[REVIEW] The Babadook (Sách Ma) - Một làn gió mới hấp dẫn của thể loại kinh dị

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Calvinnn ·

The Babadook là bộ phim sẽ khiến bạn khiếp đảm về cả hình ảnh lẫn nội dung.

Nếu bạn thực sự muốn thoát khỏi cảm giác chán ngán từ những phim kinh dị có những màn jump-scare vô tội vạ chỉ để khiến khán giả giật mình, thì The Babadook chính là bộ phim đưa bạn thoát ra khỏi những điều đó. Là bộ phim đầu tay của vị đạo diễn Jennifer Kent với kinh phí $2 triệu ít ỏi, The Babadook đã thu về tận $10 triệu nhờ vào nội dung chất lượng và hình ảnh đầy ma mị mà không cần tới những cảnh hù dọa rẻ tiền.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The Babadook kể về cuộc sống chật vật của hai mẹ con Amelia và Sam. Sau cái chết của người chồng trong vụ tai nạn năm xưa vào đúng ngày mà Sam ra đời, cuộc sống của cô ít nhiều bị ảnh hưởng, Sam thì nghịch ngợm khiến cô phải đau đáu suy nghĩ, còn cô thì mệt mỏi bởi công việc, thế nhưng, cô vẫn làm tròn trách nhiệm của một người mẹ khi nuôi dạy Sam. Mọi thứ tưởng chừng như sẽ êm đẹp, thì cô và Sam vô tình đọc được một quyển sách kì lạ có tên là Mr. Babadook, rồi mọi chuyện kì dị bắt đầu kéo tới khi dường như sinh vật bên trong cuốn sách đã bằng cách nào đó ám lấy ngôi nhà, đe dọa tính mạng của hai mẹ con.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phim có bối cảnh không khác mấy so với các phim cùng thể loại, một ngôi nhà bị ám, một đồ vật bị nguyền, một sinh vật kì dị... nhưng đừng để những điều đó đánh lừa bạn rằng phim chỉ đơn thuần là vậy. The Babadook không chỉ để bạn bước vào hành trình hù dọa của một con quái vật lên hai mẹ con, mà sâu trong đó còn là những ám ảnh của một bà mẹ chịu nhiều sự tổn thương về mặt tinh thần, về tình yêu thương và sự bảo vệ vô bờ bến của người mẹ dành cho đứa con khi không biết mình phải đối mặt thứ gì.

Sự khủng hoảng và kinh dị của bộ phim không chỉ đến từ sinh vật trong cuốn sách đó mà còn do những vấn đề tâm lí của người mẹ sau cái chết của người chồng, mọi thứ cứ như vừa xảy ra ngày hôm qua, những thứ này phần nào đã khiến bộ phim vốn ảm đạm lại càng thêm phần nặng nề. Màu sắc của phim khá trầm và xám xịt, ngầm ám chỉ sự u uất từ tâm lí của người mẹ. Ngoài ra, phim còn sử dụng những cảnh slow-motion, hay lạ hơn là fast-motion để diễn tả trạng thái bất ổn của nhân vật. Tạo hình mập mờ khi xuất hiên trong bóng tối, tiếng khò khè, âm thanh ghê rợn mà con quái vật tạo ra khi mò mẫm trong nhà, tất cả điều này đã góp đưa Babadook sánh ngang với hàng ngũ những quái vật nổi bật trong phim kinh dị như Sadako (The Ring), Kayako (Ju-On), Mẹ Ma (Mama)... 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phim sử dụng nỗi sợ nguyên thủy của con người là bóng tối để tạo cảm giác hồi hộp. Đa phần những cảnh đáng sợ đều được thực hiện trong ánh sáng mờ ảo từ những ánh đèn, một góc tối nào đó mà không ai biết thứ gì thập thò trong đó, nỗi sợ đến từ trí tưởng tượng luôn luôn để lại dấu ấn hơn là những cảnh gây giật mình đơn thuần. 

Sự thành công của phim không chỉ đến từ những yếu tố kể trên mà còn nhờ vào diễn xuất tuyệt với của Essie Davis trong vai Amelia, cô không chỉ diễn tả xuất sắc hình ảnh một người mẹ đau khổ, yêu thương con trai đến cùng cực dù phải đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống, mà còn thể hiện được hình ảnh một người mẹ giận dữ, luôn dồn nén cảm xúc và mang một tâm lí bất ổn, cùng với hình ảnh xơ xác phờ phạc từ những đêm thiếu ngủ. Noah Wiseman trong vai Sam cũng thuyết phục không kém khi thể hiện hình ảnh một cậu nhóc bướng bỉnh đến mức khó chịu, nhưng lại dần khiến cho người xem trở nên thương cảm cho cậu bé nhiều hơn. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The Babadook không chỉ là một bộ phim kinh dị hấp dẫn, làm người phải nhìn trân trân vào trần nhà hay góc tường vì sự hoang tưởng mà nó tạo ra, mà còn làm cho ta cảm động khi thấy được tình mẫu tử vô bờ bến vượt qua mọi thử thách. Phim là làn gió mới cho dòng phim kinh dị vốn số lượng nhiều hơn chất lượng.