[REVIEW] Sex Education 3 (Netflix) - Vẫn là một series đáng trải nghiệm của Netflix

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

Nhiều nhân vật, nhiều câu chuyện và nhiều thông điệp hơn. Nhưng liệu có còn đủ sức bùng nổ như 2 mùa trước?

Sex Education là một series của Netflix lấy chủ đề khá nhạy cảm khi các câu chuyện được kể xoay quanh vấn đề tình dục của thanh thiếu niên mới lớn. Nhưng với cách truyền tải khéo léo, tinh tế và các câu chuyện kể có lớp lang, tạo ra những nhân vật gần gũi nên 2 mùa qua, đây có thể được xem là một trong những series thành công của Netflix và nhận được vô vàn đánh giá tích cực từ khán giả. Tiếp nối thành công đó, tháng 9 năm nay Netflix lại một lần nữa đưa khán giả đến với một học kỳ mới đầy thử thách tiếp theo ở Moordale. 

Kết thúc ở mùa 2, trăn trở lớn nhất để lại cho người xem có lẽ chính là mối tình của Otis (Asa Butterfield) và Maeve đã bị chen chân bởi anh chàng Issac. Bên cạnh đó, mối quan hệ công khai giữa Eric (Ncuti Gatwa) và Adam sẽ phát triển tốt đẹp như thế nào ở mùa mới cũng đem đến không ít phấn khởi và mong đợi cho người xem. Và vô vàn vấn đề khác đang được chờ đợi giải quyết ở mùa 3 của Sex Education như câu chuyện mang thai của cô Jean, cô bạn ám ảnh việc bị tấn công tình dục Aimee, nam sinh đại diện Jackson khi quyết định từ bỏ bơi lội và tình yêu của cô bạn “màu sắc” Lily với Ola. 

Mùa 3 của Sex Education mở đầu với học kỳ mới của trường Moordale, thầy Groff đã nghỉ việc và người thay thế chính là cô hiệu trưởng mới với cái tên thường gọi Hope - cựu nữ sinh đại diện của trường. Để có thể lấy lại danh dự ngôi trường và đập tan đi cái mác “Trường Tình Dục”, cô Hope hy vọng sẽ đưa Moordale và tương lai của các học sinh trở về đúng hướng. Với những quy tắc hà khắc được áp dụng trong một ngôi trường nổi bật hàng loạt cá tính phá cách và ở độ tuổi mong muốn khám phá, khẳng định mình, hướng đi của hiệu trưởng mới gây nên nhiều tranh cãi. 

Sex Education vẫn giữ đúng tinh thần của mình, phần mở màn chiêu đãi người xem bằng hàng loạt phân cảnh “bỏng mắt” và những gương mặt mới cũng được giới thiệu trong mùa này, hứa hẹn mang đến nhiều câu chuyện và nhiều thông điệp hơn. Không còn “phòng tư vấn tình dục” của Otis trong mùa 3, nhưng cách cậu chia sẻ vấn đề với các bạn của mình sẽ diễn ra theo nhiều cách mới và chẳng còn cần bó hẹp trong khuôn viên Moordale nữa. Các quy tắc được xem là chuẩn mực của một thanh thiếu niên do cô Hope đề ra, như chính sách tiết dục, dường như nó không tác động quá nhiều đến tính phong phú và thu hút vốn có của Sex Education, ngược lại các câu chuyện tình dục còn được đề cập đến nhiều hơn nhưng vẫn đủ tiết chế để mang đến nhiều thông điệp cho người xem. 

3 tập đầu của Sex Education nhịp phim rất tốt, lôi cuốn và mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người xem. Những nút thắt đưa ra cũng khiến khán giả tò mò và muốn càng nhanh kéo đến những tập tiếp theo. Điều thu hút của phim có lẽ còn nằm ở cách thêm thắt khéo léo sự hài hước, nó phối hợp nhịp nhàng và xen kẽ trong các tình huống, phần nào giảm đi tính nặng nề trong việc truyền tải các câu chuyện. Nhưng so với hai mùa trước, các tình huống hài hước đã giảm đi đáng kể, thay vào đó, các nhân vật dường như bị “nhiễm tính ông cụ non” của Otis, nên không ít phân cảnh thoại đầy tính triết lý thay thế vào đó. Tập 5 có lẽ là tập hài hước nhất của series mùa này, hài hước đến mức ngớ ngẩn khó tin! 

