[REVIEW] Trại Hoa Đỏ - Một series Việt chỉn chu mang đậm màu sắc điện ảnh

TV Series · Đánh giá phim · miduynph ·

Trại Hoa Đỏ là một tác phẩm đáng để thưởng thức không chỉ vì nội dung thú vị mà còn bởi sự đầu tư nghiêm túc của đạo diễn Victor Vũ và cả ekip.

Kéo xuống để xem tiếp

Victor Vũ là một trong những đạo diễn tài năng của điện ảnh Việt khi sở hữu nhiều tác phẩm đình đám được đánh giá cao về chất lượng như Scandal, Thiên Mệnh Anh Hùng, Mắt Biếc,... Tuy nhiên Thiên Thần Hộ Mệnh lại là tác phẩm đánh dấu bước lùi đáng kể của anh trong sự nghiệp. May mắn thay, ở lần trở lại này với dự án phim dài tập Trại Hoa Đỏ, Victor Vũ đã tìm lại được phong độ và những đặc trưng khó quên ở thể loại sở trường của mình trong từng tập phim. Trại Hoa Đỏ gây ấn tượng cho người xem ngay từ tập đầu bởi kịch bản mang tính trinh thám cuốn hút, màu phim đậm chất điện ảnh và các nhân vật được xây dựng tròn trịa.

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Di Li, bộ phim xoay quanh những câu chuyện kỳ lạ xảy ra tại Trại Hoa Đỏ khi Vỹ (Trâm Anh) cùng con trai Bảo (Minh Anh) quyết định dọn đến sinh sống chung với bạn trai Lưu (Quốc Huy). Vỹ vốn mắc chứng bệnh tâm lý ám ảnh về tình dục vì vậy việc sống tại Trại Hoa Đỏ vừa giúp cô có thể thoải mái trong quá trình điều trị vừa để Lưu tiện đường phát triển dự án homestay tại đây. Tuy nhiên cuộc sống của Vỹ lại không dễ dàng khi mảnh đất này còn dính líu đến nhiều gia đình khác.

Gia đình nhỏ chớm nở tại Trại Hoa Đỏ
Gia đình nhỏ chớm nở tại Trại Hoa Đỏ

Cạnh bà còn có gia đình giúp việc có cô con gái tên Ráy (Ngân Hòa). Họ đã sinh sống và làm việc cho bà Hồng lâu năm nhưng bị đối xử tệ bạc khiến trong lòng sinh ra ác cảm khó phai. Thế nhưng gia đình họ lại chẳng dám bỏ đi đâu vì tuổi cao già yếu, ngoài bà Hồng ra thì chẳng ai thuê cả.

Khi đến đây sống, Vỹ liên tục có cảm giác bất an, luôn nghe thấy những âm thanh kỳ lạ, thậm chí là gặp ảo giác, mộng du thường xuyên. Cả Vỹ và Lưu đều được bác sĩ giải thích rằng đó là những tác dụng phụ khó tránh khỏi trong quá trình trị liệu nặng đô mà Vỹ đang thực hiện. Thế nhưng, giữa những bí ẩn của vùng đất nhiều biến cố năm xưa và hành tung khó đoán của những con người tại đó thì loạt chuyện mà Vỹ gặp phải có thật sự chỉ là do tác dụng phụ?

Vỹ không biết được điều kinh khủng gì sắp xảy ra với mình
Vỹ không biết được điều kinh khủng gì sắp xảy ra với mình

Có thể nói, tại Việt Nam rất hiếm khi có một series nào được đầu tư trau chuốt cả về kịch bản lẫn âm thanh, màu sắc như Trại Hoa Đỏ. Ngay từ khi xem tập 1 khán giả chắc chắn sẽ có cái nhìn thiện cảm dành cho phim bởi những cảnh quay đậm tính điện ảnh cùng một màu sắc thriller đan xen tâm linh, bùa ngãi được xây dựng trên đề tài tình yêu, tình dục, phản bội muôn thuở. Vận dụng những chủ đề thường gặp trong phim Việt, Trại Hoa Đỏ đã tô điểm thêm nhiều nút thắt và tình tiết ma mị nhằm mang đến tinh thần rất khác lạ, khó lẫn vào đâu được của đạo diễn Victor Vũ. Màu sắc, góc quay của phim đều rất mãn nhãn và giàu tính nghệ thuật. Mỗi yếu tố được gia giảm vừa phải để tạo nên những thước phim hài hòa nhưng vẫn không kém phần thu hút.

