[REVIEW] Park Hang Seo: Người truyền lửa - Kiến trúc sư đại tài cho một năm lịch sử của bóng đá Việt Nam

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Hòa cùng những thời khắc lịch sử của bóng đá Việt, Lotte Entertainment Vietnam đã phối hợp cùng với KBS Media để thực hiện một bộ phim tài liệu về nhà cầm quân Park Hang Seo: Người Truyền Lửa .

Trong khoảng một năm này, từ cuối 2017 cho đến trước trận chung kết lượt về AFF Cup vào ngày 15/12/2018, bóng đá Việt Nam đã và đang có một quãng thời gian tuyệt vời. Từ lần đầu tiên lọt vào trận Chung kết một giải đấu tầm cỡ khu vực, U23 AFC Cup tại Thường Châu cho đến vị trí thứ 4 chung cuộc ASIAD tại Indonesia. Tất cả những khoảng khắc ấy đem lại niềm tin cho người hâm mộ, cho sức sống của bóng đá Việt Nam sau một thời gian dài bị lạnh nhạt do các thất bại liên tiếp của Tuyển quốc gia. Và vị kiến trúc sư đứng sau một mốc son lịch sử ấy của bóng đá Việt là Park Hang Seo, một ông lão Hàn Quốc 60 tuổi, người đã truyền cho những chàng trai trẻ tinh thần “Không bao giờ cuối đầu”.

Hòa cùng những thời khắc lịch sử của bóng đá Việt, Lotte Entertainment Vietnam đã phối hợp cùng với KBS Media để thực hiện một bộ phim tài liệu về nhà cầm quân Park Hang Seo: Người Truyền Lửa để chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn về người đàn ông này cũng như mối quan hệ với các tuyển thủ.

Bộ phim đồng hành và cho khán giả thấy được cái nhìn cận cảnh về những khoảng khắc lịch sử của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn trăng mật ngọt ngào cùng thầy Park. Quả penalty của Văn Thanh, Quang Hải vẽ cầu vồng trên nền tuyết Thường Châu hay Minh Vương đánh bại thủ thành từng tham dự World Cup của đội tuyển Hàn Quốc, tất cả những dấu son chói lọi đó đều có sự đóng góp rất lớn của Park Hang Seo. Người đàn ông nhỏ nhắn đã bước qua tuổi 60 này có những trải lòng nhẹ nhàng, thẳng thắn, về những ngày đầu đến Việt Nam trong cái hoài nghi của người hâm mộ, những suy nghĩ ban đầu về lứa cầu thủ ông tiếp nhận cũng như lựa chọn họ và một hành trình dài để đánh thức tiềm năng của các tuyển thủ, đánh thức niềm tin của 90 triệu người dân Việt Nam vào đội tuyển Quốc gia sau chuỗi ngày dài chìm trong thất vọng và những bế tắc cả trên đấu trường châu lục cũng như Giải vô địch Quốc gia.

Ông Park chia sẻ triết lý bóng đá của mình, cái nhìn tổng quát về vấn đề thể chất yếu kém của các lứa cầu thủ Việt Nam, thay đổi các thói quen xấu của họ và niềm tin vào phẩm chất của bản thân mình. Ông bảo họ rằng không được cúi đầu khi đã làm hết sức mình, an ủi họ vượt qua thất bại cay đắng trong đêm tuyết Thường Châu cũng như trách nhiệm, tinh thần tinh đấu vì đồng đội, vì hàng triệu con tim yêu bóng đá ở quê nhà.

Park Hang Seo, người đã từng là một tuyển thủ Quốc gia Hàn Quốc trong thế kỉ trước, trợ lý phù thủy Guus Hiddink với kì tích đưa Những chiến binh Taegeuk lọt vào bán kết World Cup 2002 nhưng lại bị sa thải chỉ ít tháng sau đó khi người Hàn không hài lòng với chiếc huy chương đồng tại Asiad 2002. Sau đó là những ngày dài chinh chiến tại các đội bóng Hàn Quốc trước khi bị lớp hậu bối với sức trẻ và nhiệt huyết bỏ lại phía sau. Không ai chia sẻ tốt hơn cho những học trò trẻ tuổi của mình về cả thành công và thất bại hay hơn thầy Park, người đã trải qua nhiều quả ngọt cũng như trái đắng trên băng ghế huấn luyện. Ông cũng kể về người mẹ già gần trăm tuổi ông luôn yêu quý, người vợ luôn động viên và người đại diện đã giúp đỡ đưa mình đến với VFF, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và phần sau đó của câu chuyện đã trở thành huyền thoại.

Đồng hành cùng câu chuyện về người truyển lửa, bộ phim còn có sự xuất hiện của Xuân Trường, đội trưởng mẫu mực của U23 Việt Nam trong chiến dịch Thường Châu, Anh Đức, người cựu binh mẫn cán luôn hỗ trợ lứa đàn em cũng như Quang Hải, niềm hi vọng cũng như tài năng lớn nhất của bóng đá Việt trong những năm gần đây. Những chia sẻ của họ về người thầy của mình cũng góp phần tạo nên sự thú vị cho bộ phim này.

Bộ phim cũng có hạn chế nhất định, đặc biệt là phần hình ảnh khi những đoạn footage được sử dụng có chất lượng không mấy phù hợp cho màn ảnh rộng cũng như phần dịch thuật có vấn đề và cách dùng từ không đúng với chuyên môn bóng đá.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người yêu bóng đá nước nhà một cách cuồng nhiệt, và muốn sống lại những giây phút lịch sử cùng đội tuyển Quốc gia Việt Nam trong năm 2018, đây sẽ là tác phẩm thú vị với những góc nhìn gần gũi hơn về vị kiến trúc sư trưởng Park Hang Seo.

Khi người viết hoàn thành bài viết này thì Việt Nam đã chiến thắng trong trận đấu quan trọng tại chảo lửa Mỹ Đình cho cúp Vàng AFF. Sau 10 năm của thế hệ vàng 2008, chúng ta lại có cơ hội đứng trên đỉnh khu vực Đông Nam Á một lần nữa. Cảm ơn thầy Park - người đã truyển lửa cho “Những ngôi sao vàng” vượt qua những chú hổ Malaysia để người hâm mộ lại có thêm một đêm không ngủ. Việt Nam chiến thắng!