[REVIEW] Roma - Đen trắng mà rực rỡ sắc màu cuộc sống

Đánh giá phim · Moveek ·

Roma - bộ phim đen trắng của Alfonso Cuarón, do Netflix phát hành được xem là một trong những hiện tượng điện ảnh tiêu biểu của năm 2018.

Roma - bộ phim đen trắng của Alfonso Cuarón, do Netflix phát hành được xem là một trong những hiện tượng điện ảnh tiêu biểu của năm 2018, giành được 1 giải Quả Cầu Vàng cho đạo diễn xuất sắc nhất, 10 đề cử Oscar, 7 đề cử BAFTA, cùng hơn 100 đề cử tại các giải thưởng danh giá và các liên hoan phim lớn. Roma là hồi ức sống động, chân thực và nhân văn về gia đình, thành phố, đất nước và cuộc sống thời thơ ấu của chính nhà biên kịch, người đạo diễn thiên tài Alfonso Cuarón.

Roma kể câu chuyện xoay quanh Cleo (tên đầy đủ là Cleodegaria) - nữ hầu gái của một gia đình trung lưu tại quận Colonia Roma, Mexico City những năm 1970. Trong phim, Cleo chăm sóc bốn đứa trẻ của gia đình này, đồng thời phải đối diện với muôn vàn khó khăn của một thiếu nữ mang thai bị người tình bỏ rơi. Nhân vật Cleo được xây dựng dựa trên Libo - người vú em đã chăm sóc đạo diễn Alfonso Cuarón thời ấu thơ.

Roma - Câu chuyện nhân văn về tình yêu thương bất chấp hiện thực khắc nghiệt

Roma có diễn biến khá đơn giản với tiết tấu, mạch phim chậm. Dù vậy, người xem vẫn bị lôi cuốn bởi những cung bậc cảm xúc đa dạng, những chi tiết rất “đời”, rất hiện thực và cũng dễ đồng cảm.

Một người hầu gái bị người tình bỏ rơi, xua đuổi sau khi cô mang thai. Một người vợ, người mẹ u uất, tuyệt vọng trước cuộc hôn nhân đổ vỡ. Hai nhân vật nổi bật của phim - cô hầu gái Cleo và người mẹ Sofía - hai người phụ nữ quan trọng trong kí ức tuổi thơ, được đạo diễn, biên kịch Alfonso Cuarón khắc họa trên hiện thực của sự sợ hãi, đau thương, mất mát, nhưng cũng vô cùng nhân văn với sự cảm thông và lòng trắc ẩn sâu sắc.

Cleo và Pepe - một trong bốn đứa trẻ Cleo chăm sóc; lấy cảm hứng từ
tuổi thơ của đạo diễn. Trích: Roma (2018)
Cleo và Pepe - một trong bốn đứa trẻ Cleo chăm sóc; lấy cảm hứng từ tuổi thơ của đạo diễn. Trích: Roma (2018)

Roma - Bức tranh hồi ức sống động và chân thực được vẽ bằng chất liệu điện ảnh đặc sắc

Phim chỉ có hai màu đen - trắng bởi lẽ nó được xem như những thước phim hồi tưởng một thời quá khứ mà đạo diễn đang chia sẻ với khán giả.

Bối cảnh: Với vai trò biên kịch, đạo diễn, đồng quay phim và đồng biên tập của Roma, Alfonso Cuarón đã cố gắng tái hiện một Mexico City những năm 1970 một cách chuẩn xác như trong kí ức của ông, để có thể truyền tải những cảm xúc chân thực nhất tới khán giả.

Alfonso Cuarón chia sẻ: “Tôi muốn Roma là một bộ phim chạm tới trái tim mỗi con người, một bộ phim kết nối với các bạn, gợi lên quá khứ và kí ức tươi đẹp của bạn”.
Alfonso Cuarón chia sẻ: “Tôi muốn Roma là một bộ phim chạm tới trái tim mỗi con người, một bộ phim kết nối với các bạn, gợi lên quá khứ và kí ức tươi đẹp của bạn”.

Để đảm bảo tính chân thực đấy, ngôi nhà được dùng làm bối cảnh phim (số 22, phố Tepeji, quận Colonia Roma) nằm ngay đối diện ngôi nhà xưa cũ của gia đình Cuarón (số 21, phố Tepeji). Tổ sản xuất cũng dành nhiều công sức xây dựng các tòa nhà giả, mang đậm phong cách Mexico City những năm 70, góp phần không nhỏ tạo nên thành công của bộ phim.

Ngôi nhà trong bối cảnh phim (trái) - Ngôi nhà của gia đình Cuarón (phải).
Ngôi nhà trong bối cảnh phim (trái) - Ngôi nhà của gia đình Cuarón (phải).

Phim cũng không quên đề cập đến cuộc xung đột giữa sinh viên biểu tình và quân đội Mexico lúc bấy giờ.

Người chết trong cuộc biểu tình. Trích: Roma (2018).
Người chết trong cuộc biểu tình. Trích: Roma (2018).

Âm nhạc: Roma không hề có nhạc nền xuyên suốt 135 phút phim. Thay vào đó, đạo diễn cho rằng chỉ có âm thanh của tiếng còi xe ô tô, tiếng chim hót hay tiếng cọ sàn nhà mới là “âm nhạc” đích thực của một bộ phim đậm chất chất cuộc sống như vậy.

Dàn diễn viên: Phần lớn các diễn viên tham gia phim đều là “tay ngang”. Roma là lần đầu tiên họ chạm tay vào môn nghệ thuật thứ bảy với vai trò diễn viên.

Đạo diễn Alfonso Cuarón mất gần một năm trời để casting nhân vật chính Cleo. Ông muốn Cleo trong Roma phải là Libo mà ông yêu mến, từ cuộc sống bước vào màn ảnh, rồi từ màn ảnh bước ra và chạm tới trái tim của mỗi khán giả.

Gặp gỡ hơn 100 diễn viên từ chuyên nghiệp đến “tay ngang”, may mắn đã mỉm cười với Cuarón khi gặp được Yalitza Aparicio - người mà ông tin rằng có cả ngoại hình lẫn tâm hồn của người phụ nữ nuôi dưỡng mình bất chấp kinh nghiệm diễn xuất chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.

Yalitza Aparicio sinh năm 1993, đang học tập, chuẩn bị lấy bằng để trở thành một giáo viên mầm non. Cleo trong Roma là vai diễn đầu tiên và cũng là vai diễn để đời của Yalitza, đem về cho cô một đề cử Oscar - Nữ chính xuất sắc nhất.

Có người cho rằng đây là một phim không có nội dung, mục đích rõ ràng, quá chậm, quá buồn ngủ.

Cũng có người cho rằng, đây là một bộ phim đầy nhân văn, chạm đến trái tim mỗi con người.

Nhưng cũng sẽ có người cho rằng đây là một bộ phim nghệ thuật có một không hai, gợi cho con người những cảm xúc đặc biệt, đồng thời thắp lên ánh lửa của sự cảm thông và lòng trắc ẩn trong mỗi chúng ta.

Và còn rất nhiều chia sẻ khác nữa….

Mong rằng mỗi khán giả khi xem đều có thể thưởng thức tác phẩm điện ảnh này một cách trọn vẹn theo cách của riêng mình và tìm thấy giá trị mình vẫn mong muốn kiếm tìm.

Thành viên: Lena Celia