[Oscar Rewind] The English Patient - Chiến tranh bao trùm vẫn không làm tình yêu và niềm tin dập tắt

Đánh giá phim · miduynph ·

The English Patient là bộ phim lay động về chiến tranh, tình yêu, hận thù và tha thứ.

The English Patient (Bệnh Nhân Người Anh) là bộ phim của đạo diễn Anthony Minghella, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Michael Ondaatje. Phim là câu chuyện tình yêu cảm động lấy bối cảnh những năm cuối của Chiến tranh thế giới thứ II khốc liệt . Mỗi nhân vật đều có những câu chuyện riêng, những cảm xúc riêng ở tận sâu trong tâm hồn. Tưởng chừng họ - những con người bị tàn phá bởi chiến tranh chẳng liên quan gì đến nhau nhưng định mệnh đưa họ gặp nhau đã làm cuộc sống của mỗi người thêm ý nghĩa. The English Patient được đề cử 12 giải Oscar và thắng 9 giải, bao gồm giải Phim hay nhất vào năm 1997.  

Bộ phim giành được nhiều giải thưởng xuất sắc (bookaholic)
Bộ phim giành được nhiều giải thưởng xuất sắc (bookaholic)

Cô y tá quân đội Hana kiên cường, gan lì luôn hết mình tận tâm với bệnh nhân thế nhưng cô lại mang nỗi ám ảnh về những hồn ma, về cái chết và về chính bản thân mình. Bởi cô nghĩ mình bị một lời nguyền và những người yêu thương cô đều phải hi sinh. Trong lòng cô luôn đau đớn cho rằng: "Tôi là một tai hoạ, bất cứ ai yêu tôi, gần gũi tôi đều chết". Bề ngoài là một cô gái mạnh mẽ ấy thế mà Hana có một tâm hồn hết sức trong sáng, hồn nhiên, một tâm hồn rất nhạy cảm và dễ rung động trước những cảm xúc của con người. Hana chăm sóc đặc biệt cho một bệnh nhân bị tai nạn máy bay, khiến toàn bộ cơ thể anh ta bị cháy xém và khuôn mặt biến dạng. Anh được gọi với cái tên là "bệnh nhân người Anh".

Hana - một cô gái giàu lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ mọi người (youtube)
Hana - một cô gái giàu lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ mọi người (youtube)

Bá tước Almasy có nhiệm vụ thám hiểm và vẽ bản đồ ở sa mạc hoang vắng. Anh ít nói, lạnh lùng nhưng khi yêu anh lại đầy cuồng nhiệt, say mê và yêu bất chấp. Trớ trêu thay anh lại sa vào lưới tình với một người phụ nữ đã có gia đình - Katharine. Từ một người làm công việc nghiên cứu, chân thật, bụi bặm, Almasy đã trải qua những giai đoạn khốn khó và bế tắc trong tình yêu vụng trộm đau khổ với Katharine. Tình yêu ấy của anh không được kể một cách trực tiếp mà được tái hiện qua từng trang kí ức hồi tưởng đầy đau đớn của "bệnh nhân người Anh". Bởi Almasy chính là nạn nhân trong tai nạn máy bay năm đó.

Kip là anh chàng người Ấn Độ làm nhiệm vụ phá mìn vô cùng nguy hiểm. Giữa anh và Hana cứ thế nảy sinh những rung động hết sức trong sáng và đẹp đẽ. Những rung động ấy đến và đơm hoa kết trái một cách rất tự nhiên như tình yêu của lứa tuổi niên thiếu . Một anh chàng hiền lành, chất phát, có đôi chút ngại ngùng nhưng cũng đầy lãng mạn trong tình yêu lại đổ gục trước sự ân cần, quan tâm người con gái Hana. Anh như làn gió ấm áp thổi vào cuộc đời lạnh buốt, chai sạn của Hana khiến cô trở về với những giây phút tươi đẹp, hạnh phúc vốn có của mình. Họ yêu nhau hết mình, trân trọng trọn vẹn từng khoảnh khắc bên nhau để rồi khi chia tay họ vẫn mỉm cười và dành cho nhau một lời hứa về ngày gặp lại.

David Caravaggio là nhân vật có đôi chút bí ẩn. Ông là bạn của bố Hana - từng là tay móc túi chuyên nghiệp và nhờ tài này David được kết nạp vào hàng ngũ gián điệp của Anh với nhiệm vụ ăn trộm tài liệu Đức. Vì có kẻ phản bội, David bị bắt và bị chặt đi những ngón tay. Điều đó nuôi dưỡng trong lòng ông nỗi oán hận sâu sắc. Ông truy lùng và giết từng kẻ đã phản bội ông. Và người cuối cùng mà ông tìm kiếm chính là "bệnh nhân người Anh". Ở David là sự đấu tranh không ngừng nghỉ giữa lòng thù hận và sự cảm thông. Nỗi mất mát do chiến tranh gây ra là không nhỏ nhưng cuối cùng ông đã vượt qua tất cả để tìm đến những hạnh phúc giản đơn.

