[REVIEW] The Crossing – Nội dung rời rạc, diễn xuất hạn chế

Đánh giá phim · Moveek ·

Với nội dung đầy hứa hẹn và dàn sao khủng, nhưng sau khi ra mắt phần đầu cả bộ phim đã có dấu hiệu chưa lên tàu đã “chìm xuống đáy nước” – phận tàu vận cả vào phim?

Thái Bình Luân thu hút chú ý từ những ngày đầu tuyên truyền phim. Với nội dung đầy hứa hẹn và dàn sao khủng, nhưng sau khi ra mắt phần đầu cả bộ phim đã có dấu hiệu chưa lên tàu đã “chìm xuống đáy nước” – phận tàu vận cả vào phim?

The Crossing được chia làm hai phần và lần lượt được công chiếu vào tháng 12.2014 và tháng 5.2015, khi ra mắt tại Việt Nam được đặt tên là Chuyến Tàu Định Mệnh. Với kịch bản được xây dựng từ sự kiện có thật là vụ đắm tàu Thái Bình Luân nổi tiếng của Trung Quốc và quy tụ dàn sao lớn, bộ phim thu hút rất nhiều sự quan tâm nhưng chỉ trong vài ngày công chiếu, phần 1 đã gây thất vọng và bị đánh giá là tác phẩm gây mê phòng vé, nội dung rời rạc, diễn xuất của dàn diễn viên còn yếu kém… Dù cho đã cắt làm hai phần nhưng cả bộ phim cũng không thể gánh nổi quá nhiều chi tiết, có lẽ số phận phim cũng như chuyến tàu định mệnh vì nhiều lý do nên “chìm nghỉm” hẳn.

1. Nội dung rời rạc, dài dòng, thiếu thuyết phục, tóm gọn bằng câu “thừa cũng có mà thiếu cũng có”

  • Thừa:

Với thời lượng quá dài, công chiếu cả 2 phần trong vòng nửa năm, bộ phim gây bội thực cho khán giả. Không khó bắt gặp nhiều người xem đang rơi vào tình trạng ngủ gật dù chưa đến nửa bộ phim, thậm chí cả cảnh tượng bắn giết nhau cũng gây nhàm. Bộ phim được đầu tư hơn 400 triệu nhân dân tệ không khiến người xem khỏi bất ngờ rằng Trung Quốc cũng dám bỏ số tiền lớn để đầu tư vào hiệu ứng hình ảnh, các cảnh bắn giết cũng rất chân thật và sống động, khiến người xem tưởng họ sẽ được xem một bộ phim bom tấn đầy mãn nhãn. Nhưng trái lại, các cảnh bắn giết nhiều đến mức thừa thải. Thật sự nếu bộ phim muốn khai thác nhiều ở khía cạnh này để khắc họa sự khốc liệt của chiến tranh thì phần nào đã thất bại vì các bộ phim hành động bây giờ thậm chí còn bạo lực hơn như vậy nhiều nên có lẽ người xem đã “chai sạn” rồi chăng?

Thứ 2, bộ phim thừa diễn viên quần chúng. Có lẽ vì đầu tư kinh phí quá lớn và Trung Quốc quá đông dân nên đạo diễn cố gắng nhồi nhét vào khung hình cùng một lúc quá nhiều người trong khi nhịp phim lại quá chậm làm người xem phim muốn rối trí. Bên cạnh đó, cảnh người sống đông thì cảnh người chết cũng la liệt nơi nơi. Tuy nhiên, điều gây bàng hoàng cho người xem là người chết nằm la liệt một cách rất có mĩ quan, nằm cách đều nhau, rải rác xung quanh trạm y tế của căn cứ.

Thứ 3, bội thực tình yêu và tuyến nhân vật dày đặc. Diễn viên quần chúng nhiều thì dàn chính cũng không hề ít, phim lấy bối cảnh chính của 3 câu chuyện với 6 nhân vật chính đan xen và liên kết với nhau, tuy hoàn cảnh họ không giống nhau nhưng chung quy cuối cùng đều giống ở chỗ lên phim câu chuyện của họ đều là tình yêu. Biết rằng yếu tố tình yêu rất quan trọng, phim nào cũng có nhưng bộ phim này đã quá nhiều cảnh nhung nhớ, chưa kể đến hết chuyển đến người này nhớ người kia thì đã chuyển sang người kia nhớ người nọ. Sang phần 2, sau khi ít đi cảnh bắn giết thì yếu tố này còn được nâng cao hơn

  • Thiếu:

