[REVIEW] Stranger Things 4 phần 2 - Không như fan kỳ vọng, nhưng vẫn là phần phim đáng khen!

TV Series · Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Stranger Things 4 phần 2 vẫn nên được đánh giá cao dù có thể không đạt được kỳ vọng của fan.

Sau một tháng đợi chờ, cuối cùng thì người hâm mộ Stranger Things cũng có thể tận mắt chứng kiến phần tiếp theo của mùa 4. Khác với những mùa trước, mùa 4 được tách thành 2 Vol, và có lẽ đây là một quyết định đúng của nhà sản xuất khi khiến cho fanbase mong ngóng vol này hơn bao giờ hết vì mọi thứ còn đang dang dở. Đôi khi bị bội thực bởi thông tin không phải là một điều tốt, nhất là khi các giả thuyết phim tràn lan trên các kênh truyền thông, nó có thể đúng, có thể sai, nhưng dường như đều sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của chúng ta. 

Phần 2 (volume 2) của Stranger Things 4 gồm 2 tập, lần này yếu tố kinh dị được làm nhẹ hơn rất nhiều và đẩy mạnh hơn về hành động cũng như tâm lý. Nếu ở phần 1 (volume 1) màu phim gắn liền với sự u ám, mà như mọi người hay nói là “dark” thì phần 2 trông như “sáng sủa” hơn một chút, có thể đây là kết quả của việc chưa hoàn thiện về kỹ xảo như nhà sản xuất có đề cập hoặc có thể hiểu rằng sự u ám của The Upside Down đang dần lộ ra ánh sáng và tiến gần hơn với thế giới thực.

Trong khi phần 1 đã làm quá tốt về cốt truyện để đẩy mạch phim lên cao trào, chúng ta biết về những bí mật, biết về sự liên kết giữa các mùa trước, biết rõ hơn về The Upside Down, vì thế phần 2 có vẻ không còn đưa ra quá nhiều thông tin mà chủ yếu tập trung vào hành động của tất cả mọi người. Vì lẽ đó, người viết nghĩ việc này sẽ khiến không ít fan thất vọng, vì họ kỳ vọng quá nhiều. Vẫn như từ trước đến nay, chúng ta thấy được các tuyến nhân vật đều có kế hoạch riêng của họ và sự dũng cảm, đoàn kết là chìa khóa giúp họ đạt được mục đích. Tuy nhiên, ở tập 8, mạch phim có phần lê thê với tựa đề Papa, kịch bản dường như chưa khai thác đủ sâu và chưa đủ hấp dẫn để khiến tập này có được cao trào để vượt kỳ vọng so với tập 7 trước đó. Do đó, khán giả dễ có chút hụt hẫng khi ôm một kỳ vọng lớn lao sau 7 tập của phần trước và bắt đầu bằng một tập 8 không được bùng nổ cho lắm. 

Tuy nhiên, Stranger Things phần 2 chưa đến mức “đầu voi đuôi chuột". Sự đầu tư chất xám của anh em nhà Duffer vẫn rất có giá trị xuyên suốt 2 tập. Sự phát triển của nhân vật ở phần này ngoài tập trung vào Max và El như volume 1 thì còn có Will, Lucas, Eddie,…Không hề thay đổi, diễn xuất của dàn diễn viên chính vẫn luôn ở mức tốt và tốt hơn, từ phản diện đến chính diện đều rất tròn vai. Chúng ta có Max với những trăn trở về ám ảnh trong quá khứ, có Lucas nhẹ nhàng tình cảm với Max, có El với sự quyết liệt trong tinh thần, có Eddie với sự dũng cảm hơn bao giờ hết và ở các tuyến nhân vật khác cũng tương tự, đều có vai trò riêng của họ. Và mọi hành động, quyết định của các nhân vật đều có mối liên kết với nhau để dẫn đến kết quả chứ không hề dư thừa.

Dĩ nhiên sự phân bổ về đất diễn của các nhân vật ắt hẳn cũng khó mà đồng đều nên việc có người chiếm spotlight, có người không quá nổi trội thì người viết thấy điều này khá là bình thường. Việc tiết lộ về số phận của các nhân vật càng làm tăng thêm phần kịch tính khi chúng ta có quá nhiều theory, và như đã nói, nó có thể khiến chúng ta thấy bất ngờ hoặc thấy hụt hẫng. Còn cảm giác như thế nào thì người viết muốn bạn hãy xem hết phần này. 

Về mặt tâm lý tình cảm, phần này được thể hiện khá tốt. Tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, tình đồng đội, mọi thứ dường như có một sợi dây kết nối để làm nên bộ phim này, xuyên suốt từ mùa 1 ta có thể dễ dàng nhận ra điều này, nhưng ở mùa này các nhân vật của chúng ta đã lớn dần, do đó cách thể hiện tình cảm cũng có nét khác biệt hơn. Có chăng băn khoăn của khán giả cũng là về tình cảm giữa bộ ba Steve, Jonathan và Nancy mà thôi, hoặc "loveline" giữa Mike và El và…một số người khác nữa vướng vào thứ tình cảm yêu đương nhăng nhít này.

Một lần nữa âm nhạc lại là điểm nhấn lớn ở Vol2 này, âm thanh rất được đầu tư, phim cài cắm âm nhạc ở những cảnh "lên đồ" hoặc chiến đấu ở các địa điểm khác nhau. Cũng có những cảnh rất mãn nhãn như được spoil từ trailer là màn Eddie chơi guitar điện ở The Upside Down.

Nói tóm lại, qua 4 mùa, Stranger Things 4 có thể nói vẫn giữ được phong độ khi có sự đầu tư nhất định về cả phần nghe lẫn phần nhìn và hàng tá thứ khác. Chuyện mổ xẻ về nhân vật, tình tiết hoặc các theory vẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ series này, đó có thể được coi là một sự thành công lớn. Moveek sẽ có những bài phân tích khác sâu hơn về mùa 4 này nhé, còn giờ hãy mở Netflix và chìm vào thế giới của "Những Thứ Lộn Là" thôi nào!