[REVIEW] Sado – Bi kịch triều đại mà mọt phim Hàn khó thể nào quên

Đánh giá phim · Moveek ·

Yoo Ah In đã cho chúng ta thấy không có vai diễn nào có thể làm khó anh. Diễn tay đôi với nam diễn viên thực lực Song Kang Ho, là điều mà khá ít diễn viên trẻ có thể làm.

Yoo Ah In đã cho chúng ta thấy không có vai diễn nào có thể làm khó anh. Diễn tay đôi với nam diễn viên thực lực Song Kang Ho, là điều mà khá ít diễn viên trẻ có thể làm.

Bài viết cho tiết lộ chi tiết phim, các bạn cân nhắc trước khi đọc nhé.

Lee Joon Ik là một trong những đạo diễn tài ba của Hàn Quốc, ông làm không nhiều phim nhưng đều được những nhà phê bình đánh giá rất cao. Các bạn biết The King and Clown chứ? Bộ phim nổi đình đám năm 2006, đến Việt Nam với cái tên Vua Và Chàng Hề, Lee Joon Gi mở ra trào lưu đẹp phi giới tính, hay chàng trai đẹp hơn bất kỳ cô gái nào, vâng, chính là Lee Joon Ik đạo diễn.

Hôm nay, tôi xin giới thiệu đến các bạn một bộ phim mà bất kỳ mọt phim Hàn nào cũng đều khó lòng quên được. Bộ phim này giúp cho một nam diễn viên vô cùng tài năng giành được giải thưởng danh giá nhất của Đại Hàn - Ảnh đế Rồng Xanh. Nam diễn viên đó chính là Yoo Ah In, còn bộ phim mà tôi muốn đề cập chính là Sado.

Sado là tên một vị Thái tử, thích nghệ thuật hơn là cai trị đất nước. Và cha của anh, vua Yeongjo (do Song Kang Ho thủ vai) đã nhìn thấy điều đó. Mọi kỳ vọng của ông đặt trên đứa con trai duy nhất của mình sụp đổ, ông quay sang hắt hủi nó. Bộ phim không xoáy sâu vào sự đấu đá của hai cha con mà chỉ đơn giản kể lại mọi bi kịch của cả hai từ lúc Sado còn nhỏ đến khi chết trong 8 ngày bị nhốt ở trong thùng gạo.

Cách dựng phim của Lee Joon Ik khiến chúng ta vô cùng kinh ngạc. Mở đầu phim đã cho ta nhìn thấy nút thắt, vị thái tử đáng kinh (Yoo Ah In) cầm đao đi giết phụ thân, bất chấp sự ngăn cản và cầu xin của người vợ (Moon Geun Young). Chúng ta đều sẽ nghĩ, vị thái tử kia đã tạo phản thất bại và bị trừng phạt bằng cách bị nhốt vào thùng gạo. Cá nhân tôi đã nghĩ trước sau gì thì anh cũng sẽ chết nhưng tôi lại không thể ngờ, cách dựng phim lại chính là lồng ghép quá khứ và hiện tại đan xen, cho ta nhìn thấy những xung đột của hoàng đế và con trai của ông, từng chuyện, từng chuyện một.

Bạn có biết lý do vì sao vua Yeongjo lại thất vọng với đứa con của mình không? Bởi vì ông cũng hệt như đứa con của mình, đều không phải là con của chính thất. Ông được lịch sử ghi nhận là người cướp ngôi của anh trai mình nhưng lại mang đến thời đại thái bình thịnh trị cho Hàn Quốc trong thời gian ông tại vị. Chính bởi vì có nhiều lời đồn về thân phận của ông nên ông càng đặt hy vọng nhiều hơn nữa cho đứa con trai độc nhất của mình – Sado. Nhưng chính vì quá nhiều kỳ vọng lại khiến ông càng thêm thất vọng.

