[REVIEW] The Silent Sea (Netflix) - Bộ phim "thập cẩm" về khoa học viễn tưởng, tình người và môi trường

TV Series · Đánh giá phim · bluemoon28 ·

"Nhìn chung, The Silent Sea vẫn là một bước thử nghiệm của điện ảnh Hàn Quốc cũng như Choi Hang Yong ở thể loại khoa học viễn tưởng."

The Silent Sea có Bae Doona và Gong Yoo đóng chính lấy bối cảnh trong tương lai, khi thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nước, dẫn đến nhiều căn bệnh chết người. Vì thiếu thốn tài nguyên thiên nhiên, con người bị phân biệt theo tầng lớp và được phân phát nước không bình đẳng. Đối mặt với một thực tế nghiệt ngã, các nhân vật của phim đều có động lực của riêng mình để bước lên con tàu vũ trụ, bay lên Mặt trăng để lấy mẫu vật bí mật mà chính phủ Hàn Quốc muốn có. 

“Netflix”
“Netflix”

Được chuyển thể từ bộ phim ngắn năm 2014, The Sea of ​​Tranquility, loạt phim của Netflix tiếp tục được Choi Hang Yong nắm quyền chỉ đạo. Đây được xem là thách thức lớn của đạo diễn họ Choi khi chuyển thể tác phẩm ngắn 37 phút, vì bản gốc có vẻ mang tính chất nghệ thuật và tình cảm hơn so với The Silent Sea thiên về lĩnh vực hành động - kinh dị.

The Silent Sea Dẫn đầu bởi Han Yoon Jae (Gong Yoo), nhà sinh vật học Song Ji An (Bae Doona), Ryu Tae Seok (Lee Joon) - một kỹ sư cao cấp. Những nhân vật còn lại gồm Hong Ga Young (Kim Sun Young) - bác sĩ của đội, Gong Soo Hyuk (Lee Moo Saeng) trưởng bộ phận an ninh và Kim Sun (Lee Sung Wook) - phi công tàu vũ trụ.

Netflix
Netflix

Nếu việc tiến vào căn cứ mặt trăng bị bỏ rơi nghe có vẻ là một ý tưởng tồi, thì bản thân phi hành đoàn cũng không biết họ đang đi vào đâu. Thay vì sử dụng lời giải thích dài dòng để giải thích lý lịch của từng thành viên trong đoàn, Choi Hang Yong lựa chọn hồi tưởng để cho chúng ta hiểu rõ hơn tại sao Han Yoon Jae và bác sĩ Song Ji An quyết định tham gia nhiệm vụ dù bản thân họ biết cái chết có thể đến bất cứ lúc nào. 

Chi tiết mẫu vật có nguồn gốc không xác định thực hiện công việc hoàn hảo miêu tả nỗi kinh hoàng cho nhóm và những cái chết đột ngột của các thành viên "gieo mầm" sợ hãi cho từng người cũng như khán giả. Nỗi đau đớn khi mất đi đồng đội, suy đoán về sinh vật lạ như cá và mẫu vật càng lớn lên trong lòng, tất cả đều diễn ra trong giới hạn ngột ngạt của hành lang quanh co, tối tăm không có lối thoát.

Netflix
Netflix

The Silent Sea là bộ phim lấy chủ đề khoa học viễn tưởng, vũ trụ thứ 2 sau Space Sweepers. Không những thế, nó còn thuộc thể loại kinh dị khá nặng đô và lồng ghép bài học về bảo vệ môi trường, tình người vào trong phim. Kết quả, The Silent Sea có kịch bản khá yếu nhưng may mắn thay, những diễn viên thực lực như Gong Yoo, Bae Doona và dàn sao còn lại đã cứu vớt tác phẩm của Choi Hang Yong.

Trong khi khán giả nên mong đợi một mức độ hy sinh anh dũng nào đó vì lợi ích cao cả hơn của nhân loại, thì The Silent Sea lại không có những phần quan trọng như vậy. Mặc dù phi hành đoàn đã được cử lên Mặt trăng bằng bộ đồ của chính phủ, nhưng khía cạnh chính trị không "tỏa sáng" chút nào. Thậm chí, có một khoảnh khắc trong bộ phim mà Kim Jae Sun (Heo Sung Tae), người quản lý tài nguyên trên Trái đất bộc lộ rằng anh đang bị chính phủ đè nén, sợ phong sát sự nghiệp nếu làm trái ý họ. 

Netflix
Netflix

Ngoài hai diễn viên chính, Lee Joon (người đóng vai Ryu Tae Seok) trở lại màn ảnh lần đầu tiên kể từ năm 2017 đã làm tốt vai trò của mình từ cảnh hành động cho đến cảm xúc đến mức khán giả quên rằng Lee Joon từng là ca sĩ. Rất may, tia sáng thực sự của The Silent Sea nằm trong lĩnh vực quay phim và thiết kế bối cảnh. Với The Silent Sea, ê-kíp đã có thể chứng tỏ khả năng sản xuất phim hoa học viễn tưởng tốt như thế nào.

Netflix
Netflix

Nhìn chung, The Silent Sea vẫn là một bước thử nghiệm của điện ảnh Hàn Quốc cũng như Choi Hang Yong ở thể loại khoa học viễn tưởng. Tác phẩm cũng có chủ đề khác hẳn so với Squid GameHellbound nên nếu để so sánh thì khá khập khiễng. Với The Silent Sea, xứ sở kim chi kết thúc một năm rực rỡ, ghi dấu ấn đậm ở bản đồ phim ảnh thế giới.