được khí chất của mình và cho khán giả thấy được Bond của họ chính xác là hình ảnh như thế này rồi. Điều này cũng sẽ là một khó khăn cho diễn viên tiếp theo tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của 007. 163 phút cũng là thời gian thích hợp để các nhân vật khác có được thời lượng tốt để thể hiện trọn vẹn nhân vật của mình. Ana de Armas xuất hiện với tư cách nàng Bond Girl hỗ trợ Bond ở Cuba, dù thời lượng chỉ vỏn vẹn gần 10 phút, nhân vật Paloma của cô ấy đã để lại rất nhiều ấn tượng tốt cho người xem và giá như cô ấy còn có nhiều đất diễn hơn nữa. Trong khi đó nàng 007 mới (Lashana lynch thủ vai) do M lựa chọn lại có sự biến mất khá chóng vánh ở cuối phim, có lẽ biên kịch vẫn chưa sẵn sàng để đánh mất đi ánh hào quang của 007 phiên bản nam. 

Bộ phim sở hữu nhiều khung hình và góc máy quay đẹp
Bộ phim sở hữu nhiều khung hình và góc máy quay đẹp

Mặc dù dành nhiều lời có cánh cho bom tấn xứng đáng này, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận là Không Phải Lúc Chết chưa thật sự đem đến trải nghiệm trọn vẹn lắm cho người xem (ít nhất là đối với cá nhân người viết). Thời lượng 163 phút cho phép bộ phim có nhiều thời gian để truyền tải câu chuyện của mình thấu đáo hơn, nhưng thứ người xem cảm nhận được hơn nửa sau bộ phim chỉ là sự dài dòng, lê thê và không cần thiết. Những pha đối đầu giữa các phe thì thú vị thật đó, nhưng nó được lặp lại quá nhiều lần và xuất hiện liên tục và không tạo được cao trào nhất định. Giống như việc bộ phim chỉ biết ném nhân vật chính của chúng ta vào các tình huống khẩn cấp và rồi anh ấy phải đối mặt vấn đề của mình một cách hết sức bị động. Đây là điều không nên xuất hiện trong phần phim tri ân này. 

Một yếu tố cũng được xây dựng khá yếu kém trong phần phim này chính là nhân vật phản diện. Khi xuất hiện cùng chung một khung hình với Bond, phản diện lại không thể hiện được cái tầm của bản thân. Thứ người xem cảm nhận được chắc chỉ là những câu rao giảng giáo điều đầy sáo rỗng. Và phần quan trọng nhất để xây dựng tốt một nhân vật phản diện chính là động cơ, thứ nhân vật dùng nó để phản biện lại mục đích cao cả của nhân vật chính và cho người xem thấy được hành động của mình là có cơ sở. Nhưng đáng tiếc, phản diện của Không Phải Lúc Chết chỉ khiến người xem muốn quên đi một cách nhanh chóng vì sự nhạt nhòa của mình. 

Nhìn chung, Không Phải Lúc Chết vẫn là một phần phim đáng xem, dù bạn là fan lâu năm của thương hiệu này hay chỉ là một người vừa biết đến dòng phim này thì nó vẫn giúp bạn có được những trải nghiệm xứng đáng. Bộ phim với đầy đủ yếu tố gay cấn và kịch tính trong những màn đối đầu nguy hiểm và cả những cảm xúc thăng hoa của các nhân vật trong các mối quan hệ tình yêu, tình bạn và sứ mệnh của bản thân. Cái kết của bộ phim là một sự tri ân sâu sắc cũng như một lời tạm biệt chân thành dành cho 007 của Daniel Craig.