[Review] Orphan: First Kill (2022) – Vẫn giữ tinh thần phần phim gốc nhưng thiếu đi sự đột phá

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · miduynph ·

Orphan: First Kill tuy không thể sánh bằng với phần phim trước nhưng cũng là một lựa chọn thích hợp với những khán giả thích thể loại phim kinh dị đẫm máu này.

Orphan (2009) là một trong những tựa phim quen thuộc của làng phim kinh dị với kịch bản lôi cuốn và tàn bạo gây nhiều ấn tượng với người xem. Và cho đến tận 13 năm sau thì một lần nữa Orphan đã chính thức quay trở lại với phần phim tiền truyện mang tên Orphan: First Kill (2022) nhằm kể về vụ án kinh hoàng đầu tiên dưới cái tên Esther.

Bộ phim mở đầu với những biến cố tại viện tâm thần Saarne ở Estonia – nơi bệnh nhân tâm thần nguy hiểm nhất đang được giam giữ Leena Klammer (Isabelle Fuhrman). Cô mắc một dạng rối loạn nội tiết tăng trưởng gây nên hội chứng người lùn toàn phần khiến cơ thể dừng phát triển lúc tầm 10 tuổi. Vì vậy Leena chỉ trông như một đứa trẻ dù cô đã người phụ nữ trưởng thành ngoài 30, chính xác là 31 tuổi. Với vẻ ngoài ngây thơ, không bao giờ lớn, cùng tâm lý bất ổn, Leena được đánh giá là bậc thầy lừa đảo và là kẻ giết người không gớm tay. Leena rất dễ dàng đã trốn thoát khỏi bệnh viện tâm thần và mạo danh thành Esther – đứa con gái mất tích của một gia đình giàu có tại Mỹ. Không lâu sau đó, Leena đã đến được đất nước khác dưới cái tên Esther và có một gia đình sẵn sàng chào đón cô. Tại đây, những biểu hiện và hành vi kỳ lạ của Esther đều được mẹ của cô theo dõi sát sao. Cuộc đối đầu của cả 2 nổ ra khi người mẹ đứng trước sứ mệnh bảo vệ gia đình của mình bằng bất cứ giá nào.

Lấy bối cảnh vào năm 2007, tức là vào thời điểm 2 năm trước kể từ phần phim Orphan (2009), Orphan: First Kill vẫn mang lại cảm giác bí ẩn, hồi hộp chậm rãi nhưng gay cấn nghẹt thở đúng lúc như chính điều mà phần phim trước đã làm rất thành công. Nhiều phân cảnh giết người máu lạnh cũng được phim thực hiện đầy kịch tính và là điểm thu hút người xem vào câu chuyện. Màu sắc của phim cũng đầy u ám và có chút xưa cũ khá phù hợp với bối cảnh lúc bấy giờ.

Với nội dung không khác mấy so với Orphan (2009), vẫn là câu chuyện về Esther giả mạo về nhà sống cùng gia đình và phát sinh nhiều rắc rối chết người. Các tình tiết cứ tương đồng nhau đến mức khán giả có thể tự biết được kết quả tiếp theo là gì. Thậm chí còn có nhiều bình luận thắc mắc rằng đây hình như là bản remake của Orphan (2009) bởi câu chuyện quá đỗi quen thuộc và theo đúng motif đã từng được thực hiện. Đồng thời vì đây là phần tiền truyện nên cái kết của phim cũng khá vội vã và gượng ép để phù hợp với diễn biến phần tiếp theo. Do đó làm mất đi yếu tố bất ngờ, hấp dẫn ở hồi cuối của phim. Tuy nhiên nếu là một khán giả chưa từng xem qua phần phim trước thì có lẽ sẽ có trải nghiệm tích cực hơn với Orphan: First Kill.

Orphan: First Kill với những cảnh quay giết người rùng rợn
Orphan: First Kill với những cảnh quay giết người rùng rợn

Bộ phim cũng có cố gắng khi xây dựng một plot twist để tạo ra sự khác biệt, dù không nhiều nhưng cũng là góc nhìn mới mà phim muốn gửi gắm. Thế nhưng cũng từ đó mà nhiều sạn bắt đầu lộ ra khi có những tình tiết khiến người xem đặt câu hỏi tại sao nhân vật lại làm được như vậy, liệu có quá đơn giản và phi lý với lẽ thường tình.

Isabelle có lẽ hợp với Leena 31 tuổi hơn là Esther 10 tuổi
Isabelle có lẽ hợp với Leena 31 tuổi hơn là Esther 10 tuổi

Orphan: First Kill (2022) có nền tảng vững nhưng với chất liệu và câu chuyện không có sự mới lạ thì khó mà có thể so sánh với cái bóng lớn của Orphan (2009). Bộ phim tuy không thể sánh bằng với phần phim trước nhưng cũng là một lựa chọn thích hợp với những khán giả thích thể loại phim kinh dị đẫm máu này.