[Review] Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street - Hận thù và tiếng cười nghẹn lòng

Đánh giá phim · Wasabi ·

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn biến một bộ phim kinh dị thành một phiên bộ phim nhạc kịch đầy tính châm biếm nhưng không quên kèm theo đó những bài học ý nghĩa?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn biến một bộ phim kinh dị thành một phiên bộ phim nhạc kịch đầy tính châm biếm nhưng không quên kèm theo đó những bài học ý nghĩa? Đó là trường hợp của bộ phim Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street, một bộ phim ra đời dưới sự chỉ đạo tài tình của Tim Burton, một bậc thầy của những kĩ xảo điện ảnh, một kẻ gàn dở của Hollywood và là người đã trui rèn ra một Johnny Depp không thể hoàn hảo hơn. 

 

Trước khi đi sâu vào bộ phim và nội dung của nó, hãy nói một chút về Sweeney Todd, là một urban legend -một huyền thoại đương đại. Gã thợ cạo này đã có mặt từ thế kỉ 19 qua ngòi bút của Edward Lloyd thông qua tác phẩm The String of Pearls: A Romance, một penny dreadful - một tác phẩm rất được ưa chuộng lúc bấy giờ được xuất bản theo chương hàng tuần nhưng chỉ đáng giá 1 xu với các chủ đề trinh thám, kinh dị hoặc các thế lực siêu nhiên dành cho các tầng lớp lao động trẻ tuổi. Kịch nghệ, nhạc kịch, phim truyền hình, radio... Sweeney Todd và lưỡi dao cạo của hắn có mặt hầu hết trên các phương tiện truyền thông. Đối với lĩnh vực điện ảnh Hollywood, trước khi được đến tay Tim Burton, đã có 4 phiên bản điện ảnh dựa vào gã thợ cạo này và phiên bản của người được mệnh danh Phù thủy của Kỹ xảo là tác phẩm thành công nhất khi gặt hái vô số các giải thưởng cao quý trong đó có 2 giải Golden Globe Awards với giải thưởng Diễn viên xuất sắc nhất và Hình ảnh xuất sắc nhất cho thể loại Hài kịch hay Nhạc kịch. 

Với phiên bản của Tim Burton, bộ phim diễn ra vào thế kỉ 19 tại London, Anh quốc, khi anh chàng Benjamin Barker trẻ tuổi bị vu oan và đày đi biệt xứ bởi gã thẩm phán Lupin, kẻ ham muốn sắc đẹp vợ của anh, Lucy, và từ đó Benjamin Barker đã không còn nữa, thay vào đó là Sweeney Todd, một kẻ trở về để phục hận, một kẻ không còn gì để mất. Và đó là khi gã gặp được cô nàng Lovett, một cô chủ hàng bánh thịt và kể từ đó hành trình trả thù của Todd bắt đầu. 

Nhà soạn nhạc tài ba
Nhà soạn nhạc tài ba

Âm nhạc là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhất là khi chúng ta đang nói đến một bộ phim mang đậm tính nhạc kịch. Từ những giây đầu tiên của bộ phim cho đến phút cuối cùng, âm nhạc luôn mang cho người xem qua các cung bậc của cảm xúc. Âm nhạc mạnh mẽ nhưng đầy bi ai khi lần đầu tiên Sweeney Todd trở về London sau bao năm đày ải, khi đặt chân xuống những con phố quen thuộc nay đã hóa xa lạ; hay những giai điệu vui tươi, dí dỏm khi anh chàng thợ cạo vui đùa cùng quý cô Lovett, khi anh và cô trở thành đồng phạm trong vô số các lần phục hận của anh. Stephen Sondheim chính là cái tên phải được nhắc đến ở đây. Mọi âm nốt trong từng khoảng khắc của bộ phim đều được ông trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết. Có thể nói những giai điệu của ông đã làm cho bộ phim trở nên sâu sắc và ý nghĩa hơn. 

Bộ phim lột tả được một London dưới thời Victoria rất chân thực, một thành phố nhung nhúc những con người lam lũ, khốn khổ, sẵn sàng làm bất cứ điều gì vì đồng tiền trong khi đứng trên cao là giai cấp quý tộc, có một cuộc sống nhung lụa, không mảy may quan tâm đến những gì xảy ra quanh họ. Xuyên suốt bộ phim là các tông màu lạnh pha một chút đen tối trong từng cảnh sắc, từ những con phố của London đến nội thất trong từng căn nhà, đến phong cách ăn mặc của các nhân vật trong phim. Những tông màu nóng chỉ xuất hiện qua những thước phim gợi nhớ kí ức tươi đẹp mà anh thợ cạo của chúng ta từng có và nhanh chóng bị nhấn chìm bởi những tông màu u tối của bộ phim. 

 

Đôi bạn diễn ăn ý
Đôi bạn diễn ăn ý
 

Bộ phim tuy có kinh phí trung bình $50 triệu nhưng lại quy tụ được những dàn diễn viên tên tuổi như Johnny Depp, người đã đem lại thành công cho không ít các phim của đạo diễn Tim Burton như Edward Scissorhands (Edward Tay Kéo), Charlie and the Chocolate Factory (Charlie Và Nhà Máy Socola). Depp chính là viên ngọc được Tim mài dũa để sau này anh đã trở thành ngôi sao trong hai phần phim Alice in Wonderland và bộ phim kinh dị hài hước Dark Shadows do ông đạo diễn.

Nữ diễn viên phải nhắc tới tiếp theo chính là Helena Bonham Carter, một cô bạn diễn rất ăn ý với Johnny Depp qua các bộ phim Alice in Wonderland, The Dark Shadows và gần đây với bộ phim The Lone Ranger. Cô cùng anh chính là nhân tố tạo thành công cho các bộ phim của đạo diễn Tim Burton. Ngoài đôi bạn diễn ăn ý trên, bộ phim cũng có sự góp mặt của Alan Rickman, một diễn viên tài năng và một hình tượng ấn tượng nhất qua vai diễn giáo sư Snape trong series phim điện ảnh Harry Potter. 

 

Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street là một bộ phim đưa người xem qua vô vàn các cung bậc cảm xúc, từ căm phẫn những kẻ đã hãm hại chàng thợ cạo hiền lành, đẩy anh trở thành một kẻ sát nhân máu lạnh, đến hân hoan khi ngỡ anh chàng sẽ làm lại từ đầu với những gì mình đang có, rồi cảm xúc đó lại bị đập tan bởi những sự thật đau lòng, những phút giây ân hận quá muộn màng. Bộ phim là một chuyến tàu cảm xúc tuyệt vời không những châm biếm những thói hư tật xấu của con người lúc bấy giờ nhưng cũng cho chúng ta những bài học sâu sắc về lòng hận thù, sự vị tha trong cuộc sống, rằng chưa bao giờ quá muộn để làm lại cuộc đời .