Review The Strangers (2008)

Tin điện ảnh · Topman ·

Mình thật sự rất thích bộ phim này. Diễn biến của bộ phim rất đơn giản. Không hề giống những bộ phim sát thủ giết người “thị trường” thường xem (cứ 10 phút thì sát nhân rượt đuổi nạn nhân trối chết, sex scene hay là đan xen những câu đùa để giúp khán giả giải trí thư giản). Không khí nặng nề và trầm trọng bao trùm và xuyên suốt cả bộ phim. Cặp đôi trong phim dường như vừa trải qua 1 cuộc cãi vã và họ ở tạm trong nhà của 1 người bạn ở khu ngoại ô khá là vắng vẻ, xung quanh không có nhà dân. Và đột nhiên 1 cô gái gõ cửa và hỏi thăm 1 người tên Tamara mà cặp đôi đó không hề biết Tamara là ai. Tiếp sau có ai đó cứ gõ cửa liên tục và kéo theo nhiều tiếng động quái dị rất lớn tiếng xung quanh căn nhà mà họ ở. Từ từ họ phát hiện có nhiều kẻ đeo mặt nạ đang rình rập ngôi nhà.

Nội dung bộ phim đơn giản thế thôi nhưng thật sự rất rất là creepy. Cái hay của bộ phim là nó đã đánh vào tâm lý của nạn nhân, khiến họ căng thẳng tột độ và bắt họ phải trong trạng thái chờ đợi mà lại không biết chờ đợi cái gì vì khoảng tầm 45 phút đầu phim bạn hoàn toàn không hề thấy những tên sát nhân (đôi khi chỉ thấy cái bóng nhỏ xíu ở đằng xa) mà chỉ đơn giản là những tiếng động (creepy as f*ck) bao quanh ngôi nhà cặp đôi đang ở. Bạn thử tưởng tượng nếu đặt bản thân mình trong hoàn cảnh đó thì sẽ như thế nào? Đạo diễn đã để trí tưởng tượng của khán giả và cả chính nạn nhân được bay xa. Bởi vì bạn và nạn nhân sẽ tự đặt câu hỏi với chính mình là cái quái gì đang xảy ra, ai đang làm những chuyện này và mình đang trong tình trạng gì.

Đạo diễn đã xử lý bộ phim rất tốt, tông màu khiến bộ phim khá là đen tối và gợi bạn nhớ đến những bộ phim kinh điển. Thậm chí ở 1 vài phân đoạn, sẽ có tiếng nhạc kinh điển phát lên, không thể nào chuẩn hơn. Trang phục của các tên sát nhân cũng khá đơn giản, 1 outfit casual với 1 mặt nạ mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ hội chợ hóa trang nào. Đạo diễn đã rất thông minh thay vì dùng những pha jump scare liên tục như lấy búa phang vào mặt khán giả như 1 số bộ phim kinh dị thông thường thì ông dùng góc quay để thể hiện sự đáng sợ của tên sát nhân (bạn có thể xem poster phim). Điều này thì mình dùng lời khó mà diễn tả được cái hay của nó. Bạn cứ tưởng tượng đơn giản là thay vì tên sát nhân bất ngờ xuất hiện và lao vào bắt đâm chém chặt đầu các kiểu thì chúng đơn giản chỉ đứng nhìn quan sát bạn mà bạn không hề biết, chúng không hề muốn giết bạn, chúng chỉ đang thỏa mãn nhu cầu hành hạ tinh thần bạn thôi, bạn không hề biết chúng muốn làm gì bạn. VD: bạn đang ngủ say thì 1 người không biết từ đâu ra đeo mặt nạ và đứng kế bên giường bạn quan sát bạn ngủ cả đêm, hắn muốn làm gì thì đố ai biết được.

Như đã nói phần xử lý âm thanh rất tuyệt vời, có rất nhiều phân cảnh mà thật sự chả có bất kỳ tiếng động gì, sự tĩnh lặng kéo dài. Có nhiều người sẽ thấy chán nhưng với mình thì khá là sợ vì thực sự mình không biết khi nào thì tên sát nhân xuất hiện, khi nào thì tiếng động sẽ bất ngờ phát ra. Tất nhiên là phim kinh dị phải có jump scare nhưng jump scare trong phim cực kỳ thông minh. Thường thì bạn khi xem đến 1 số phân cảnh của 1 số bộ phim kinh dị, bạn biết chắc chắn là sẽ có thứ gì đó xuất hiện mà làm bạn giật mình. The Strangers thì không đi theo lối mòn đó, có nhiếu phân cạnh bạn thật sự sẽ ko đoán được khi nào sẽ có thứ gì đó xuất hiện và hù bạn đâu.

Điều duy nhất mình không thích ở The Strangers chính là đoạn kết, khá là phá hỏng cái không khí nặng nề um ám mà đạo diễn xây dựng từ đầu phim. Nó hông hề tệ, thật sự thì nó rất thật, giống như là bạn thực sự xem 1 phim “tài liệu” về một sự kiện thực sự vậy. Nếu bạn xem trailer sẽ thấy dòng chữ “Based on true event”. Sau khi mình tìm hiểu thì biết là nó thực sự hoàn toàn không phải dựa trên câu chuyện có thật mà là đạo diễn được truyền cảm hứng từ 1 trải nghiệm của chính đạo diễn. Tóm tắt thì là hồi nhỏ đạo diễn ở nhà cùng với người chị và cũng có 1 người lạ mặt gõ cửa nhà họ và hỏi thăm 1 người không hề sống ở đó. Sau đó thì hắn bỏ đi và sáng hôm sau 2 chị em phát hiện ra là hắn gõ cửa tất cả ngôi nhà trong khu vực và nhà nào không trả lời thì hắn sẽ đột nhập vào nhà mà cướp. Và đạo diễn Bryan Bertino đã đảo ngược trải nghiệm đó 1 tí là người lạ gõ cửa và nếu ai đó trả lời thì sẽ cố đột nhập vào giết họ và làm nên bộ phim The Strangers.

Có nhiều bạn xem xong bộ phim sẽ thắc mắc là tại sao những tên sát nhân này lại lựa chọn đôi couple này thì điều này đã được nhắc đến trong phim là khi:

Kristen: Why are you doing this to us? 
Killer: Because you were home.

Theo mình hiểu thì những tên sát nhân chả có kế hoạch gì cả, họ chỉ là đang đi trên đường và vô tình nhìn thấy cặp đôi và cuối cùng là nảy sinh ý tưởng giết họ. Đơn giản thế thôi. Một số người sẽ cảm thấy rằng động cơ giết người này hơi nhảm nhí nhưng nếu bạn nghĩ 1 hướng khác thì sẽ thấy việc giết người không có động cơ gì sẽ càng đáng sợ hơn.

Điểm cộng:

  • Hướng phát triển tốt
  • Âm thanh đáng sợ
  • Góc quay thông minh
  • Không khí nặng nề phù hợp với bộ phim

Điểm trừ:

  • Đoạn vào phim hơi chậm
  • Đoạn kết không gắn kết mấy với không khí xuyên suốt mạch phim

Tổng quát: Tuy mình là fan phim kinh dị nhưng mình không thích loại sát nhân giết người hàng loạt cho lắm, thích ma quỷ và sinh vật quái dị hơn. Nhưng bộ phim này đã mang đến cho mình 1 trải nghiệm mà ít bộ phim sát thủ giết người nào mà mang lại. Có lẽ mình phải ngẫm lại cái đoạn kết 1 tí mới thật sự quyết định chính xác được. Vì cái kết khiến bạn thấy bộ phim rất là "thật".

#bảolâm