[REVIEW] The Adam Project (Netflix) – Không mới lạ nhưng đủ giải trí

Đánh giá phim · Hoangyenne ·

The Adam Project vẫn là một phim với mô tuýp cũ, dễ đoán nhưng được cái giải trí.

Có vẻ như Ryan Reynolds vẫn giữ nguyên cái duyên của mình trong The Adam Project, nhưng nhiều người tự hỏi liệu anh có thể làm gì mới hơn trong môt phim có kịch bản cũ kỹ như vậy.

CNN
CNN

The Adam Project (Netflix) là bộ phim quy tụ đầy đủ các yếu tố của một bộ phim đạt chuẩn với thể loại hành động, phiêu lưu, hài hước của Mỹ. Tác phẩm do đạo diễn Shawn Levy chịu trách nhiệm chỉ đạo, với sự tham gia của các diễn viên Ryan Reynolds, Walker Scobell và Mark Ruffalo. Bộ phim xoay quanh câu chuyện về du hành vượt thời gian của Adam – con trai của một nhà vật lý học nổi tiếng.

Trong tương lai, khi con người đạt đến trình độ cao có thể làm chủ được thời gian và du hành về thời điểm mong muốn, điều này gây ra nhiều biến động cho thế giới và con người. Vì thế Adam đã bất chấp để quay ngược thời gian với mong muốn sửa chữa quá khứ. Một vài sự cố xảy ra khiến mọi việc không được suôn sẻ, trước kẻ thù mạnh và hiểm ác cậu đã tìm được hậu thuẫn là chính mình lúc 12 tuổi và người bố của mình. Liệu họ có thể sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ hay buộc phải tan biến như chưa hề tồn tại. Và khi thời gian thay đổi, chuyện gì sẽ xảy ra với họ?

Nhận xét về nội dung bộ phim, có thể thấy cốt truyện xuyên không gian và thời gian là một lối đi không mấy mới mẻ đối với dòng phim Mỹ. Nó đã được rất nhiều đạo diễn khai thác và đạt được nhiều tiếng vang. Tuy nhiên, trong The Adam Project, cách khai thác lại có một chút gì đó khá thú vị. Khác với những bộ phim trước kia tác phẩm lần này không quá tập trung vào việc lý giải các thuật toán khó nhằn hay mật mã rối rắm. Bộ phim chỉ chỉ ra cho ta thấy quy luật của vũ trụ về thời gian và khuyên con người ta nên tôn trọng, đừng cố thay đổi hay chiếm hữu nó. Điều này được đánh giá rất cao, vì nó vừa mang ý nghĩa về cuộc sống và khiến cốt truyện dễ ngấm, trừu tượng vừa phải, và người xem có thể nhẹ nhàng thấu hiểu các quy luật được đặt ra trong phim.

 The Adam Project (nguồn ảnh: Sada El balad)
The Adam Project (nguồn ảnh: Sada El balad)

Nếu bạn muốn xem một bộ phim vừa hoành tráng và vừa tình cảm thì The Adam Project sinh ra để dành cho bạn. Ngoài khai thác chủ đề về xuyên không bộ phim còn được tập trung khai thác về mảng tình cảm gia đình. Những nỗi niềm giữa cha mẹ và con cái, nhưng nhút thắt sản sinh từ sự im lặng mà không được tháo gỡ, bắt nạt học đường,… tất cả đều được đề cập trong bộ phim. Đây là một điểm cộng dành cho bộ phim vì đề cập đến được nhiều khía cạnh trong cuộc sống đặc biệt là tình cảm gia đình. Rất nhiều phân cảnh giữa mẹ, cha cùng với con cái dù khó có thể lấy nước mắt của người xem, ít nhất nó cũng khiến cho khán giả suy ngẫm về tình cảm của mình dành cho cha mẹ và ngược lại. Tình yêu đôi lứa cũng được đề cập đến một cách nhẹ nhàng, đưa đến thông điệp tình yêu đẹp đẽ giữa con người với con người.

 Cặp đôi trong The Adam Project (nguồn ảnh: Việt giải trí)
Cặp đôi trong The Adam Project (nguồn ảnh: Việt giải trí)

Một lời khen nữa dành cho tác phẩm điện ảnh này là mặt đầu tư về hình ảnh và diễn viên. Với lối diễn tự nhiên, chuyên nghiệp các diễn viên trong phim đã thực sự hoàn thành tốt vai diễn của mình. Một vài phân cảnh khi chỉ cần nhìn vào mắt của diễn viên ta có thể thấy được cảm xúc chân thật của nhân vật. Ngoài ra thì về mặt kỹ xảo cũng khá chỉnh chu, những màn đánh nhau nảy lửa bằng các thiết bị hiện đại kết hợp với âm thanh sống động tạo cho người xem cảm giác khoái chí như đang sống trong từng thước phim. Việc xây dựng hình ảnh được đạo diễn quan tâm, chăm chút có những cảnh khiến người xem phải choáng ngợp trước độ “khủng” của máy móc và các thiết bị nghiên cứu khoa học. Bên cạnh những màn ẩu đả thì phần lời thoại của các nhân vật cũng là điểm sáng cần nhắc đến. Những câu thoại ngắn, xúc tích nhưng dễ hiểu. Một vài câu thoại khiến người xem phải phì cười sảng khoái, nhưng cũng có những câu khiến người xem phải suy tư. Quả thực nếu đang tìm kiếm một bộ phim để xem vào ngày cuối tuần cùng bạn bè và gia đình thì The Adam Project là một gợi ý không tồi.

 Một phân cảnh trong phim The Adam Project (nguồn ảnh: Cuồng phim)
Một phân cảnh trong phim The Adam Project (nguồn ảnh: Cuồng phim)

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng bộ phim cũng không tránh khỏi một vài điểm trừ như mạch phim chưa thực sự có những cao trào. Hầu hết suốt gần 100 phút trôi qua bộ phim đưa người xem từ phân cảnh này đến phân cảnh khác nhưng chưa có cú bùng nổ nào quá lớn. Ngoài ra thì yếu tố tình cảm cũng lấn át phần nhiều bộ phim nên những phân cảnh gay cấn như phiêu lưu, đánh nhau cũng chưa thực sự quá xuất sắc. Hầu như không có đòi hỏi nào từ người xem để xem bộ phim. Điều này làm nó dễ quên, thậm chí đối với những mọt phim đặc thù, nó khá buồn chán. Nhưng thế mạnh của The Adam Project là nó là một phim streaming, tức dù nó không sáng tạo cũng chẳng sao. Luôn có khán giả dành cho phim vì danh tiếng của Ryan Reynolds.

Ngôi sao vẫn mang dấu ấn cá nhân của mình vào phim. Sự hài hước của anh phần nào khiến phim bớt nhạt. Ngoài ra, những nhân vật khác cũng đã tròn vai. Nhưng người viết tự hỏi liệu cái duyên của Ryan Reynolds có thể kéo dài bao lâu trước khi người xem nhận ra họ muốn một lối diễn đột phá hơn từ nam diễn viên.

The Adam Project (2022)

Nhìn chung, bộ phim là sự kết hợp hòa quyện một cách nhuần nhuyễn giữa các yếu tố hành động, phiêu lưu, tình cảm và hài hước. The Adam Project là một bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung, phần nhìn, phần nghe. Với cốt truyện không mấy phức tạp, nó dành cho mọi độ tuổi. Nhưng nhớ gì về phim là việc khá khó khăn sau khi xem phim xong.