Khác biệt lớn nhất có thể nhìn thấy trong Sex Education mùa 3 so với các mùa còn lại đó chính là tâm lý nhân vật được đào sâu khá chi tiết. Không còn “khách hàng”, không còn những buổi tư vấn tình dục nữa, nhưng thay vào đó vấn đề riêng của từng nhân vật như Otis, Maeve, Aimee, Jackson, Eric, Adam… và cả những người lớn như Jakob, Jean, ba mẹ của Adam đã có nhiều đất diễn cho câu chuyện của họ. Câu chuyện của mỗi nhân vật được truyền tải một cách gần gũi và hết sức tự nhiên, đôi lúc sẽ khiến người xem thấy được vấn đề của mình đâu đó trong một tích tắc.

Ngay cả Ruby, “con ong chúa” không mấy được ưa thích ở mùa 1, khi cô ấy giãi bày sự lo sợ khi bị người khác nhìn nhận và đánh giá vì vẻ ngoài chăm chút của mình, cũng làm khán giả yêu thích nhân vật này nhiều hơn. Hay Issac, người đã xóa tin nhắn của Otis, nhân vật được xây dựng tâm lý rất tốt, anh ấy cũng có những nỗi sợ vô hình và phần ích kỷ của con người, điều đó có thể lý giải hành động cho anh ấy ở cuối mùa 2 và khiến bạn không còn cảm thấy chán ghét, mà thêm phần đồng cảm với nhân vật này. Những tập đầu bộ phim rất tốt trong việc tạo ra nút thắt, mang đến những câu chuyện thú vị và cách dẫn dắt giải quyết qua từng hành động của nhân vật ở các tập sau sẽ mang đến không ít diễn biến bất ngờ cho người xem. Biết đâu người chúng ta vẫn hằng yêu thích lại không hoàn hảo như chúng ta tưởng và có những người đã từng xấu xa, nhưng họ vẫn có quyền thay đổi bản thân tốt hơn và tại sao chúng ta lại không thể cho họ một cơ hội? 

Tập trung vào tâm lý nhân vật là điều cần thiết nhưng nếu làm không tốt đôi khi nó lại là một “con dao hai lưỡi” cho bộ phim. Đầu tiên phải kể đến là câu chuyện của Otis, mối quan hệ tình cảm phức tạp rườm rà của anh ấy khá thê lê, đi từ mối này đến mối khác nhưng cuối cùng anh chàng này có thể xử lý vấn đề của người khác, chuyện của bản thân lại chả xong. Mọi vấn đề vốn chẳng phức tạp lại được thổi phồng quá mức và sau đó giải quyết răm rắp qua loa, điều gì khiến cô Maeve thay đổi chỉ trong chuyến ngoại khóa ngắn ngủi đó vậy? Những câu chuyện của người lớn cũng không kém phần trở nên “drama hóa” và phức tạp không cần thiết, chắc đây là tín hiệu để cho ra mùa 4? 

Không như kỳ vọng về một mùa phim bùng nổ, nhưng xét tổng thể Sex Education đã làm tốt của một series giải trí và mang đến những câu chuyện giáo dục nhẹ nhàng. Nó vẫn mang đến cho người xem nhiều cái nhìn đa diện hơn về các vấn đề trong cuộc sống, không chỉ là tình dục, mà còn về những thứ khác như bản dạng giới, khẳng định bản thân, gia đình, tình yêu cũng được đề cập tất tần tật ở mùa này. Và sau tất cả, những khoảnh khắc ấm áp của tình bạn giữa Otis - Eric hay Aimee - Maeve sẽ mang đến những cảm xúc tuyệt vời cho người xem. Hay những câu chuyện được chia sẻ thông qua từng nhân vật trong khoảnh khắc có thể chúng ta nhìn thấy bản thân mình trong đó và cảm thấy an ủi phần nào trong những năm tháng tuổi trẻ đang hoặc đã trải qua. 

Ảnh: Netflix