[REVIEW] Prison Playbook (Netflix) - Đi tù vẫn không quên tấu hài, nhưng vẫn có ý nghĩa phết!

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

Ngoài mang đến những tình huống dở khóc dở cười nơi cuộc sống nhà giam, Prison Playbook còn mang đến những thông điệp ý nghĩa đáng để bạn nghiền ngẫm.

Trong khoảng thời gian giãn cách ở nhà là một hành trình khó khăn chúng ta đang trải qua cùng nhau, để tìm kiếm được một bộ phim chất lượng cân bằng cảm xúc cả vui tươi, hy vọng lẫn mang đến nhiều ý nghĩa tích cực vào lúc này là một việc đáng được cân nhắc. Prison Playbook là một series cũ của Hàn đã được ra mắt vào năm 2017, nhưng không lúc nào hợp hơn lúc này để mang bộ phim ra nghiền ngẫm một lần nữa. Prison Playbook lấy bối cảnh là tù giam, nhưng những mảng miếng bộ phim xây dựng đều đưa đến khoảnh khắc hài hước, mang đến không ít tiếng cười thoải mái cho khán giả vào thời điểm này. Bên cạnh đó, những câu chuyện cuộc sống được chia sẻ và lồng ghép trong phim cũng đáng để nghiền ngẫm, cần gì hơn lúc này những thông điệp tích cực như thế. 

Nếu đã từng mê mẩn loạt series Reply, Hospital Playlist của đạo diễn Shin Won Ho, thì tiết lộ với bạn Prison Playbook cũng là một “đứa con tinh thần” của vị đạo diễn tài ba này. Bộ phim còn đánh dấu vai nam chính đầu tiên của Park Hae Soo. Vào thời điểm ra mắt, phim cũng đã nhận được lượt rating cao trong khung giờ phát sóng trên đài cáp. So với các tác phẩm khác cùng đạo diễn, Prison Playbook có vẻ không nổi tiếng bằng, một phần có lẽ nó gây e ngại cho khán giả lựa chọn khi đây là một đề tài nhìn bên ngoài có vẻ khá u tối, một bộ phim lại xoay quanh những tên tội phạm và cuộc sống nơi ngục tù. Nhưng chắc chắn, sau khi trải qua 16 tập phim, bạn sẽ một cái nhìn khác hơn, mới mẻ hơn về đề tài này. Cho bạn một hình dung nhất định, thì nếu từng xem Điều kỳ diệu từ phòng giam số 7 thì bộ phim này cũng có những phần xây dựng hao hao như thế. 

korseries
korseries

Prison Playbook mở đầu với câu chuyện của tuyển thủ bóng chày nổi tiếng Kim Je Hyuk (Park Hae Soo) phải chịu án tù 1 năm vì tội vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Cuộc sống nơi tù giam bắt đầu với một chuỗi dài câu chuyện gắn cùng anh chàng ngốc nghếch, cả đời chỉ biết đến bóng chày này. Ở đây, anh đã gắn bó cùng những người bạn tù, mỗi người đều có hoàn cảnh riêng của mình. 

Lấy bối cảnh là nhà tù và xoay quanh những câu chuyện thường ngày trong cuộc sống của những tù nhân nhưng điều đó không khiến Prison Playbook trở thành một bộ phim u tối, máu me hay bạo lực. Ngược lại, những tình huống của các bạn tù chung phòng với nhau sẽ mang đến cho bạn những trận cười nắc nẻ vô cùng tận. Từ sự khờ khạo đến đáng yêu của nam chính, hay những trận trêu ngươi người khác của tên nghiện, sẽ là những khoảnh khắc khó quên mà phim mang đến. 