Tình yêu là bắt nguồn của tất cả

Tình yêu thương cũng như cơ thể của chúng ta là dòng chảy bất tận. Trải dài xuyên suốt bộ phim là tình yêu giữa người với người, tình yêu đó không bao giờ thôi chảy trong mạch phim. Và mọi diễn biến phát triển của phim đều xuất phát từ tình yêu ấy.

Almasy yêu Katharine, yêu đến điên cuồng bất chấp mọi quy luật và rào cản. Tình yêu của họ tuy đẹp, tuy hạnh phúc nhưng nó lại là một tình yêu tội lỗi. Chính tình yêu đó đã gây ra nỗi đau tột cùng cho ba con người vô tội. Geoffrey - chồng Katharine vì quá yêu vợ nên đã chọn cách kết liễu cuộc đời của cả ba, trớ trêu thay chính anh lại là người mất mạng đầu tiên và đau đớn hơn khi vợ anh phải chết dần chết mòn lạnh lẽo một mình. Tình yêu vốn mang bản chất tốt đẹp là thế nhưng tình yêu ấy sẽ là đau khổ, tội lỗi thậm chí đầy hận thù nếu con người ta sa đoạ không lối thoát trong tình yêu.

Một tình yêu đầy dang dở... (fsharephim)
Một tình yêu đầy dang dở... (fsharephim)

Cũng vì tình yêu mà Hana luôn lo lắng và ám ảnh về cái chết của những người cô yêu thương. Hana lạnh lùng, cứng cỏi hơn bởi vết thương lòng trong cô quá lớn. Đến với Kip, cô yêu như thể ngày mai không còn nữa, yêu đến mức sợ rằng Kip sẽ hi sinh. Một nỗi sợ chính đáng nhưng cũng rất đáng thương của cô gái trẻ. Bởi lẽ khi yêu con người luôn mong muốn mọi điều tốt nhất sẽ đến với người mình yêu thương bất kể hoàn cảnh là gì. 

David Caravaggio là một người chất chứa đầy thù hận thế nhưng ẩn sâu bên trong ông vẫn là một trái tim biết đồng cảm và yêu thương. Mục tiêu cuối cùng của ông chính là giết "bệnh nhân người Anh" thế nhưng khi nghe câu chuyện của Almasy, những nỗi đau mà ông ta phải trải qua và cả những quyết định đánh đổi, David mở lòng đón nhận và thấu hiểu cho hoàn cảnh cũng như tình trạng hiện tại của Almasy. Dẫu cho có là một người chai sạn, sống trong hận thù thì tình yêu thương, sự sẻ chia cũng đã khiến David nhẹ lòng, buông bỏ quá khứ và sống tiếp những tháng ngày phía trước.

Tương lai tươi đẹp vẫn luôn hiện diện và thắp sáng cả bộ phim

Dù là một bộ phim lấy bối cảnh chiến tranh, nhưng xen lẫn trong cảm giác đau thương tàn bạo của cuộc chiến, ta vẫn thấy len lỏi trong đó là một bức tranh sáng ngời về tình yêu, về con người, và về tương lai. Bao trùm lên một câu chuyện buồn chính là những bước phát triển tích cực của từng nhân vật. Hana dường như biết yêu thương bản thân mình hơn và mở lòng đón nhận tình yêu, "bệnh nhân người Anh" hồi tưởng lại được tất cả kí ức và ông quyết định buông xuôi ra đi thanh thản để thực hiện lời hứa đưa người tình về "lâu đài gió lộng" của mình, David gạt bỏ mọi mối hận để đón chào những điều tốt đẹp. Chính vì lẽ đó khi bộ phim kết thúc khán giả cũng cảm thấy hạnh phúc, mỉm cười một cách trọn vẹn cho một thước phim buồn nhưng không thảm.

Giây phút Hana đọc sách trước khi ''bệnh nhân người Anh'' ra đi (WordPress)
Giây phút Hana đọc sách trước khi ''bệnh nhân người Anh'' ra đi (WordPress)

The English Patient là một bộ phim nhẹ nhàng, có đôi chút lãng mạn và đầy xúc động. Phim không chỉ phản ánh tội ác chiến tranh mà còn là câu chuyện giàu tính nhân văn về tình yêu thương, về cách mà con người vượt qua những bức tường vô hình của chính mình. Để rồi từ đó chính họ và ta đều thêm mạnh mẽ và nhận ra rằng cuộc sống này vẫn còn nhiều điều kì diệu phía trước chờ ta khám phá.

Bài viết liên quan