Sắc Màu Của Cảm Xúc - Khúc ca thanh xuân rực rỡ của những thiếu niên trầm lắng

Moveek ·

Sắc Màu Của Cảm Xúc (The Colors Within) tiếp tục là một anime thanh xuân ấn tượng khi khám phá thế giới nội tâm đầy rung cảm của các cô, cậu bé mới lớn.

Đến từ nữ đạo diễn Yamada Naoko của Dáng Hình Thanh Âm, Sắc Màu Của Cảm Xúc (The Colors Within) tiếp tục là một anime thanh xuân ấn tượng khi khám phá thế giới nội tâm đầy rung cảm của các cô, cậu bé mới lớn. Ra mắt tại Annecy International Animation Festival, bộ phim đã nhận nhiều lời khen từ các nhà phê bình và khán giả, đặc biệt là điểm A- đến từ chuyên trang đánh giá IndieWire. 

Câu chuyện tuổi mới lớn rung động và tinh tế

Nhân vật chính của Sắc Màu Của Cảm Xúc là Totsuko (lồng tiếng bởi Sayu Suzukawa), một thiếu nữ tươi sáng theo học tại một trường nội trú Công giáo. Cô bé nhìn thế giới theo một lăng kính độc đáo: Trong mắt Totsuko, mọi người đều tỏa ra màu sắc riêng biệt đại diện cho tính cách của họ. Totsuko bị mê hoặc bởi màu xanh lam rực rỡ của người bạn học Kimi (Akari Takaishi) và cuối cùng, cả hai quyết định thành lập một ban nhạc rock với Rui (Taisei Kido), một chàng trai trẻ trầm tính sống cùng thị trấn.

Trước Sắc Màu Của Cảm Xúc, Yamada Naoko cũng có nhiều tác phẩm khai thác các chủ đề tương tự: những cô cậu bé mới lớn, những tình bạn kỳ lạ và cả âm nhạc. Tận dụng hết những thế mạnh của mình cùng sự thấu hiểu với lứa tuổi này, nữ đạo diễn đã tạo nên sự cân bằng giữa vẻ dễ thương đầy vô tư mà không xem nhẹ những sự tổn thương của tuổi mới lớn. 

Khán giả sẽ không tìm thấy một nhân vật phản diện thực sự nào trong Sắc Màu Của Cảm Xúc, bởi thứ mà những nhân vật chính phải đấu tranh chính là kỳ vọng của người khác cũng như những nỗi đau trong chính họ. Totsuko cố gắng cân bằng giữa những quan điểm về tôn giáo và những viễn cảnh riêng trong đôi mắt cô bé về sắc màu của từng người. Hay với Rui, mặc dù cậu yêu âm nhạc, mẹ của cậu lại kì vọng cậu trở thành bác sĩ; còn Kimi cảm thấy bị đè bẹp bởi kỳ vọng của bà ngoại. Tình bạn và âm nhạc mang đến cho các nhân vật một lối thoát cần thiết khỏi những khó khăn hiện tại.

Tính thẩm mỹ cao, mang đậm phong cách riêng của Yamada Naoko

Tác phẩm của Yamada Naoko đặc biệt nổi bật ở tính thẩm mỹ với phong cách mơ mộng, những nét chấm phá ấn tượng trên nền màu sắc được hòa phối độc đáo. Phương pháp này lại càng phù hợp để kể câu chuyện về lăng kính đặc biệt của Totsuko. 

Phần đặc biệt nhất thuộc về “màu xanh rực rỡ” mà Totsuko nhìn thấy ở Kimi, một màu sắc đẹp nhất cô bé từng thấy trong suốt cuộc đời mình. Điều đó mang đến cho Yamada và đội ngũ của cô sự tự do sáng tạo nên điều gì đó đầy tính thể nghiệm, vui tươi và vô cùng lộng lẫy như một cửa sổ để khán giả nhìn vào thế giới của Totsuko.

Điểm độc đáo trong bộ phim là ở phân cảnh buổi hòa nhạc cuối cùng, đạo diễn Yamada Naoko đã sử dụng phương pháp vẽ tay toàn bộ. Cô chia sẻ: “Đối với các bộ phim của riêng tôi, tôi muốn tiếp tục sử dụng phương pháp vẽ tay càng nhiều càng tốt. Khi mọi thứ được vẽ bằng tay, ngay cả khi chúng không hoàn hảo, thì mỗi khung hình đều có trái tim và tâm hồn của ai đó được thổi vào đó. Đối với tôi, kiểu hoạt hình đó rất đẹp, vì vậy tôi đã chấp nhận thử thách làm phim hoạt hình mà không sử dụng công nghệ máy tính.”

 Âm nhạc là vũ khí chinh phục khán giả

Sự tỉ mỉ của ê-kíp được thể hiện hoàn hảo qua những màn trình diễn trong bộ phim. Công đoạn này được đạo diễn Yamada Naoko đặc biệt quan tâm, từ việc bảo dưỡng nhạc cụ đến phối khí các bài nhạc phim. Âm nhạc đóng vai trò lớn trong việc hiểu các nhân vật và sự giao tiếp của họ với nhau.

 

Những bài hát trong phim Sắc Màu Của Cảm Xúc (The Colors Within) có giai điệu vui vẻ, không mang vẻ “chuyên nghiệp” của những tác phẩm do “người lớn” tạo ra, mà lại rất đỗi hồn nhiên, vui tươi. Giống như thể, thứ âm nhạc đó thực sự được tạo ra bởi ba nhân vật chính trong phim  – Totsuko, Kimi và Rui – bằng kỹ năng và kiến ​​thức âm nhạc của họ. Cả Totsuko, Kimi và Rui đều được mô tả như những cá nhân phải đương đầu với những thách thức, sự phức tạp nhưng vẫn giữ nguyên sự chân thành của riêng mình. 

Thông qua ba cô, cậu bé mới lớn trong phim, cùng sự khiếm khuyết và mong manh của họ, đạo diễn Yamada Naoko cùng đội ngũ của mình đã gửi một thông điệp trọn vẹn, trấn an các bạn thanh thiếu niên rằng là chính mình - một cách trọn vẹn nhất - là điều rất tuyệt vời.