[REVIEW] Qua Bển Làm Chi (2022)

Đánh giá phim · Hoangyenne ·

Qua Bển Làm Chi bộ phim hài tình cảm đánh dấu sự ra mắt của đạo diễn Nguyễn Trung Cang nhưng chưa đủ để ghi dấu ấn.

Qua Bển Làm Chi kể về Tuấn - một du học sinh lần đầu tiên đặt chân đến Mỹ. Khác xa với những gì mà Tuấn tưởng tượng về một cuộc sống như “thiên đường” tại đây, anh dường như chán ghét mọi thứ nhưng lại không đủ can đảm bỏ tất cả để theo đuổi đam mê. Tuy nhiên, nhờ cuộc đời đưa đẩy mà Tuấn đã gặp được Julie – định mệnh của đời anh. Nhờ sự tính toán của Leo và chú Út, họ đã thực hiện một bản hợp đồng kì lạ nhằm mang lại lợi ích cho cả đôi bên, nhưng rồi mọi rắc rối cũng từ đây mà bắt đầu.

 Qua Bển Làm Chi? (nguồn ảnh: CGV)
Qua Bển Làm Chi? (nguồn ảnh: CGV)

Qua Bển Làm Chi là bộ phim hài, tình cảm đánh dấu sự ra mắt của đạo diễn trẻ Nguyễn Trung Cang sau nhiều năm xa xứ sống nơi đất khách quê người. Bộ phim đầu tay này được anh gửi gắm nhiều hy vọng và tâm huyết. Hầu hết các các cảnh phim đều được quay 100% tại đất Mỹ, có thể thấy được sự đầu tư đến từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, dường như bộ phim chưa thực sự khai thác hết được vẻ đẹp của “xứ cờ hoa” với các khung hình nhạt nhòa và không mấy ấn tượng. Sự lướt qua của các diễn viên ngoại quốc cũng không thể nào cứu vớt được nhiều. Thực sự mà nói, với những gì được mang lên màn ảnh rộng, thì ngay tại Việt Nam cũng có thể thực hiện được Qua Bển Làm Chi chứ không cần phải mang nhau qua Mỹ.

Một cảnh quay trong phim (nguồn ảnh: Sao Star)
Một cảnh quay trong phim (nguồn ảnh: Sao Star)

Là bộ phim hài tình cảm pha trộn một chút yếu tố hành động, Qua Bển Làm Chi thích hợp cho một cuối tuần thư giãn nhẹ nhàng bên người yêu và bạn bè. Kịch bản phim không quá đặc sắc nếu không khắt khe mà đánh giá rằng nó rời rạc và thiếu gây cấn. Câu chuyện chỉ xoay quanh tình yêu của Tuấn và Julie, còn lại mâu thuẫn gia đình và cuộc sống của người Việt nơi đất khách chưa được xoáy sâu và khai thác hết. Mạch phim khá chậm, kịch bản dễ đoán trước khiến có lúc bộ phim bị chùng xuống. Các cảnh đánh nhau giữa Tuấn và các anh Tây cao to cũng một phần nào kéo bộ phim đi lên, nhưng chỉ được một lúc chứ không thể kéo dài. Nhìn chung, nội dung bộ phim chỉ nằm ở mức vừa đủ chứ chưa thực sự sâu sắc hay tạo một điểm nhấn khó quên nào cho người xem.

(nguồn ảnh: Galaxy Cinema)
(nguồn ảnh: Galaxy Cinema)

Thật không thể tin là điều bù đắp chút ít của Qua Bển Làm Chi là có dàn diễn viên có ngoại hình toàn trai xinh, gái đẹp để chí ít đảm bảo được mặt tiền. Về phần diễn xuất của các diễn viên trong phim thì lại chưa quá xuất sắc. Vai nữ chính do Phương Titi đảm nhận diễn xuất còn gượng gạo, chưa thực sự hòa vào vai diễn, biểu cảm khuôn mặt còn khá cứng nhắc. Thuận Nguyễn trong vai Tuấn luôn giữ được vẻ đẹp trai, lịch lãm đúng chuẩn “soái ca” màn ảnh, diễn xuất có phần tốt hơn nhưng vẫn nhạt nhòa. Tuy nhiên, sự góp mặt của Duy Khánh trong vai Leo lại góp phần mang hiệu ứng tốt cho bộ phim. Tuy chỉ là một vai phụ, nhưng nhờ sự dễ thương, hài hước trong lối diễn xuất lẫn lời thoại nhân vật của Duy Khánh đã mang lại những tràng cười cho khán giả. Không “điêu” khi cho rằng Duy Khánh đã “cứu” cả bộ phim.

“Duy
“Duy

Điều đặc biệt đáng chú ý ở Qua Bển Làm Chi chính là những góc quay và những cú lia máy khá độc đáo. Ở một vài phân cảnh phim, đạo diễn đã sử dụng những cú lia máy khá mượt và cho ra những thước phim bắt mắt, dù không nhiều nhưng cũng đủ để dành một lời khen cho đạo diễn Nguyễn Trung Cang. Ngoài ra thì màu sắc của phim cũng khá bắt mắt, tông màu sáng tối được sử dụng một cách phù hợp cho từng phân cảnh. Cho nên xét tổng thể về phần nhìn, bộ phim cũng đạt mức ổn.

“Ba
“Ba

Âm thanh của bộ phim cũng là thành phần đáng được nhắc đến, các bản nhạc được sử dụng bắt tai người nghe vì thể hiện được nội tâm, suy nghĩ của nhân vật. Phần âm thanh được lồng vào những phân cảnh như rượt đuổi, đánh nhau, suy tư,… được chọn lọc và sử dụng một cách hợp lý và thông minh góp phần tăng thêm sự lôi cuốn cho người xem. Về phần âm thanh này, đạo diễn đã xử lý tốt mà không gây cảm giác quá lố.

Nhìn chung, Qua Bển Làm Chi là một bộ phim thích hợp để giải trí thông thường chứ thực sự chưa đủ đặc sắc. Có lẽ nhà làm phim nên đầu tư vào phần kịch bản nhiều hơn vì đây chính là phần cốt yếu quan trọng nhất của bộ phim. Tuy nhiên, với một bộ phim điện ảnh được phát triển từ một web drama thì bấy nhiêu cũng là tạm ổn. Nếu bạn không quá khắt khe trong việc xem và cảm nhận phim mà chỉ cần một bộ phim hài thư giãn cho ngày cuối tuần, thì Qua Bển Làm Chi là phim dành cho bạn.