[REVIEW] Xóm trọ 3D – Gây hụt hẫng nhưng vẫn đáng khen

Đánh giá phim · khacduy ·

Bỏ qua 20 phút đầu phim với nhiều tính huống gượng gạo, hồi 2 thật sự là nơi phim tỏa sáng khi đất diễn của mỗi nhân vật được phân bố rất đồng đều.

Những nhân vật chính của phim
Những nhân vật chính của phim

Được chuyển thể từ vở kịch cùng tên, dự án Xóm trọ 3D cũng là phim điện ảnh đầu tay của NSND Hồng Vân. Nội dung xoay quanh xóm trọ dành riêng cho những người thuộc giới tính thứ 3 của “má Lâm” (nghệ sĩ Minh Nhí thủ vai) với khẩu hiệu “Xóm trọ ba đê trai thẳng không cho thuê”. “Hội chị em bạn dì” gồm có: cô em gái mạnh mẽ Na (Maya), nghệ sĩ make-up nghiệp dư Như Ý (Thái Duy), diễn viên – trợ lý đạo diễn thời vụ Bảo Bảo (Hoàng Linh), ca sĩ kẹo kéo Lệ (Xuân Nghị), nhà thiết kế thời trang Tú (Nam Cường) và chị đại “Ông Nội” (Việt Hương). Mỗi người mỗi cảnh, họ đều bị gia đình – xã hội hắt hủi, tước đi quyền sống thật với giới tính đúng của mình. Xóm trọ 3D trở thành ngôi nhà duy nhất mà ở đó má Lâm vừa là một người mẹ vừa là một người chị chở che, đùm bọc mọi người. Thông qua lời dẫn truyện của nhân vật bí ẩn Phong (Huy Khánh), người con trai giả gay mới xuất hiện trong xóm trọ. Dần dần khán giả được nhìn thấy câu chuyện của từng nhân vật. Từ đó, chúng ta nhận ra những khao khát cháy bỏng được sống và yêu thương như bất kì một con người bình thường nào khác. Và câu chuyện tình yêu lãng mạn, nhẹ nhàng giữa Phong và Na chính là đại diện tiêu biểu cho mong ước đó.

Nghệ sĩ Minh Nhí trong vai má Lâm
Nghệ sĩ Minh Nhí trong vai má Lâm

Bỏ qua 20 phút đầu phim với nhiều tính huống gượng gạo, hồi 2 thật sự là nơi phim tỏa sáng khi đất diễn của mỗi nhân vật được phân bố rất đồng đều. Nhờ điều này phim đã làm các nhân vật trở nên gần gũi hơn, không chỉ đem lại những tràng cười sảng khoái mà còn chạm đến tim khán giả khi chứng kiến bi kịch trong đời mỗi người. Một bộ phim về chủ đề đồng tính ắt những nhân vật thuộc thế giới thứ 3 sẽ trở thành tâm điểm được quan tâm nhất. Thật sự dàn diễn viên Minh Nhí, Hoàng Linh, Nam Cường, Xuân Nghị, Thái Duy đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình dù đôi khi có hơi “lố”. Đặc biệt, nghệ sĩ Minh Nhí đã thể hiện xuất sắc vai má Lâm bằng phong cách hài hước duyên dáng.

Bộ tứ rắc rối Xuân Nghị, Hoàng Linh, Nam Cường, Thái Duy trong phim (từ trái qua)
Bộ tứ rắc rối Xuân Nghị, Hoàng Linh, Nam Cường, Thái Duy trong phim (từ trái qua)

Với việc NSND Hồng Vân và Minh Nhí (hai tác giả của vở kịch cùng tên) tham gia vào quá trình sản xuất, phim thể hiện khá tốt trong việc truyền tải tinh thần và thông điệp từ tác phẩm gốc lên màn ảnh, dù lời thoại còn dài dòng mang hơi hướng từ sân khấu kịch.

Sự xuất hiện của NSND Hồng Vân trên ghế chỉ đạo đã đảm bảo chất lượng cho phim
Sự xuất hiện của NSND Hồng Vân trên ghế chỉ đạo đã đảm bảo chất lượng cho phim

Hạt sạn đầu tiên ở phim đến từ chất lượng của những pha hành động. Ngoại trừ Việt Hương, Maya và Huy Khánh thật sự thể hiện được những màn đánh đấm, những cảnh hành động có sự tham gia đông đảo từ đội ngũ diễn viên quần chúng lại quá “rởm”. Hậu quả là những trường đoạn cao trào mất đi sự chân thật cần có, ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc của khán giả. Phim còn sa lầy vào những tình tiết dư thừa mà tiêu biểu nhất là phân cảnh cháy nổ dàn dựng bằng kĩ xảo máy tính được giới thiệu ở trailer. Điểm trừ lớn nhất nằm ở cái kết gây hụt hẫng của phim, toàn bộ mâu thuẫn được giải quyết “trong vòng 1 nốt nhạc”, dù đã đoán trước nhưng người viết cũng bị “tụt” cảm xúc khi mọi chuyện diễn ra dường như quá nhanh chóng.

Nghệ sĩ Việt Hương thể hiện khá tốt những pha hành động
Nghệ sĩ Việt Hương thể hiện khá tốt những pha hành động

Bù lại, âm nhạc lại là một điểm cộng dành cho phim, khi 3 ca khúc chính có giai điệu cuốn hút. Nửa Linh Hồn Đau Thương qua sự thể hiện từ ca sĩ Nam Cường gây ấn tượng mạnh bằng phần lời như nói thay nỗi lòng các nhân vật. Trong khi đó ca khúc chủ đề Xóm Trọ 3D từ Bạch Công Khanh lại đem đến sự vui tươi cần thiết cho không khí của phim.

Bỏ qua cái kết gây hụt hẫng thì Xóm Trọ 3D là một tác phẩm về đề tài người đồng tính có chất lượng trung bình – khá. Phim sẽ đem lại vô vàn tiếng cười và một thông điệp ý nghĩa về cộng đồng LGBT, cũng như đóng vai trò quảng bá khá tốt cho vở kịch cùng tên. Nếu bạn là một người ủng hộ cho nền điện ảnh Việt Nam, Xóm trọ 3D sẽ không làm bạn thất vọng.