Từng khung hình đều toát lên nét ma mị, bí ẩn
Từng khung hình đều toát lên nét ma mị, bí ẩn

Âm thanh của phim là một trong những ưu điểm lớn giúp từng phân cảnh trở nên có hồn và chân thật như đang hiện diện quanh người xem qua màn ảnh nhỏ. Những tiếng động nhẹ như bước chân, gió thổi, kéo cửa hay những âm thanh ma quái hơn như tiếng thổi sáo, tiếng hộp nhạc, tiếng xầm xì đều được phim hiệu chỉnh chỉn chu từng chi tiết để người xem như bị cuốn vào chính tình thế của nhân vật. Bên cạnh đó là nhiều pha jump scare được sử dụng dồn dập ở tập 1 và rải rác ở những tập sau. Tuy nhiên, việc tận dụng jump scare cũng như con dao 2 lưỡi. Khán giả sẽ có chút giật mình, có chút hồi hộp nhưng về lâu dài, vài chi tiết jump scare không đáng giá sẽ gây mệt mỏi và nặng nề cho trải nghiệm xem phim.

Vài đoạn hù dọa không đạt được hiệu quả cao
Vài đoạn hù dọa không đạt được hiệu quả cao

Các tuyến nhân vật của Trại Hoa Đỏ dù đa dạng nhưng đều được giới thiệu sơ lược trong tập đầu một cách tự nhiên và dễ hiểu. Qua những diễn biến sau, tính cách và bản chất thật của họ dần được phơi bày sau lớp mặt nạ mà mỗi người xây dựng nên. Điểm thú vị của phim là bất cứ nhân vật nào cũng có những bí ẩn riêng và ai cũng có thể "nửa chính nửa tà". Không nhân vật nào là hoàn hảo hay có hào quang vai chính vượt trội. Mỗi người đều sở hữu vai trò và nút thắt riêng khiến bộ phim thêm phần lôi cuốn và không bị tụt mood mỗi khi khai thác về từng nhân vật.

Tuyến nhân vật trong quá khứ cũng được khắc họa kỹ lưỡng
Tuyến nhân vật trong quá khứ cũng được khắc họa kỹ lưỡng

Plot twist của phim cũng là điều mà mọi khán giả quan tâm khi đến với Trại Hoa Đỏ. Không đánh lừa hay che giấu kín bưng rồi quay xe đột ngột khiến người xem ngỡ ngàng, mông lung.  Bộ phim đã chuẩn bị trước tinh thần khi nhấp nhả từng twist một nhẹ nhàng và vô cùng phù hợp cho khán giả. Các twist nhỏ được dẫn dắt và hé lộ dần để từng bước liên kết với sự thật cuối cùng về vùng đất và con người tại Trại Hoa Đỏ. Vừa vặn, thỏa đáng và hợp lý là những gì mà bộ phim đã làm được. Tuy nhiên mọi sự tò mò, hồi hộp được đẩy mạnh ở nửa đầu phim đã làm cho hồi kết trở nên nhẹ đô hơn và chưa đủ làm nên cú nổ lớn. Cùng với thời lượng 8 tập phim, mỗi tập gần 60 phút thì không tránh khỏi sự dông dài tạo nên những "khoảng lặng" hơi thừa thãi cho người xem.

Nhã nhặn, lịch sự như Lưu mà còn có bí mật động trời cần che đậy
Nhã nhặn, lịch sự như Lưu mà còn có bí mật động trời cần che đậy

Điểm đáng tiếc tiếp theo là lời thoại của phim đôi lúc khá sượng và mang tính văn mẫu, nhất là những phân cảnh đối thoại của đôi tình nhân Lưu và Vỹ. Đồng thời khả năng diễn xuất của nữ chính Trâm Anh cũng là một hạn chế khó bỏ qua. Cô xinh đẹp, sáng khung hình nhưng diễn lại rất thiếu cảm xúc. Những cảnh nặng về tâm lý cũng không đủ kéo cô ra khỏi vùng an toàn để vùng vẫy, lăn xả và nhập tâm hơn. Các diễn viên dày dặn kinh nghiệm như Hạnh Thúy, Cao Thái Hà, Lê Quốc Nam đều vào vai tự nhiên và chân thật. Lê Xuân Tiền trong vai cảnh sát Bách dù vẫn còn gồng ở đài từ nhưng nhìn chung cũng là một vai diễn tròn trịa của anh chứ không quá gây ức chế như những lần diễn trước.

Bộ đôi cảnh sát tưởng không hợp lại hợp không tưởng của phim
Bộ đôi cảnh sát tưởng không hợp lại hợp không tưởng của phim