Lấy nội dung chiến tranh, mang hơi hướng chính trị nhưng chưa đủ khốc liệt. Bộ phim ngoài lấy cảm hứng từ vụ chìm tàu thì xuyên suốt chiều dài 2 phần phim đều khắc họa hình ảnh chiến tranh là nhiều còn cái làm người xem chờ dài đằng đẵng là chìm tàu thì chỉ có thời lượng khá ít vào cuối phim. Biết rằng các phim của châu Á thường dành nhièu thời gian để dẫn giải để cuối cùng đưa ra kết cục, tuy nhiên lần nầy đạo diễn có vẻ đã lố tay hơi quá trong phần diễn giải nhưng lại không cố nhiều ở phần kết. Bên cạnh đó các bộ phim làm về chiến tranh thường chú trọng vào phần sự bức áp con người và số phận của các nhân vật trong phim, thường thì càng không có lối thoát thì phim càng hay nhưng bộ phim này lại tạo nên cảm giác cho người xem rằng dù đạo diễn đã cố gắng đưa đẩy nhưng lại chưa đủ “ác” đến mức cần thiết. Bộ phim xây dựng hoàn cảnh không hời hợt nhưng lại chưa đủ thuyết phục và bất hợp lý đến nỗi tạo ra nhiều mâu thuẫn. Vì hầu hết các nhân vật đều có cái khổ và chấp nhận cái khổ vì nhân vật khác, chẳng hạn như Vu Chân – điểm sáng nhất của bộ phim, nhân vật có hoàn cảnh bi đát nhất phải ở lại Thượng Hải, chịu chấp nhận bán thân để đủ tiền mua vé tàu sang Đài Loan tìm người yêu nhưng cả 2 phần phim người xem lại không thấy giữa hai người này có cái gì khiến cô phải hi sinh tất cả như vậy. Bộ phim lại không cố gắng xây dựng mối liên kết giữa các nhân vật cũng như các tuyến nhân vật lại với nhau, khiến kêt nối giữa họ rất mờ nhạt dẫn đến hành động của các nhân vật trở nên khó hiểu và có vẻ khá “ngờ nghệch” khiến người xem cảm thấy không phải họ bị bức đến cùng cực mà tự họ muốn hành động  như vậy.

Thứ 2, tuy dư yếu tố tình yêu nhưng lại thiếu xúc tác sinh tình. Ngoài cặp đôi chú bộ đội và cô gái điếm ra thì các cuộc tình kia chưa đủ mạnh, chưa đủ thuyết phục để khán giả nhớ đến. Ngoài ra, cách các nhân vật yêu nhau lại khá cảm tính, hời hợt làm cho khán giả mâu thuẫn rằng làm sao họ lại có thể yêu nhau. Có thể do nhịp phim chậm nhưng quá nhiều phân cảnh, chuyển cảnh nhanh đã ảnh hưởng đến sự thuyết phục của cả bộ phim.

2. Diễn xuất hạn chế, xây dựng hình ảnh nhân vật chưa đủ thuyết phục

Ở ngay poster, nhà sản xuất đã nhấn mạnh rằng “Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, đình đám, bậc nhất Châu Á”, đây chính là một trong những lý do thu hút người đến rạp vào những ngày đầu công chiếu nhưng diễn xuất của những ngôi sao “bự” này và cách xây dựng nhân vật vẫn còn chưa tới nên không thể giữ chân người xem vào những ngày sau. Bên cạnh Vu Chân của Chương Tử Di là điểm sáng  về diễn xuất và bác sĩ quá hợp vai ra thì các nhân vật còn lại đều bị đánh giá là đủ và chưa tới. Huỳnh Hiểu Minh thì vẫn thích hợp vào vai xã hội đen hơn, vì tướng quân nhưng vẫn mang vẻ hơi kệch cỡm nhất là cảnh anh bước vào vũ hội, miệng ngậm luôn điếu xì gà làm người xem chẳng hiểu được sao nàng tiểu thư dịu dàng, đầy trí thức nhìn đắm đến nỗi đánh sai cả bản nhạc. Nàng Song thì vẫn đẹp như bao ngày nhưng có lẽ đây là bộ phim nàng sến và xấu nhất. Nhìn chúng tất cả diễn viên đều đẹp nhưng nhiều cảnh đáng lẽ không nên đẹp thì họ vẫn đẹp như thường.

Bên cạnh đầu tư người và của thì bộ phim vẫn còn quá nhiều sạn, dẫn đến việc chịu chung số phận Thái Bình Luân là chìm nghỉm. Thậm chí, bộ phim mang Thái Bình Luân mà đến phần 2 cảnh tàu chìm mới xuất hiện với thời lượng vô cùng ít ỏi và các nhân vật lên có lẽ chưa kịp thở mà tàu đã chìm! Vậy thì cả 2 phần phim dài ngoằng có lẽ đã quá thừa thải.

Thành viên: Candice Ho