Trước khi nhận xét về diễn xuất của từng người, tôi xin phép nói về âm nhạc trước. Nếu đã xem qua The King and Clown, chắc chắn không ai có thể không nhớ ca khúc Fate do diva của các dive Lee Sun Hee trình bày. Sado thì khác, ca khúc là As The Flowers Bloom and Fall tuy không thể xếp vào ca khúc bất hủ như Fate nhưng khi từ giai điệu đến ca từ đều đi vào lòng người, khiến người xem rơi nước mắt.

Về mặt diễn xuất, một lần nữa, Song Kang Ho cho chúng ta thấy không có bất kỳ vai diễn nào có thể làm khó ông. Trước đó tôi đã xem kha khá phim của ông như Snowpierce, Face Reader, The Host... và phải nói rằng bao giờ cũng thế: ông chưa bao giờ làm tôi thất vọng với sự lựa chọn vai diễn của mình. Một vị vua phải đấu tranh tư tưởng rất dữ dội khi đã gián tiếp hại chết con trai của mình. Điều đó được thể hiện ở hai phân đoạn: một là đoạn đối thoại giữa hai người và hai là khi ông khởi giá đến cung Gyeonghui, khi hai vị quan lại thì thầm với nhau. Họ chỉ biết rằng ông bức tử con trai mình, người kế thừa duy nhất, sau đó còn tấu khúc Khải Hoàn trở về. Họ nhìn thấy ở đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, còn phần chìm bên dưới hoàn toàn chỉ có mình nhà vua biết.

Nếu đem mổ xẻ toàn bộ quá trình diễn xuất của Yoo Ah In, ta sẽ chẳng thể nào nghĩ rằng anh lại lội ngược dòng một cách xuất sắc đến như thế. Fashion King (2014) là một vết nhơ mà tất cả fan hâm mộ của anh đều chưa bao giờ có thể quên được nhưng với Sado hay Veteran, bạn sẽ phải thản thốt mà gào lên rằng: anh ấy là nam chính Fashion King à? Nhất định bạn sẽ không thể nào tin được đâu. Yoo Ah In cho chúng ta thấy được sự miệt mài và nhiệt huyết của một người diễn viên cần phải có. Nếu bạn đọc các fun fact về phim bạn sẽ thấy rằng phải mất rất lâu anh mới thoát ra khỏi nhân vật Sado và khả năng làm việc một cách đáng ngưỡng mộ so với nhiều diễn viên cùng tuổi. Vai diễn này mang đến cho anh giải thưởng cao quý nhất - Ảnh đế Rồng Xanh và là một ảnh đế trẻ tuổi nhất cho đến hiện nay. Khi nhận giải thưởng danh giá này, anh 29 tuổi.

Về Moon Geun Young (vai Vương phi của Sado) và So Ji Sub (thế tôn lúc trưởng thành – con của Sado), sự xuất hiện của họ trong phim này chỉ là làm nền cho cuộc đấu tranh giữaYeongjo và Sado. Tuy thế, So Ji Sub dù chỉ là cameo nhưng cũng đã góp một phần không nhỏ vào thành công của bộ phim - đặc biệt là ánh mắt. Hai diễn viên nhí trong phim, Uhm Ji Sung và Lee Hyo Je cũng đã xuất sắc hoàn thành vai diễn của mình.

Sado chọn cho mình một bước đi độc lập đã chọn những gam màu tối nhằm diễn đạt sự bế tắc trong mối quan hệ giữa hai cha con. Bên cạnh đó, bộ phim cũng ngầm nói lên thực trạng đặt kỳ vọng quá lớn của phụ huynh lên con cái mình. Phim của Lee Joon Ik quả là kén người xem, nhưng tôi lại nghĩ, với việc góp mặt của một diễn viên mang tầm cỡ như Song Kang Ho và Yoo Ah In cùng với một dàn sao đầy tên tuổi như em gái quốc dân Moon Geun Young, So Ji Sub, Park So Dam, Jin Ji Hee và bà mẹ quốc dân Kim Hye Sook, bạn đừng có chần chừ gì nữa nhỉ?

Thành viên: Catpis-