"Loveline" trong Prison Playbook xuất hiện không nhiều như các bộ K - drama thường thấy, nhưng các câu chuyện tình yêu của nhân vật vẫn đủ khiến người xem cảm thấy ấm áp và tan chảy. Bộ phim cũng đánh dấu sự xuất hiện của nữ ca sĩ idol Krystal Jung trong vai bạn gái của nam chính. Ngoài khoảng thời gian ở hiện tại, bộ phim cũng làm đa dạng thêm tuyến thời gian của mình bằng những phân đoạn quay ngược thời gian trở về quá khứ. Đó là nơi cho chúng ta thấy những câu chuyện của nhân vật cũng như những lý do họ trở thành những con người như hiện tại. 

tvN
tvN

Điều ấn tượng đầu tiên là dàn diễn viên thực lực của Prison Playbook, cho đến tận khi bộ phim đã kết thúc một thời gian dài, những đặc điểm tính cách nhân vật của họ vẫn luôn ghi dấu ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả, minh chứng là những meme về các nhân vật trong phim xuất hiện trên khắp các trang mạng bàn luận về phim Hàn. Bộ phim không chú trọng vào những gương mặt nổi tiếng của Kdrama, mà lựa chọn những tân binh mới và cho họ cơ hội để thử thách. Và không làm người xem thất vọng, mỗi một diễn viên đều tròn trịa trong vai trò của mình, mang đến đúng tinh thần bộ phim muốn truyền tải đến người xem. 

pinterset
pinterset

Một điểm hay không thể không nhắc đến là cách xây dựng nhân vật của bộ phim, không tâng bốc, không hoàn hảo hóa, vẫn khiến người xem thấu hiểu và đồng cảm. Nam chính của bộ phim không phải là một mỹ nam hoàn mỹ, anh cũng có nhiều khiếm khuyết và đặc biệt là có phần hơi khù khờ, không được đánh bóng hào nhoáng như các nam chính Kdrama thường thấy. Nhưng cách cư xử của anh với mọi người xung quanh ngay cả khi bản thân rơi vào bế tắc nhất đã thay đổi góc nhìn của người xem. Cũng chính sự tử tế của bản thân, Kim Je Hyuk đã nhiều lần “vượt qua cửa tử” của cuộc đời trong tích tắc. Mỗi lát cắt từ những câu chuyện của các nhân vật đều đáng để chúng ta học hỏi và cảm thấy được truyền một năng lương tích cực nào đó ngay lúc này. 

hancinema
hancinema

Nơi đâu cũng sẽ có nhiều loại người tồn tại, ở nơi tù giam đen tối nhất cũng vậy, vẫn sẽ có những người tốt ở đó. Các nhân vật đều được xây dựng cho riêng mình một câu chuyện, ai cũng có những nỗi khổ riêng của mình trên cuộc đời cả. Như nam chính của bộ phim, anh ấy đã phải vào tù vì truy đuổi tên tội phạm đã cưỡng hiếp em gái của mình, trong giây phút mất kiểm soát đó, anh đã mắc tội vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Hay câu chuyện của Han Yang, gần gũi biết bao với các bạn trẻ ngày nay, khi cuộc sống thiếu thốn sự quan tâm từ bố mẹ, họ trở nên sa đọa và tìm đến những con đường phạm pháp như nghiện ngập để khỏa lấp bản thân. Mỗi một người trên đời, họ đều có những góc khuất hay nỗi khổ cho bản thân mình, nếu không thể chia sẻ cùng, ít nhất đừng bao giờ đánh giá một người chỉ vì hoàn cảnh bên ngoài của họ. 

Ngoài những câu chuyện về các tội phạm của tù giam, Prison Playbook cũng mang đến nhiều góc nhìn hơn về các nhân vật khác như các quản giáo, trưởng nhà giam hay các cấp bậc liên quan khác. Có những nhân vật nhìn bề ngoài có vẻ gai góc và lạnh lùng nhưng thực chất lại là những người biết quan tâm và lo lắng cho người khác nhất. Cũng có những thành phần luôn tỏ ra bản thân tốt nhất trên đời, nhưng sâu thẳm bên trong là những khiếm khuyết về đạo đức, chỉ chăm lo lợi ích cá nhân. Ngoài ra, bộ phim không ngừng thẳng thắn nhìn vào thực tế, bên trong tù giam đó, vẫn có nhiều kẻ tội phạm đáng bị lên án và trừng trị, vẫn có những quan chức luôn biết lợi dụng chức vụ của mình để kiếm lợi riêng. 

Nếu đang tìm một hương vị lạ nhưng không mới trong mùa dịch để khuây khỏa, Prison Playbook sẽ là một lựa chọn không tồi. Cùng với những thông điệp ý nghĩa mà bộ phim truyền tải, phần nào cũng sẽ khiến những ngày khó khăn như thế này trôi qua đôi phần nhẹ nhàng hơn.